Vượt sóng gió, chở nước ngọt giúp người dân vùng hạn mặn

(PLVN) - Dù đang trong đợt cao điểm phòng chống Covid-19, gần một tháng qua và trong những ngày tới, các đơn vị quân đội thuộc Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển, Quân khu 9 và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã liên tục vận chuyển nước ngọt đến với người dân vùng hạn mặn. 
Phối hợp chở nước đến các hộ gia đình neo đơn, gia đình chính sách
Phối hợp chở nước đến các hộ gia đình neo đơn, gia đình chính sách

Những chuyến tàu nghĩa tình giúp dân vùng khát

Chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, khẩn trương điều các loại phương tiện - lực lượng làm nhiệm vụ cứu trợ, giúp đỡ đồng bào khu vực vùng bị hạn hán, nhiễm mặn ở các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Cà Mau, Bình Thuận, các tỉnh khu vực Tây Nguyên... Tính đến thời điểm này, Quân chủng Hải quân đã sử dụng ba tàu 935, 936 và 937 để cung cấp nước ngọt giúp đỡ nhân dân vùng hạn mặn của miền Tây Nam Bộ. 

Mặc dù gặp nhiều trở ngại (về điểm cập bến, luồng lạch, bãi bồi, địa bàn không quen thuộc), địa hình cơ động đường sông vào khu vực cấp nước gặp nhiều khó khăn vì sông nhỏ, con nước nhỏ, thời tiết xấu và vào cao điểm chống dịch Covid-19 nhưng các tàu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kịp thời chở nước hỗ trợ cho nhân dân vùng hạn, mặn, giúp bà con có nước ngọt phục vụ đời sống, sinh hoạt hàng ngày.

Ngày 25/3, tàu 935 (Hải đội 811, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân, Quân chủng Hải quân) tiếp tục vận chuyển 250m3 nước sinh hoạt cung cấp miễn phí cho người dân huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Đây là chuyến vận chuyển nước lần thứ 2 của tàu 935 về huyện Gò Công Đông. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng 2 Hải quân, tàu 935 đã tổ chức vận chuyển 8 chuyến chở nước (mỗi chuyến 250m3) hỗ trợ người dân gặp khó khăn do hạn hán, nước mặn xâm nhập tại các huyện: Bình Đại, Ba Tri, Châu Thành, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú, Chợ Lách và thành phố Bến Tre của tỉnh Bến Tre.

Cùng với việc cấp nước cho các ghe xuồng, xe bồn của người dân, Thượng tá Hoàng Minh Dũng, Phó Chính ủy Lữ đoàn 125 cũng dẫn đầu xe tải chở nước của Lữ đoàn đến từng hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong xã để cấp nước và tặng vật dụng chứa nước như thùng nhựa, can đựng nước, bình nước uống... Số vật dụng này được mua sắm từ số tiền hơn 40 triệu đồng, do cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn quyên góp, gửi tặng đồng bào vùng hạn hán, ngập mặn khu vực ĐBSCL. 

Cùng ngày 25/3, chuyến tàu của BTL Cảnh sát biển Vùng 3 đã cập bến xã Bình Khánh, huyện Mỏ Cày Nam để cấp 1.000m3 nước ngọt cho người dân trong huyện, cùng 200 bồn nhựa cho hộ thiếu dụng cụ chứa nước (loại 500 lít).

Trong đợt hạn mặn này, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã vận chuyển 1,2 triệu lít nước ngọt cung cấp cho tỉnh Bến Tre.

Ngày 2/4, tại phao số 22, luồng Soi Ráp, cán bộ, chiến sĩ tàu 936 Học viện Hải quân đã phối hợp với BĐBP Vàm Láng cấp hơn 1 triệu lít nước ngọt xuống sà lan để trung chuyển đến bà con nhân dân xã Kiểng Phước và thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, sóng to, gió lớn.  

