Xe đoàn viên - niềm vui của sinh viên khi Tết đến, xuân về

(PLO) - Để giúp đỡ, tạo điều kiện cho các bạn sinh viên đang theo học trên địa bàn Hà Nội có thể mua được vé xe với giá rẻ, chất lượng phục vụ được đảm bảo, nhiều tổ chức, câu lạc bộ, hội đồng hương sinh viên các tỉnh tại Hà Nội đã đứng ra liên kết với các nhà xe thu mua vé với giá rẻ và trao tận tay đến các bạn sinh viên.
Những chuyến xe hỗ trợ sinh viên về quê ăn Tết.
Những chuyến xe hỗ trợ sinh viên về quê ăn Tết.

Hoạt động trên thực sự ý nghĩa khi cứ vào những ngày cuối tháng Chạp, chuẩn bị bước sang năm mới là số lượng người lao động, sinh viên về quê ăn Tết tại các thành phố lớn lại tăng lên, kéo theo đó là giá vé xe tăng 20% - 30%, thậm chí có nhà xe tự ý tăng vé xe lên 250%. 

Vui vẻ những chuyến xe của Đoàn

Chương trình hỗ trợ sinh viên về quê ăn Tết với tên gọi “Về quê ăn Tết” do Thành Đoàn Hà Nội phối hợp với Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên Việt Nam tổ chức là một chương trình lớn thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên bởi quy mô áp dụng rộng rãi cho tất cả các bạn sinh viên đang học tập tại Hà Nội có nhu cầu mua vé xe về quê ăn Tết có hộ khẩu thường trú tại 18 tỉnh bao gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Tuyên Quang, Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Yên Bái, Lào Cai, Hà Nam, Nam Định, Lạng Sơn, Hòa Bình. 

Trao đổi với phóng viên, anh Đình Hiếu – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Kiến trúc thông tin: “Chương trình tổ chức cho xe xuất bến đưa các bạn sinh viên về quê ăn Tết vào 2 ngày là 18/1/2017 và 19/1/2017 (tức 21 và 22 tháng Chạp). Loại xe sử dụng là xe khách 45 chỗ thương hiệu AERO Hi-class, được đảm bảo không bắt khách dọc đường, nhồi nhét khách hay ép giá. Các bạn sinh viên đăng ký mua vé xe đều được các nhà xe đảm bảo đưa về bến xe tỉnh nơi các bạn sinh sống”. Đến nay, chương trình đã đặt xe và mua vé hỗ trợ cho hơn 1.500 bạn sinh viên từ nhiều trường Đại học khác nhau trên địa bàn Hà Nội.

 Ngoài Thành Đoàn Hà Nội, các câu lạc bộ, hội nhóm sinh viên tại các trường đại học cũng đứng ra tổ chức các chuyến xe đoàn viên giúp các bạn sinh viên về quê ăn Tết được đảm bảo an toàn và vui vẻ.

Chuẩn bị kỹ lưỡng từ cách đây 1 tháng, chương trình “Xe Tết đoàn viên – Xuân Đinh Dậu 2017” do các bạn sinh viên từ Hội sinh viên Tiền Hải cùng một số bạn sinh viên Trường Học viên Báo chí và tuyên truyền đứng ra tổ chức đến nay đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên, nhất là các bạn sinh viên có quê tại 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định.  Việt Trinh – phụ trách Ban đối ngoại chương trình cho biết: “Để phục vụ nhu cầu đi lại về quê ăn Tết của các bạn sinh viên thuộc địa bàn 2 tỉnh Thái Bình và Nam Định đang học tập và sinh sống tại Hà Nội, chúng em đã liên hệ với nhà xe và đơn vị tài trợ nhằm tối ưu giá thấp nhất có thể mà vẫn đảm bảo an toàn, chất lượng phục vụ để giúp đỡ các bạn sinh viên về quê ăn Tết an toàn và tiết kiệm”. 

Chương trình được các bạn sinh viên triển khai từ ngày 5/1/2017 và sẽ kết thúc vào ngày 23/1/2017 (tức ngày 26 Tết). Xe xuất bến đón khách đi về các huyện của 2 tỉnh Thái Bình và Nam Định chia làm 2 đợt, mỗi đợt 3 xe 45 chỗ: đợt 1 ngày 19/1/2017 (ngày 22/12 Âm lịch) và đợt 2 ngày 23/1/2017 (26 Tết). Đón các bạn sinh viên tại các điểm Trường Học viện Báo chí và tuyên truyền, Học viện An ninh, Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Xây dựng và lộ trình là sẽ đi hết tất cả các huyện của 2 tỉnh. Đến nay, chương trình đã mua vé hỗ trợ và trao tận tay cho hơn 100 bạn sinh viên học tập tại các trường đại học trên với giá mỗi vé là 70.000 đồng/ vé.

