Xi măng Vicem Sông Thao nổ mìn gây ảnh hưởng đến người dân

(PLVN) - Nhiều người dân khu 3,4,5 xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ trong những ngày gần đây luôn trong tình trạng thấp thỏm, lo sợ  bởi Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao nổ mìn khai thác khiến đá bay vào nhà dân, làm hỏng mái nhà và nứt nhà cửa.
Nhà dân bị nứt do Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao nổ mìn khai thác đá.
Nhà dân bị nứt do Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao nổ mìn khai thác đá.

Theo phản ánh của người dân, những ngày gần đây tình trạng nổ mìn làm đá bay vào nhà dân tại khu vực khai thác đá của Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao­ diễn ra liên tục gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân. 

Cụ thể, ngày 17/2 vừa qua, đơn vị này cho nổ lượng mìn lớn, đá bắn sang nhà dân có kích thước lớn, khiến người dân vô cùng bức xúc, những người dân ở đây tập trung dựng lều lán để phản đối và không cho Công ty này tiếp tục nổ mìn khai thác đá.

Đá văng qua hàng rào bảo vệ nhà người dân khi nổ mìn
Đá văng qua hàng rào bảo vệ nhà người dân khi nổ mìn 

Anh Đỗ Xuân Trường ở khu 5, xã Ninh Dân bức xúc cho biết, việc nổ mìn khai thác đá diễn ra thường xuyên tại đây.

Mỗi ngày từ 1 đến 2 lần nổ mìn, khiến đá bắn vào nhà dân quanh vùng rất nhiều. Hiện nay gia đình ông và nhiều gia đình khác thuộc khu 3,4,5 luôn phải sống trong tâm trạng lo lắng, sợ đá bắn, không yên tâm trong sinh hoạt hàng ngày.

Chị Tám vợ Anh Trường cho biết thêm, “suốt những năm qua, cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì hoạt động nổ mìn của Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao. Nhiều khi đang ngồi trong nhà mìn nổ rung mạnh như động đất, bụi xi măng bao trùm đời sống của người dân chúng tôi, trồng cây gì cũng không có năng suất, ruộng đồng phải bỏ hoang, môi trường sống bị ô nhiễm nặng nề”.

Bà Đỗ Thị Châm ở khu 5, xã Ninh Dân cho biết, “mỗi lần nổ mìn là nhà lại rung lên, tường nứt, ngói bị vỡ, tính mạng luôn bị đe dọa, bụi bay mù mịt, mùi thuốc nổ bay ra tràn xuống nhà dân rất khó chịu. Tình trạng nhà bị nứt này diễn ra từ năm 2014 vào thời điểm đó Công ty đã làm việc và hứa hẹn khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, cho đến nay chúng tôi chưa  nhận được bất cứ sự thay đổi nào”.

Người dân dựng lều phản đối việc nổ mìn của Công ty Vincem Sông Thao
Người dân dựng lều phản đối việc nổ mìn của Công ty Vincem Sông Thao 

Trước sự việc này, UBND huyện Thanh Ba đã tổ chức họp và đưa ra những biện pháp trước mắt. Ông Nguyễn Trung Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho biết “Huyện đã nhận được phản ánh của người dân về sự việc mà Công ty Xi măng Sông Thao gây ra.

UBND huyện đã xuống cùng với xã Ninh Dân kiểm tra, tổ chức đối thoại, gặp gỡ giữa người dân và Công ty Xi măng Vicem Sông Thao. Quan điểm của UBND huyện, nếu như có vấn đề thiệt hại xảy ra như làm lún, nứt nhà dân Công ty phải hỗ trợ người dân và tìm giải pháp khắc phục sớm nhất tình trạng trên.”

Ông Tình cho biết thêm, trước mắt UBND huyện sẽ yêu cầu Công ty cổ phần Xi măng Vicem Sông Thao tạm dừng việc khai thác đá tại khu vực giáp ranh với các hộ dân khu 4, 5 để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân./.

Đọc thêm