Xem bói đầu năm, coi chừng rước họa

(PLO) - Ra giêng ngày rộng tháng dài, cùng với không khí du xuân, hầu hết mọi người đều “nhờ thầy” gieo quẻ, giải hạn… Thuyết Định mệnh cũng có ghi về vận hạn của con người dựa trên những thông tin cụ thể về ngày sinh tháng đẻ và các yếu tố khác. 
Những người hành nghề xem bói, xem tướng dựa vào đó để phán cho người đời, biến nó thành huyền bí như “thánh thần sang tai” để “cứu độ chúng sinh”. Song, dưới góc nhìn của các chuyên gia tâm linh, thực tế đó chỉ là những trò lừa bịp nhằm kiếm tiền bất chính…
Sử dụng thuyết Định mệnh để lưu truyền bói toán
Sử dụng thuyết Định mệnh để lưu truyền bói toán 
Mỗi người quyết định 
số phận của chính mình
Tin vào số mệnh, nhiều người cho rằng cuộc đời có những năm vận hạn như dân gian vẫn nói “49 chưa qua, 53 đã đến”. Nhưng nói như bác sỹ, nhà ngoại cảm học Dư Quang Châu, sức khoẻ con người cũng như cỗ máy, thời tuổi trẻ “vận hành hết công suất”, đến giai đoạn “khô dầu, trục trặc” là điều không tránh khỏi. Thêm vào đó, con người cứ tin tuổi 49 và 53 gắn với những “đại nạn”, khiến cho con người lo lắng cũng không tốt cho sức khoẻ. 
Hiện nay, con người sống điều độ hơn, tập luyện, ăn uống điều độ thì những ảnh hưởng đến sức khoẻ không đáng lo ngại. Từ thực tế này, ông Châu khẳng định: “Chính chúng ta chứ không một thần linh nào khác hết quyết định đời sống của bản thân mình. Và chúng ta quyết định nó bằng hoạt động hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống”. 
Nếu theo đạo Phật sẽ luận bàn nhiều về “luật” nhân quả, gieo nhân nào thì gặt quả ấy. Nhà nghiên cứu Phật giáo Hà Vĩnh Tân (Viện Vật lý Việt Nam) cho rằng: Tâm chúng ta hướng thiện thì sẽ tạo ra nghiệp thiện, hưởng quả báo thiện trong đời này và đời sau. Quy luật nghiệp báo là quy luật nhân quả, giản dị, không có gì khó hiểu, không cần phải mượn tới sức mạnh của thần linh hay sức mạnh mù quáng của số phận để giải thích. 
Thuyết nghiệp của đạo Phật không những khoa học và công bằng, nó còn tôn vinh trách nhiệm và giá trị con người. Nó thúc đẩy con người luôn hoàn thiện mình, sống đạo đức, có lý trí và theo lẽ phải. Nó nâng cao giá trị con người chứ không hạ thấp giá trị con người. Nó khích lệ con người hành động và tiến bộ. Nó không dạy con người sống tiêu cực và yếm thế. Thuyết nghiệp của đạo Phật, nếu được lý giải đúng đắn và mọi người hiểu thấu và thực hành sẽ đem lại bao nhiêu điều tốt đẹp cho xã hội. 
Còn nếu ai đó tin vào thuyết Định mệnh cho rằng con người có số phận thì sẽ không phấn đấu. Ông Dư Quang Châu nói: “Ngay bản thân tôi cũng là nạn nhân của thuyết Định mệnh và niềm tin vào tử vi, tướng số. Ngày ấy, nhà tôi có hai anh em, ba mẹ tôi nhờ xem tướng bảo tôi là ẩn sao Thái âm, có học cũng không khá được, còn anh tôi có số làm quan. 
Vậy là bố mẹ tôi đầu tư cho ông anh học, còn tôi chỉ tự học. Ông anh học nhiều thành “gà công nghiệp”, giờ đi bán hàng lẹp xẹp, còn tôi tự học giờ lại có sự nghiệp vững vàng. Vậy số mệnh ở đây không đúng, nếu cứ tin vào số mệnh, con người sẽ không muốn phấn đấu. Quá tin, chính chúng ta sẽ “đào mồ” chôn bản thân mình trong u mê”.
