Xây khu vui chơi thu lợi ngay tại bãi đá sông Hồng, chính quyền làm ngơ?

(PLO) - Thời gian gần đây, tại khu vực bãi đá sông Hồng, một vài người tự nhận “Ban quản lý” đã đứng ra xây dựng công trình,  tổ chức dịch vụ ăn uống, trông giữ xe… để thu lợi.
Xây khu vui chơi thu lợi ngay tại bãi đá sông Hồng, chính quyền làm ngơ?

Tự do xây dựng, thu lời 

Khu bãi đá và bãi cát nổi ven sông Hồng thuộc phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) có diện tích rộng trên 3ha, bao bọc bởi lau sậy và cỏ dại. Theo người dân, từ nhiều năm nay, tại khu vực này xuất hiện một nhóm người tự xưng là “Ban quản lý”, không rõ thuộc cơ quan chức năng nào đã ngang nhiên lấn chiếm phần đất bãi này để cải tạo, xây dựng nhà nghỉ, sân vườn, đài phun nước, đèn cao áp, lắp đặt các đạo cụ hỗ trợ chụp ảnh trong khuôn viên bãi đá. Cũng từ đó tới nay, rất nhiều khách, đặc biệt là các bạn trẻ đã đến đây chụp ảnh, tham quan, vui chơi giải trí.

Lượng khách đến với bãi đá sông Hồng ngày càng đông, thì những dịch vụ kinh doanh tại đây cũng theo đó mà tăng lên. Dọc sông Hồng là các căn lều được dựng lên làm nơi nghỉ chân cho các bạn trẻ, đôi tình nhân thích nơi gió mát trăng thanh. Những chiếc ghế bằng gỗ màu trắng, những chiếc xích đu... cũng cấp tập dựng lên để làm đạo cụ chụp ảnh đồng thời là phương tiện thu hút khách tham quan. Những dịch vụ “ăn theo” như cho thuê đồ, thuê ngựa, ăn uống… cũng phát triển mạnh.
Khu vui chơi được xây dựng khá khang trang ngay tại khu vực gần sông Hồng
 Khu vui chơi được xây dựng khá khang trang ngay tại khu vực gần sông Hồng
Nhiều nhân viên tại “khu vui chơi” này không ngần ngại khoe với khách: Nơi này vẫn đang tiếp tục được đầu tư xây dựng các hạng mục khác để ngày càng có nhiều người tìm đến đây vui chơi giải trí.

Ghi nhận của PV PLVN  tại khu vui chơi mọc lên ngay tại bã đá sông Hồng là khuôn viên, cơ sở hạ tầng được xây dựng khá hoành tráng và công phu của chủ đầu tư.

Khi chúng tôi tiếp cận khu vực vui chơi trên, ngay lập tức, một người đeo biển “Ban quản lý” chạy đến  hướng dẫn chỗ để xe và thu 10.000 đồng/ xe máy. Cách đó không xa, những người đi xe ô tô thì phải đóng 30.000 đồng/xe/giờ.  Khi PV thắc mắc về mức thu tiền gửi xe cao thì người trong xe sẵng giọng: Tiền trông xe, phí và các dịch vụ ghi rõ trên vé rồi, đồng ý thì vào, không thì dắt xe ra”.

Mạo hiểm vui chơi trong khu vực nguy hiểm

Bị chặt chém ngay khi bước vào khu vui chơi tự phát trên khiến không ít người bức xúc. Nguyễn Thanh Tuấn (Sinh viên Đại học Thương Mại) phàn nàn: “Giá gửi xe ở chỗ hoang sơ này đắt ngang bằng ở nội thành Hà Nội”.

Ngoài tiền xe, mỗi khách còn phải đóng thêm 10.000 đồng tiền vào cửa. Theo quan sát, những ngày cuối tuần ở đây phải có đến gần 1.000 lượt khách đến vui chơi, chụp ảnh. Chỉ riêng những khoản “phụ thu” đó đã mang đến cho chủ đầu tư khu vui chơi trên một nguồn thu không hề nhỏ.

Theo nhiều bạn trẻ tới khu bãi đá sông Hồng vui chơi, khu vực này là điểm vui chơi khá hấp dẫn vì khá hoang sơ, nhiều cây cỏ, khác xa cảnh ồn ào đông đúc trong nội thành. Hơn nữa, giá cả nếu so với trong thành phố thì cũng là rẻ.

Hàng quán mọc lên nhiều tại khu vui chơi
 Hàng quán mọc lên nhiều tại khu vui chơi
Tuy nhiên, cũng chính vì sự hoang sơ đó, đã không ít người khi đến đây vui chơi đã phải bỏ mạng do sụt cát, nước cuốn chết đuối.

Anh Nguyễn Tường Lâm (người dân địa phương) cho biết: “Mùa hè nước sông Hồng cạn, một số kè đá và bãi cát nổi lên, bao quanh là các lạch nước sâu. Những bãi cát do sông bồi đắp nên độ ổn định của địa tầng không cao, thường xuyên xảy ra các vụ sụt lún rất nguy hiểm. 

Cũng theo anh Lâm và người dân ở đây, ngay cả những người dân sông nước địa phương cũng không dám tiếp cận khu vực bãi đá và cát nổi  vì thường xuất hiện các điểm sụt lún bất ngờ. Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong những năm qua đều là học sinh, sinh viên từ nơi khác đến đây chơi chứ không phải người địa phương.

Khu vui chơi này đã tồn tại trong nhiều năm, thu lợi và gián tiếp “tiếp tay” cho hà bá cướp đi sinh mạng của nhiều khách trong những năm qua. Không biết khu vui chơi trên đang hoạt động “chui” hay được các cơ quan ban ngành cấp phép.
PV PLVN sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương để làm rõ thực hư.

Đọc thêm