Xót thương cậu học trò học giỏi sắp bỏ học vì nhà nghèo

(PLO) - Trong khi các bạn cùng lứa tuổi đang chuẩn bị để bước vào năm học 2016  - 2017, thì hàng ngày cháu Trần Thế Vĩ (học sinh Trường Tiểu học Phú Tâm A, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) vẫn phải lặng lẽ trong căn nhà dột nát vì không biết ông bà có lo được cho cậu tiếp tục học lên lớp 6 hay không.
Xót thương cậu học trò học giỏi  sắp bỏ học vì nhà nghèo

Trần Thế Vĩ sinh ra trong một gia đình nghèo ở ấp Phú Thành B. Khi mới được 4 tháng thì cha Vĩ đột ngột bỏ đi, không lâu sau mẹ cháu cũng rời quê đi làm thuê kiếm sống rồi sau đó cũng có gia đình mới để lại Vĩ cho ông bà ngoại.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Lâm Thị Sơi (SN 1947, bà ngoại cháu Vĩ) cho biết: “Nhiều lúc thấy đứa cháu ngoại đáng thương vất vả tôi muốn dành nhiều thời gian để chăm sóc cháu nhưng không được vì hàng ngày tôi phải đi làm mướn cho người khác để kiếm cái ăn lo cho gia đình và lo cho cháu ngoại đáng thương”. 

Nhìn căn nhà lá “ướt trước dột sau” Vĩ mong ước mình nhanh chóng làm ra tiền để cho bà ngoại sửa sang lại nhà cửa để có chỗ che mưa, che nắng mỗi ngày. Được biết, đã nhiều lần Vĩ đòi bỏ học để đi làm mướn cùng bà ngoại cho có bà, có cháu bớt đi cuộc sống vất vả nhưng được thầy cô và hàng xóm động viên tiếp tục đến trường vì Vĩ luôn học rất giỏi. Suốt 5 năm học tiểu học, Vĩ  luôn là học sinh giỏi và học sinh xuất sắc.

Cô Trần Diễm Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Tâm A cho biết: “Em Vĩ là một học sinh ngoan hiền và lễ phép với thầy cô giáo, luôn quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong học tập, ở nhà thì hiếu thảo với ông bà ngoại. Chính vì vậy mà ai cũng quý mến em”. 

Mặc dù Vĩ được miễn giảm nhiều chi phí ở trường để học hết tiểu học nhưng đến giờ bà ngoại tuổi cao, không còn đủ sức đi làm mỗi ngày khiến cuộc sống vô cùng khó khăn nên Vĩ quyết định nghỉ học để phụ giúp gia đình. Như vậy, ước mơ làm bác sĩ để chữa bệnh cho ông bà ngoại của Vĩ cũng sẽ không thực hiện được.

Xót lòng trước hoàn cảnh của cậu học trò giỏi nhà nghèo, ông Huỳnh Văn Hoàng - Trưởng ban nhân dân ấp Phú Thành B cho biết đã vận động gia đình cho Vĩ đi học tiếp và mong các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho cháu để cháu tiếp bước những quãng đường trong học tập tiếp theo. 

Đọc thêm