Xót xa hoàn cảnh bé trai trần truồng ngồi trong thùng xốp trên phố Hà Nội

(PLVN) - Hình ảnh bé trai 18 tháng tuổi trần truồng ngồi trong thùng xốp cạnh người đàn ông với chiếc xe cũ khiến nhiều người xót xa.
Bé trai ngoan ngoãn ngồi trong xe của ông Toàn.
Bé trai ngoan ngoãn ngồi trong xe của ông Toàn.

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh giữa trưa nắng một người đàn ông với chiếc xe đạp với lỉnh kỉnh hàng hóa, đồ đạc cũ. Bên trong chiếc xe, một cháu bé 18 tháng tuổi ngồi ngoan ngoãn trong chiếc thùng xốp. Bên trên tấm biển ghi: “Cháu không có bố mẹ, cám ơn cô bác thương cháu”, bên dưới là các mệnh giá thẻ nạp điện thoại.

Ông Lê Thanh Toàn (SN 1960, ở Yên Hòa, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) hiện nuôi bé trai 18 tháng là V.Đ.T (SN 2018). Giữa ông với bé trai không có quan hệ họ hàng gì. 

Ông Toàn cho biết mẹ cháu bé ở TP Hạ Long đã ly hôn chồng, sau đó phát hiện mang bầu đã về nhà ông ở. Ngày 24/12/2018, người mẹ sinh cháu bé tại nhà ông Toàn. Ông nhờ mọi người đưa ra bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Mới 3 ngày tuổi, người mẹ bế cháu bé đi khắp chợ Đồng Xuân.

Theo ông Toàn, khi cháu T sinh nhật 1 tuổi, hai mẹ con cháu T đi chụp ảnh với nhau. Sau đó, mẹ cháu bé nói với ông Toàn là đưa cháu về còn mình đi mua quà sinh nhật cho con. Tuy nhiên, sau đó không thấy mẹ cháu bé về. Mấy ngày sau công an thông báo về việc việc người phụ nữ này bị bắt vì liên quan đến vụ mua bán ma túy.

Ông Toàn kể, T ở với ông từ khi lọt lòng, cháu hoàn toàn khỏe mạnh, chưa bị ốm nặng bao giờ. Hàng ngày, hai ông cháu rời nhà lúc 8h, ông chở cháu T đằng sau chiếc xe máy cũ đi khắp các con phố Ô Quang Chưởng, Hàng Mã, chợ Đồng Xuân… mưu sinh bằng nghề bán thẻ cào điện thoại. 

Lý giải việc không mặc quần áo cho cháu bé, ông Toàn cho biết vì cháu bị bệnh da liễu, mặc quần áo sẽ ngứa ngáy. 

Ông Toàn cho biết thêm, cháu bé còn dì và bà ngoại nhưng người bà đã già yếu không thể nuôi cháu. Từ lúc cháu T sinh ra, ông đã 4 lần đi xe máy cho cháu bé về quê ngoại ở Quảng Ninh chơi.

Ông Toàn từng có một gia đình hạnh phúc với 2 con trai. Nhưng sau khi con trai cả của ông toàn bị tai nạn, người vợ buồn chán nên đã bỏ đi cùng con trai thứ 2. Thời gian sau, ông Toàn đưa mẹ cháu T về nhà ở.

Theo bà Nguyễn Thị Sang – Tổ trưởng tổ dân phố nơi ông Toàn sinh sống, tổ dân phố cũng nhắc nhở nhiều lần nên để cháu bé ở nhà, cho đi học không được mang cháu bé đi lang thang khắp nơi nhưng ông Toàn không nghe. Ở địa phương, chính quyền, tổ dân phố cũng rất quan tâm đến hoàn cảnh của ông Toàn và cháu bé. Chính quyền cũng hỗ trợ 2 ông cháu nhu yếu phẩm thiết thực để sống qua ngày.

Ông Nguyễn Xuân Cương – Chủ tịch UBND thị trấn Yên Viên cũng cho biết, chính quyền địa phương yêu cầu ông Toàn không được mang cháu bé đi để lợi dụng lòng thương của mọi người nhưng ông Toàn vẫn cố tình đưa cháu đi. Dù chính quyền địa phương đã vận động đưa cháu bé vào Trung tâm Bảo trợ xã hội nhưng do cháu bé ông Toàn nuôi từ nhỏ nên rất phức tạp, chưa giải quyết ngay được.

Ông Cương khẳng định, sẽ không thể để ông Toàn lợi dụng cháu bé. Nếu ông Toàn nuôi dưỡng cháu bé gặp khó khăn, chính quyền sẽ hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống.

Đọc thêm