Ông Dư Quang Châu
Ông Dư Quang Châu 
Lợi dụng để hù dọa
Lý giải những câu chuyện mà người tin cho rằng số tận, có số phận, còn người không tin lại cho rằng sự trùng hợp ngẫu nhiên, Thiếu tướng, TS. Nguyễn Chu Phác cho biết: “Khái niệm số tử hay tận số trong thuyết Định mệnh có nói đến. Người ta căn cứ vào ngày tháng năm sinh để tính vận hạn của cá nhân mỗi người. Đó là điều thực tế, nhưng khi chúng ta là người theo và tôn sùng chủ nghĩa duy vật sẽ cho đó là mê tín. 
Vì thực tế, thuyết này trái với Chủ nghĩa Mác, nó tạo ra cho con người ta sự hoài nghi, vậy chúng ta phấn đấu để làm gì khi “con người đều có số”. Và những người theo chủ nghĩa duy vật không cho phép mình tin theo thuyết Định mệnh, nhưng có những điều vẫn diễn ra mà người ta không biết lý giải thế nào. Vậy thì nói là “sự trùng hợp ngẫu nhiên”, coi đó là lời giải thích đúng cho tất cả những gì huyền bí. Song, dù muốn hay không muốn công nhận thì thuyết Định mệnh vẫn là cái có thật”.
Thực tế, con người luôn muốn vượt qua số phận, định mệnh của bản thân. Ngay trong Truyện Kiều, Nguyễn Du cũng đã viết: “Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều”, nhưng về cuối, ngẫm cả cuộc đời lưu lạc của Thuý Kiều thì ông lại viết: “Cho hay muôn sự tại trời”…
Vì vậy, dù không tin thuyết Định mệnh thì con người cũng không thể phủ nhận. “Số tử có được ghi trong thuyết Định mệnh nhưng tôi nghĩ con người sẽ vượt qua được, tránh được nó khi chúng ta biết trước. Thuyết này nó có ưu điểm là căn cứ vào ngày sinh tháng đẻ mà biết trước thời điểm con người gặp nạn nhưng có nhược điểm làm cho con người ta không muốn phấn đấu, sợ hãi”, ông Chu Phác khẳng định.
Trong đời sống, nhiều người xem bói được là nhờ vào thuyết Định mệnh. Bản thân ông Chu Phác cũng khẳng định biết trước được một số điều của con người vì có nghiên cứu thuyết Định mệnh. “Nhưng tôi lại theo chủ nghĩa duy vật biện chứng nên trong suy nghĩ của tôi sẽ khác đi. Tôi biết và sẽ khuyên người ta làm thế nào để vượt lên, để tránh những vận hạn. Nhưng nhiều thầy bói thì ru người khác vào cõi mê muội, doạ khiến người khác sợ để thực hiện bài giải hạn, thu bộn tiền. Một số thầy bói đang rất nguy hiểm với xã hội bởi tư tưởng hù doạ người khác để kiếm tiền bất chính”, ông Chu Phác nói.
Ông Nguyễn Cung Hà đã kể lại vụ thầy bói phán người khác chết yểu, doạ phải nộp 450 triệu đồng để giải hạn, nếu không cả nhà sẽ gặp đại hoạ. “Đó là gia đình chị Nguyễn Thu Hằng (Hà Nội) không liên hệ với thầy để giải hạn do quá bận việc thì ông ta nhắn tin hù doạ: “Nếu không giải hạn, tôi có địa chỉ nhà, có danh sách tên tuổi cả nhà đây, tôi cúng cho chết hết”. Chỉ khi chị Hằng doạ sẽ lưu tin nhắn báo công an thì thầy bói rởm mới chịu buông tha”.
