Xin đừng để phải “truy tặng”

(PLO) - Đó là lời đề nghị, cũng là một lời kêu khẩn thiết của con, cháu cụ Bùi Thị Thịnh (94 tuổi, thân nhân 2 liệt sỹ, trú tại tổ 7B, phường Thượng Đình, Thanh Xuân Hà Nội) trước việc cả gia đình đang trông từng ngày để cụ được nhận danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.
Đại diện UBND quận Thanh Xuân trao quà cho cụ Thịnh nhân ngày 27/7/2014
Đại diện UBND quận Thanh Xuân trao quà cho cụ Thịnh nhân ngày 27/7/2014
Được biết, cụ Thịnh có chồng là liệt sỹ trong kháng chiến chống Pháp (1947) và con trai là liệt sỹ trong kháng chiến chống Mỹ (1969). 
Theo quy định Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (có hiệu lực từ 1/1/2013) thì cụ Thịnh đủ tiêu chuẩn được tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Bản khai cũng như hồ sơ đề nghị xét tặng đã được con cháu cụ hoàn tất và gửi lên các cấp chính quyền từ cuối năm 2013 nhưng cho đến giờ vẫn chưa thấy được hồi âm.
Theo quy định tại Nghị định 56/ 2013/ NĐ-CP ngày 22/5/1013 của Chính Phủ  (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”) thì tổng thời hạn thẩm định của các cấp, từ phường, quận, thành phố và Bộ Nội vụ chỉ là 50 ngày làm việc. Không hiểu 7 tháng qua, hồ sơ của cụ Thịnh bị “tắc” ở cấp nào?
Trong lần tới thăm và tặng quà cụ Thịnh ngày 25/7 vừa qua, đại diện UBND quận Thanh Xuân cho hay, hồ sơ của cụ đã đầy đủ và được quận chuyển lên thành phố Hà Nội xem xét, thẩm định.
Tuy nhiên, lời “động viên” này cũng không thể khiến cho con cháu cụ Thịnh an tâm. 
Ở tuổi 94 như hiện nay, thật đúng là “chuối chín cây”- thì không biết, cụ Thịnh có còn có được vinh dự trực tiếp đón nhận tấm Bằng và huy hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” hay không?  
Chị Đặng Thị Hòa - cháu dâu cụ Thịnh - tâm sự: “Gia đình tôi đã rất vui mừng vì khi thấy tiêu chuẩn về danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đã mở rộng hơn so với trước đây. Nhưng cũng phải 7 tháng sau khi có Pháp lệnh  thì Nghị định hướng dẫn thi hành mới được ban hành. Rồi quá trình triển khai xuống địa phương, quận, huyện cũng mất một thời gia khá dài nữa. 
Thực tế là, trong thời gian chờ đợi này, đã  có rất nhiều Bà mẹ đủ tiêu chuẩn, chưa kịp được nhân danh hiệu cao quý này thì đã ra đi. Vậy là chính quyền lại phải làm thủ tục “truy tặng”. Nay, văn bản hướng dẫn và hồ sơ đã đầy đủ thì tôi lại càng không hề muốn những người như bà tôi sau này lại phải dùng hai chữ “truy tặng”.
“Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” là một danh hiệu để tôn vinh những Bà mẹ có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, có ý nghĩa động viên tinh thần to lớn cho chính bản thân các Mẹ. Nhưng ý nghĩa cao quý này chắc chắn sẽ không trọn vẹn nếu các Mẹ đã nằm xuống. Được biết, cụ Thịnh không phải là Bà Mẹ ở tuổi 94 duy nhất ở Hà Nội đang mòn mỏi chờ để nhận danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” như trên. Mẹ Lê Thị Diên, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng cũng đang ở hoàn cảnh tương tự./.

Đọc thêm