Cùng lúc, 3 tàu vận tải của Cục Hậu cần Quân khu 9 chở khoảng 1.000m3 nước ngọt cung cấp cho người dân tỉnh Bến Tre. Sau 9 đợt tiếp nước, Cục Hậu cần Quân khu 9 đã chở đến Bến Tre tổng cộng gần 10.000m3 nước. Theo tinh thần chỉ đạo của BTL Quân khu 9, Cục Hậu cần Quân khu sẽ tiếp tục cấp nước cho bà con tới khi nào người dân hết khó khăn về nước sinh hoạt.

Nước ngọt tại các tỉnh ĐBSCL ngày càng đắt đỏ, hiện nay hơn 100.000 đồng/m3, vì vậy nguồn nước hỗ trợ từ các tàu Quân đội rất có ý nghĩa đối với những hộ nghèo. Nhiều xe vận chuyển nước từ thiện của các cá nhân, doanh nghiệp cũng đến tiếp nhận nguồn nước từ tàu để phân phát cho bà con trên địa bàn.

Tàu 936 bơm nước ngọt xuống sà lan để cấp cho người dân huyện Gò Công Đông
Tàu 936 bơm nước ngọt xuống sà lan để cấp cho người dân huyện Gò Công Đông 

Đảo Hòn Chuối hết khát

Đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) là một trong những đảo tiền tiêu quan trọng phía Tây Nam của Tổ quốc. Trên đảo có 50 hộ dân với 175 nhân khẩu, cùng lực lượng BĐBP... 50 hộ dân sống trên đảo Hòn Chuối không có nguồn nước ngọt tại chỗ và điều kiện địa lý tách biệt với đất liền, cộng với khó khăn về phương tiện đi lại nên người dân khó tiếp cận các nguồn hỗ trợ, cứu trợ. 

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy BĐBP Cà Mau, tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt của các lực lượng đóng quân và hộ dân trên đảo đang thiếu nước trầm trọng, lượng nước mưa dự trữ đến cuối tháng 3 sẽ cạn kiệt. Góp phần cùng với nhân dân trên đảo Hòn Chuối vượt qua khó khăn để tiếp tục bám đảo, bám đất sinh sống và phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc, từ ngày 13/3 đến 20/3, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân đã vận chuyển hơn 3.000 lít nước mưa dự trữ của đơn vị từ trên đồi xuống cấp cho bà con. 

Ngày 21/3, cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 4 vận chuyển ra đảo 140m3 nước ngọt, 10 thùng nước (loại 220 lít), 150 bình nước uống tinh khiết (loại 20 lít), 150kg gạo, 200 khẩu trang y tế và 100 chai nước rửa tay khô phòng chống Covid-19.  

Sau đó, trong hai ngày 25 và 26/3, 70.000 lít nước ngọt đã được cán bộ, chiến sĩ tàu 627, Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân cấp cho người dân đảo Hòn Chuối và các tàu thuyền của ngư dân đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Tây Nam.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Duy Tỷ, Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết, thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, thời gian tới, Vùng 5 Hải quân sẽ tiếp điều động tàu chở nước ngọt ra các đảo cấp cho người dân để bà con ổn định cuộc sống, vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế.

Đến nay, Quân chủng Hải quân đã liên tục chở và cấp được 14 chuyến với gần 5 triệu lít nước ngọt cùng nhiều dụng cụ dự trữ nước và hàng ngàn bình nước lọc tinh khiết hỗ trợ nhân dân vùng hạn hán, xâm mặn ở các tỉnh ĐBSCL. 

Theo kế hoạch, Quân chủng Hải quân vẫn liên tục sử dụng 3 tàu vận chuyển cung cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn ở các tỉnh ĐBSCL khi các địa phương yêu cầu với mong muốn cùng chia sẻ với nhân dân bớt khó khăn vì hạn hán, xâm mặn. Đây là tình cảm, là trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ Hải quân đối với nhân dân các vùng hạn, mặn.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2016, trong đợt hạn mặn kỷ lục 100 năm mới lặp lại một lần, lần đầu tiên, Quân chủng Hải quân đã điều các tàu chuyên dụng tiếp tế nước ngọt cho Trường Sa - Nhà giàn DK1, làm nhiệm vụ cứu hạn mặn cho người dân ĐBSCL.

Đọc thêm