Xử lý nghiêm vụ nữ sinh bị đánh hội đồng ở Hưng Yên

(PLVN) - Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ngày 31/3, ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gọi điện chỉ đạo xử lý vụ nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) bị bạn hành hung. 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi nữ sinh bị đánh
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi nữ sinh bị đánh

Thừa nhận "đây là sự việc rất đau lòng", ông Phóng cho biết, hiệu trưởng và chủ nhiệm lớp nữ sinh bị đánh đã bị đình chỉ để làm rõ sự việc. Các đơn vị đã thăm hỏi, động viên nữ sinh bị đánh. Công an đang điều tra, làm việc ngày đêm để sớm đưa ra kết luận, chỉ ra sai phạm của tập thể, cá nhân, từ đó có biện pháp xử lý.

Ông Phóng đã yêu cầu UBND huyện Ân Thi "xem xét làm quy trình cách chức đối với Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường, tổng phụ trách đội; xem xét kỷ luật hội đồng kỷ luật nhà trường vì bao che, nương nhẹ". Giáo viên chủ nhiệm cần bị xử lý nặng hơn "vì không nắm được tâm tư của học sinh".

Về các học sinh đánh bạn, ông Phóng yêu cầu, xem xét hạnh kiểm của những học sinh này và cả các cháu chứng kiến việc bạo hành mà không can ngăn, bênh vực. Ông Phóng cũng yêu cầu Sở Y tế, Sở LĐTBXH các sở, ngành liên quan thăm hỏi, động viên học sinh và động viên cháu điều trị, yêu cầu bác sĩ tốt nhất để chăm sóc làm sao nữ sinh bị hành hung sớm hồi phục để đi học bình thường, sớm hòa nhập với nhà trường và xã hội, khắc phục những sang chấn, những ảnh hưởng tâm lý. Toàn bộ kinh phí điều trị giao cho Sở LĐTBXH chu cấp.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng để sự việc học sinh bị bạo hành nhiều lần mà giáo viên chủ nhiệm không báo cáo, nhà trường không có biện pháp phối hợp kịp thời với gia đình để xử lý là không hoàn thành nhiệm vụ. "Hội đồng kỷ luật của trường lại du di thì sao xử lý trường hợp khác. Đó là trách nhiệm của hội đồng, cần kiểm điểm", ông Nhạ nói.

Bộ trưởng phê bình nhà trường vì học sinh bị bạo hành có hoàn cảnh khó khăn nhưng giáo viên không bảo vệ, tăng cường kỹ năng sống cho em. "Không thể nói do em ấy hiền lành, không có kỹ năng nên bị như vậy", ông bức xúc. Bộ trưởng Nhạ đề nghị lãnh đạo tỉnh Hưng Yên có biện pháp mạnh mẽ, trên tinh thần không né tránh.

Cũng tại cuộc làm việc, Hiệu trưởng trường THCS Phù Ủng, ông Nhữ Mạnh Phong, báo cáo nữ sinh bị bạn đánh vào cuối giờ học ngày 22/3. Sau khi giáo viên và các bạn về hết, 5 học sinh đã đánh, đạp nhiều lần vào đầu, vào người, lột hết đồ của một nữ sinh và quay video.

Sáng 23/3, nhà trường yêu cầu 5 học sinh trên cùng gia đình lên làm tường trình. Nữ sinh bị đánh và chú ruột của mình là ông Nguyễn Văn Doanh cũng có mặt. Gia đình ông Doanh đồng ý bỏ qua cho 5 học sinh. Là Chủ tịch Hội đồng kỷ luật nhà trường, ông Phong đề nghị đình chỉ 5 học sinh đánh bạn đến hết năm, nhưng sau đó các gia đình xin chỉ đình chỉ một tuần vì các em đang học năm cuối cấp, chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10. 

"Gia đình học sinh bị đánh cũng đồng ý phương án này. Do đó, nhà trường đình chỉ học các em bốn ngày rưỡi, vì ngày cuối tuần có lịch thi. Nhà trường cũng yêu cầu học sinh đánh bạn xóa video để bảo vệ danh dự cho nữ sinh bị đánh. Tuy nhiên, video này đã bị phát tán khiến gia đình nạn nhân nộp đơn trình báo với các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ", ông Phong nói.

Chú ruột nữ sinh bị hành hung cho hay, ngày 25/3 gia đình được nhà trường mời lên làm việc liên quan đến vụ cháu H.Y bị đánh hội đồng. Hôm sau, khi có đoạn video, ông Doanh lên trường đối chất nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Sau đó ông đã nộp đơn đến công an xã và huyện với mong muốn sự việc liên quan đến cháu mình được làm rõ. Sáng 30/3, trong cuộc họp với các cơ quan chức năng, UBND huyện Ân Thi đã đình chỉ công tác Hiệu trưởng Nhữ Mạnh Phong để tập trung xử lý sự việc.

Hiện nữ sinh bị đánh đang được điều trị tại Khoa Tâm thần nữ (Bệnh viện Tâm thần kinh Hưng Yên), nữ sinh ngồi tựa vào thành giường vẻ mặt mệt mỏi, má phải sưng. Theo hồ sơ bệnh án, em nhập viện ngày 28/3 trong tình trạng sợ hãi, run rẩy, được chẩn đoán là phản ứng stress cấp (tình trạng stress mới xuất hiện trong vài ngày). Sau ba hôm điều trị, em đã ngủ và tiếp xúc được, nhưng cảm xúc, khí sắc không tốt, nhiều lúc lo âu.

Nữ sinh cho biết, trước đó cũng nhiều lần bị bạn học đe dọa, hành hung. Cô giáo chủ nhiệm từng có lần cảnh cáo nhóm học sinh này, bạn bè trong lớp đều biết nhưng không ai dám nói vì sợ bị đánh. Nói về lý do bị bắt nạt, H.Y. nghĩ do mình hiền lại hay sợ hãi khi bị đe dọa nên các bạn được nước lấn tới. Không chỉ đánh trong lớp học, các bạn còn nhiều lần chặn đường, dọa đánh "no đòn" nếu nói chuyện này với thầy cô hay bố mẹ.

Tới viện thăm hỏi và động viên nữ sinh tại bệnh viện, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói đã làm việc với Chủ tịch tỉnh Hưng Yên, yêu cầu xử lý nghiêm, minh bạch sự việc. "Những thầy cô giáo không hoàn thành nhiệm vụ, buông lỏng phải bị kỷ luật. Những học sinh đạo đức không tốt, hành vi không đúng mực thì phải có biện pháp xử lý đúng, phù hợp", Bộ trưởng nói và hy vọng H.Y sớm ổn định tâm lý để đến trường.

Đọc thêm