Ấm tình đồng hương

Bên cạnh tổ chức Đoàn thì các Hội đồng hương cũng là nhân tố quan trọng giúp cho hành trình về quê ăn Tết của sinh viên được quan tâm, đảm bảo. 

Hội đồng hương Hà Tĩnh – một trong những hội nhóm có hoạt động năng nổ, mạnh nhất trong số các hội nhóm sinh viên đang hoạt động tại Hà Nội cũng có chương trình hỗ trợ tiền vé xe và đăng ký xe giúp các bạn sinh viên về quê ăn Tết. Lo ngại việc sẽ có tình trạng giá vé xe tăng đột biến, các trường hợp hét giá, ép giá cao và nhồi nhét khách, bắt khách dọc đường của các doanh nghiệp vận tải, nhà xe trong những ngày giáp Tết. Hội đồng hương Nghệ Tĩnh Trường Đại học Thương mại cũng thực hiện chương trình hỗ trợ vé xe khách cho các bạn sinh viên mang tên “Xe Tết 2017”. Chương trình được lên kế hoạch thực hiện từ cuối tháng 10 và chính thức triển khai từ ngày 26/12/2016 với sự tham gia của 25 bạn sinh viên Trường Đại học Thương mại đến nay đã mua vé hỗ trợ được cho hơn 80 bạn sinh viên. 

Trao đổi với phóng viên, Vương Anh, đội trưởng Đội tình nguyện cho biết thêm: “Lúc đầu Hội đồng hương Nghệ Tĩnh Trường Đại học Thương mại dự kiến sẽ tổ chức đặt và xếp xe cho các bạn sinh viên về quê ăn Tết vào ngày 18/1/2017 tức ngày 21 tháng Chạp, xe đi theo quốc lộ 1 qua các điểm Diễn Châu – Vinh (Nghệ An) – Thành phố Hà Tĩnh và huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) sau đó nhận được rất nhiều phản hồi của các bạn sinh viên mong có thêm xe đi theo đường mòn về các huyện Nghĩa Đàn – Tân Kỳ - Đô Lương – Vinh (Nghệ An) và huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) như vậy sẽ có nhiều bạn đi hơn. Do đó, chúng em đã quyết định tăng thêm xe đi theo đường mòn để thuận tiện cho các bạn sinh viên về quê ăn Tết. Đến nay, chương trình đã trao vé được cho hơn 80 bạn sinh viên”.

Cũng có chương trình hỗ trợ cho các bạn sinh viên trong câu lạc bộ về quê ăn Tết Nguyên đán 2017, Phan Hồng Quân – Hội trưởng Hội đồng hương Hà Tĩnh Trường Học viện An ninh cho biết: “Cũng giống như mọi năm, năm nay Hội đồng hương Hà Tĩnh cũng triển khai tổ chức chương trình mua vé, đặt vé xe khách để giúp đỡ, hỗ trợ các bạn sinh viên trong Hội mua được vé xe rẻ hơn, an toàn và đảm bảo đi đến nơi về đến chốn”.

Được triển khai từ cuối tháng 12/2016, đến nay chương trình đã mua giúp và trao đến tay cho 64 bạn sinh viên đang học tại trường với giá vé rẻ hơn so với giá khi mua ngoài là 20.000 đồng, cụ thể 230.000 đồng/ vé. Hiếu – thành viên Hội đồng hương Hà Tĩnh cho biết: “Mặc dù giá vé rẻ hơn so với bên ngoài không đáng là bao nhiêu nhưng khi đi xe được thuê riêng thì bọn em yên tâm hơn về vấn đề đảm bảo an toàn, không còn lo sợ gặp phải tình trạng hét giá, ép giá và bỏ khách giữa đường. Ngoài ra, các hoạt động vui chơi, văn nghệ trên xe cũng rất vui và giúp thắt chặt tình đoàn kết giữa các bạn thành viên trong Hội”.

Với mục đích giúp đỡ, hỗ trợ các bạn sinh viên sống xa nhà có thể dễ dàng, thuận tiện và được đảm bảo trong việc mua vé xe, thuê xe về quê ăn Tết, những hoạt động của các câu lạc bộ, hội nhóm kể trên thực sự là điểm sáng đáng ghi nhận trong hoạt động của phong trào sinh viên trong tháng đầu tiên năm 2017.

Đọc thêm