Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi chính sách gói 62.000 tỷ

(PLVN) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về tăng cường các giải pháp thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi chính sách gói 62.000 tỷ

Trên cơ sở báo cáo của các địa phương và kết quả kiểm tra của các đoàn công tác của Bộ LĐTBXH  trong quá trình tổ chức thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến nay về cơ bản các địa phương đã tiến hành rà soát các đối tượng và chi trả cho các đối tượng đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, việc chi trả kinh phí hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, người lao động trong doanh nghiệp hiện nay vẫn còn khá chậm; nhiều doanh nghiệp phản ánh các cấp, ngành địa phương chưa thực sự quan tâm thực hiện; vẫn xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, bỏ quên đối tượng.

Để kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, Bộ LĐTBXH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh triển khai công tác chi trả tiền hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bộ LĐTBXH cũng yêu cầu xử lý nghiêm đối với các hành vi lợi dụng, trục lợi chính sách trong quá trình thực hiện nhiệm vụ (nếu có), đồng thời tăng cường xử lý hồ sơ đề nghị hỗ trợ qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhằm rút ngắn thời gian xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong quá trình xác nhận và phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Xây dựng cơ sở dữ liệu về các đối tượng hỗ trợ, cập nhật thông tin báo cáo trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Các UBND được yêu cầu tiếp tục báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc có liên quan tới phạm vi  quản lý của nhiều cơ quan, đơn vị để có hướng dẫn, giải đáp kịp thời.

Đọc thêm