WHO: Cuộc chiến kiểm soát Ebola tiến triển song vẫn gian nan

(PLO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã có những tín hiệu tích cực trong cuộc chiến ngăn chặn dịch bệnh do virus Ebola tại các nước Tây Phi, song tình hình bùng phát dịch vẫn chưa được kiểm soát.
Tác phẩm điêu khắc trên cát mang ý nghĩa nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc chống lại dịch Ebola
Tác phẩm điêu khắc trên cát mang ý nghĩa nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc chống lại dịch Ebola
Theo WHO, cùng lúc tại hai nước Nigeria và Guinea đã ghi nhận những tiến bộ trong việc kiểm soát sự lan truyền dịch bệnh Ebola. Tình hình tại thành phố Lagos của Nigeria, nơi ghi nhận trường hợp lây nhiễm đầu tiên vào tháng Bảy, cũng đang có dấu hiệu khả quan.
Hiện đã xác nhận tất cả 12 trường hợp nhiễm bệnh tại đây đều lây từ một nguồn, đó là một khách du lịch người Mỹ bay tới Nigeria ngày 25/7 từ Liberia, nơi dịch bệnh đang ở mức cao.
WHO nhấn mạnh các biện pháp được áp dụng sau đó để theo dõi tất cả những người có tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh tại Nigeria là có hiệu quả, làm dấy lên hy vọng có thể ngăn chặn virus lây lan tại Nigeria. Cho đến nay, tại Nigeria đã có 4 người tử vong do virus Ebola, kể cả du khách người Mỹ nêu trên.
Còn tại Guinea, nơi đợt bùng phát dịch bắt đầu vào tháng 12/2013 đã làm 394 người thiệt mạng, tình hình bước đầu có cải thiện khi người dân tại đây nắm được những kiến thức về bệnh nên nguy cơ lây truyền thấp.
Tuy nhiên, WHO cảnh báo tình hình dịch Ebola vẫn chưa được kiểm soát, tiến bộ đạt được là rất mong manh và có nguy cơ dịch sẽ bùng phát trở lại.
Tuần trước, đã có thông báo về một trường hợp mới nhiễm tại một khu vực chưa có dịch, cho thấy virus vẫn tiếp tục lây lan sang các khu vực mới. Tính tới ngày 16/8, đã có 1.229 người tử vong do virus Ebola.

Đọc thêm