Thực tế, nhiều người đã vận dụng thuyết Định mệnh để mở ra xem bói kiếm tiền. Nhưng nếu người đi xem bói quá tin vào lời thầy phán sẽ bị ám thị, rất nguy hiểm. Khi tư tưởng hoang mang, lo lắng, tâm lý không ổn định khiến con người ta tự rước hoạ vào thân. 
Ông Nguyễn Chu Phác cho rằng: “Không chỉ thầy bói mà không ít nhà ngoại cảm đều có tư tưởng hù doạ người khác để kiếm tiền. Tôi cho rằng, nếu người có tâm khi biết trước vận hạn của người khác, đừng nói thật mà hãy nói làm sao để người ta cẩn thận, phòng tránh. Bên cạnh đó, nếu thầy nói sai càng nguy hiểm cho người được nghe “lời vàng ý ngọc” của người tự xưng là “ăn lộc thánh”.
Thiếu tướng, TS. Nguyễn Chu Phác
Thiếu tướng, TS. Nguyễn Chu Phác 
Nhiều nhà nghiên cứu tâm linh cho rằng trong độn giáp, kinh dịch, tử vi… cũng nói đến “số” của mỗi người. Trong tử vi người ta căn cứ vào hơn một vạn sự kiện để lập số cho mỗi người nhưng có cái đúng, có cái sai. Hay trong độn giáp, bói kinh dịch, độn quỷ cốc tử là nói đến số phận của mỗi người. 
Ngoài ra, tất cả những thầy bói đều dựa vào con số. Ngày xưa, dưới chế độ cũ người ta đã làm những bộ số bài cho những người mù học thuộc lòng để hành nghề bói toán kiếm sống. Họ chỉ sờ vào đồng tiền hay những vật dụng của người xem, sau đó đọc bài văn vần có nhiều tầng lớp ý nghĩa để xem bói cho người đời.
Theo ông Chu Phác, con người không nên hoang mang khi ai đó phán mình số tận. Bởi thực tế, khi con người gặp những sao hạn “địa không, địa kiếp”- là những tên kẻ cướp nhưng nếu đi cùng với một sao khác thì nó lại hoá thành vệ sỹ, rất tốt. Hay “mệnh không thắng kiếp” hoặc “phi điểu tắc bần”, nhưng có yếu tố khác chiếu vào (chẳng hạn sinh tháng 10) nó sẽ khắc phục “phi điểu tắc bần” thành giàu có, sang trọng. Cái gì cũng có hai mặt, chẳng hạn sao “thiên mã” hay gây loạn, đảo chính thì có sao “thiên tướng” án ngữ, điều trị… 
Thường trong cách nói về kiếp nạn của một ai đó, người có tâm sẽ nói là “có thể”  và hướng dẫn người ta cách cứu giải, tác động tâm lý để họ yên tâm, không phải suy nghĩ. Nhà ngoại cảm, nhà tiên tri chân chính phải tìm cách trấn an người khác, phải đóng vai trò như “bác sỹ tâm lý” thì thuyết Định mệnh mới có ý nghĩa nhân sinh. 
Ai đó tin vào số mệnh sẽ nghĩ mình phải sống thiện hơn
Theo ông Dư Quang Châu, thuyết Định mệnh cũng là yếu tố tinh thần. Những người tin vào đây thấy rằng cuộc sống có số phận và mình phải sống tốt hơn, thiện tâm hơn để tránh được “kiếp nạn”. Bản thân những người tin vào thần linh sẽ không dám làm điều bậy. 
Trong xã hội, nhiều người có niềm tin sống tốt, làm điều tốt sẽ để đức cho mai sau. Tâm lý của người làm điều tốt sẽ thấy thoải mái, không phải lo lắng, buồn phiền, sống như thế sẽ vui vẻ và tránh được những rủi ro xuất phát từ stress. Những người không thù hằn ai, không ác với ai thì sẽ sống thọ hơn, dù không quan tâm đến số phận thì cuộc sống vẫn mang đến cho họ những điều tốt đẹp.

Đọc thêm