Xót xa cậu bé cõng gạch cả ngày kiếm hơn 10.000 đồng

(PLVN) - Ở tuổi 12 trong khi các bạn miền xuôi “ăn chưa no, lo chưa tới” thì cậu bé Sùng Mí Sò đã đi cõng gạch thuê kiếm tiền. Cảm thương Sò, một số nhà hảo tâm đến tặng em 20 triệu đồng....
Hình ảnh cậu bé 12 tuổi cõng gạch thuê khiến nhiều người xót xa.
Hình ảnh cậu bé 12 tuổi cõng gạch thuê khiến nhiều người xót xa.

Mới đây, một tài khoản trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một cậu bé người Mông oằn mình cõng gạch lên bản. Theo tài khoản này chia sẻ quãng đường lên bản khá xa và dốc ngược, xe máy không lên được nên đều phải dùng sức người.

Điều đáng nói là dù mỗi viên gạch nặng khoảng 12kg, nhưng cậu bé chỉ được trả 2.000 đồng/viên. Mỗi ngày cậu bé cõng được 3 chuyến, mỗi chuyến 3 viên, đồng nghĩa với việc kiếm được 18.000 đồng. Đây là một số tiền khá lớn đối với cậu và gia đình.

Hình ảnh trên khiến cộng đồng mạng xót xa. Tài khoản Hanh Phuc TV chia sẻ: “Nhìn thấy thương em ấy quá”. Tài khoản Hồng Nguyên bày tỏ: "Viên ngạch 12kg, còn nặng gấp 4-5 lần viên gạch bi bình thường. Đúng là cuộc sống này còn nhiều cảnh đời cơ cực quá, mà lại rơi vào em bé như này thì đúng là cực khổ hơn. Không biết cách nào giúp đỡ được em ý”. Độc giả Tâm Tâm thì mong có nhà hảo tâm giúp đỡ cậu bé”. 

Tuy vậy, không ít ý kiến hoài nghi về tính chân thực của dòng chia sẻ. Một độc giả bình luận: “Con đường như thế này làm sao xe máy không đi được. Hình ảnh và thông tin này thấy có gì đó không hợp lý cho lắm”.

Hình ảnh Sò cõng gạch được chia sẻ trên mạng xã hội.
 Hình ảnh Sò cõng gạch được chia sẻ trên mạng xã hội.

Theo một số nguồn tin, cậu bé trên là Sùng Mí Sò (xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang). Bố Sò bị tai nạn giao thông mất cách đây hơn 1 năm, mẹ đi lấy chồng mới để lại 3 anh em Sò cho ông bà nội đã hơn 60 tuổi nuôi dưỡng.

Sò là anh cả, dưới có em Sùng Thị Và (11 tuổi) và Sùng Mí Sính (8 tuổi). Cậu bé 12 tuổi hiện đang học trường bán trú tiểu học Sủng Là. Em Và đã nghỉ học từ khi bố mất còn em út thì thì học lớp 2 trường thôn Lao Xa. 

Theo người hàng xóm, cậu bé cõng gạch là thật chứ không hề dàn dựng. Người dân trong thôn xây nhà có thuê người đi cõng gạch nên Sò đi làm thêm.

Đoạn đường bê tông mọi người nhìn thấy theo người hàng xóm chỉ là một nửa. “Qua đoạn đó muốn lên thôn là một con đường nhỏ, xe không đi được mà phải đi bộ, vì thế họ mới phải thuê người cõng gạch”, người hàng xóm chia sẻ.

Hằng ngày, ngoài giờ học, Sò còn giúp đỡ ông bà nội làm nương rẫy, trồng ngô, cắt cỏ hay đi đổi công. Nhà nghèo không có gạo, mấy tháng nay gia đình Sò phải ăn mèn mén (ngô xay).

Căn nhà mà Sò đang ở cùng ông bà là nhà đắp đất (nhà trình tường) - kiểu nhà truyền thống của dân tộc Mông ở Đồng Văn. Nhà có điện nhưng nước thì phải đi hứng từng giọt ở hốc đá hoặc sử dụng nước mưa.

Ba anh em Sò cùng bà nội.
 Ba anh em Sò cùng bà nội.

Cuộc sống khó khăn là vậy nhưng Sò lúc nào cũng vui vẻ. Hằng ngày, những hôm đi học, Sò phải thức dậy thật sớm đi bộ 2 tiếng đồng hồ từ nhà xuống xã để tới lớp. Hình ảnh chụp Sò cõng gạch là trong khoảng thời gian Sò đang được nghỉ học vì dịch Covid-19.

Số tiền cõng gạch đủ cho Sò mua đôi dép mới hoặc mua gói mì tôm mấy anh em đổi bữa.

Sau khi trường hợp của Sò được đăng tải trên mạng, chính quyền xã Sủng Là đã xuống địa bàn xác minh. Thực tế, Sò cõng gạch cho người cùng xã hôm 10/4 và chỉ được 12.000 đồng. Chuyến đầu Sò cõng được 3 viên, chuyến thứ hai được 2 viên và chuyến thứ 3 được 1 viên, mỗi viên được trả 2.000 đồng. 

Ông bà Sò thuộc hộ gia đình cận nghèo. Chính quyền địa phương đang vận động, kêu gọi xây dựng cho 3 anh Sò một ngôi nhà nhỏ.

Lãnh đạo xã Sủng Là cho biết, một số nhà hảo tâm cũng đến trao quà cho Sò tại UBND xã với số tiền 20 triệu đồng. Số tiền này UBND xã sẽ làm sổ tiết kiệm cho 3 anh em Sò.

Đọc thêm