Xuân sớm phía đường biên trên biển Tổ quốc

(PLO) - Hàng trăm tấn hàng, quà gồm mứt tết, gạo nếp, miến dong, lợn sống, gà, vịt, rau quả… được chuyển xuống tàu vượt sóng đem ra nhà giàn DK1 - nơi có hơn 200 cán bộ chiến sĩ đang ngày đêm vững chắc tay súng canh đường biên trên biển phía Nam của Tổ quốc. Hôm qua - 8/1, 6 nhà giàn đã nhận được quà Tết.
Đem cành mai xuống tàu đi DK1
Đem cành mai xuống tàu đi DK1

Quà Tết đến hẹn lại lên

Trong dải đất hình chữ S Việt Nam, chưa nơi nào đón Tết vui xuân sớm như ở Trường Sa và nhà giàn DK1. Chiều 4/1, ba chuyến tàu hiệu Trường Sa 571, 561 và KN 491 của Vùng 4 Hải quân bắt đầu cuộc hải trình đem mùa xuân ra “quần đảo bão tố” - Trường Sa.

Tiếp đó, sáng 5/1, tại Cảng vụ Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân (TP Vũng Tàu), Bộ Tư lệnh Vùng 2 tổ chức Lễ tiễn hai tàu Trường Sa 08 và Trường Sa 19 lên đường đem quà xuân cho 15 nhà giàn DK1 và cán bộ chiến sĩ hải quân Trạm radar 590 Côn Đảo. Đây là hai chuyến tàu xông biển đầu năm mới làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt của Vùng 2 Hải quân.

Ngoài hàng, quà tiêu chuẩn Tết theo qui định của Bộ Quốc Phòng, Quân chủng Hải quân, ngay trong Lễ tiễn tàu, Tổng công ty thương mại Sài Gòn (SATRA), câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đã tặng cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 nhiều vật dụng có giá trị thiết thực.

Đặc biệt, UBND huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên gửi tặng các nhà giàn, tàu trực, trạm Radar 590 Côn Đảo  mỗi đơn vị một cây quất, phục vụ cán bộ chiến sĩ vui xuân đón Tết Kỷ Hợi.

Theo lịch trình, đoàn chúc Tết sẽ đi theo hai hướng. Tàu Trường Sa 08 theo hải trình chuyển quà cho cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 phía Bắc gồm các nhà giàn Cụm Ba Kè, Quế Đường, Huyền Trân, Phúc Tần, do Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng chỉ huy. Tàu Trường Sa 19 do Đại tá Trương Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 2 chỉ huy.

Dự kiến thời gian toàn chuyến hải trình 12-15 ngày. Các phương án chuyển hàng quà qua dây, chúc Tết qua loa cũng được chuẩn bị chu đáo. “Nếu sóng yên sẽ chuyển quà bằng xuồng máy, nếu sóng lớn, thời tiết bất lợi sẽ chuyển quà bằng phương pháp kéo dây, hi vọng đoàn chúc Tết sẽ lên được tất cả các nhà giàn và đón Tết với cán bộ chiến sĩ”, Đại tá Trương Vĩnh Tuyến cho biết.

Theo tàu Trường Sa 08 đi nhà giàn DK1/8 làm nhiệm vụ khi mùa xuân đã cận kề, Chính trị viên, Thiếu tá Nguyễn Tiến Long xúc động chia tay vợ con trước phút ra khơi. Tay bế con gái 11 tháng tuổi, Long xúc động rưng rưng chia sẻ: “Năm ngoái tôi cũng đón Tết ngoài nhà giàn, mọi việc ở đất liền đều do vợ đảm trách. Đã là người lính thì nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt. Mặc dù xa đất liền, vợ, con khi xuân về Tết đến, song tôi cảm thấy vinh dự, tự hào được bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Đất liền cứ yên tâm,  biển, đảo đã có những người lính hải quân như chúng tôi canh giữ”.

Cưới nhau tròn 10 năm, thì 9 lần chị Nguyễn Thị Nhung- vợ của Thiếu tá Nguyễn Tiến Long tiễn chồng đi biển khi xuân về Tết đến. Chừng này năm ngoái, chị tiễn chồng đi DK1 ở cầu cảng đơn vị K2, còn hôm nay tiễn chồng đi khi mùa xuân đang đến trên quân cảng Lữ đoàn 171. Dẫu vẫn hiểu cuộc chia xa nào cũng ngậm ngùi thương nhớ, song chị không thể nén cảm xúc trong lòng. Bởi chỉ ít phút nữa thôi chồng chị rời xa hai mẹ con ra đường biên Tổ quốc.

Người vợ trẻ tâm sự: “Vợ chồng em cưới nhau được 10 năm thì 10 lần em tiễn anh đi biển. Con gái em học lớp ba, đứa nhỏ mới 11 tháng tuổi. Tâm lý chung tất cả các chị em phụ nữ lấy chồng bộ đội, nhất là lấy chồng bộ đội DK1, mỗi lần tiễn chồng đi biển, em cũng buồn và bồi hồi xúc động, vì 10 năm lấy nhau mà chưa có một lần đón Tết trọn vẹn. Cả hai lần em sinh con một mình. Dù còn nhiều khó khăn vất vả, nhưng các anh cứ yên tâm công tác, em sẽ là hậu phương vững chắc để các anh an tâm làm nhiệm vụ cấp trên giao”.

6 nhà giàn nhận quà Tết

Từ nhà giàn DK1/10 Bãi cạn Cà Mau tỉnh Cà Mau, Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng cho biết, nhà giàn đã nhận được điện tổ chức đón tàu ra chúc Tết và tặng quà. Chi đoàn làm được tờ báo tường “Mừng xuân dâng Đảng quang vinh” sẽ tổ chức bình báo tường trong đêm giao thừa. 

Xuồng máy của tàu Trường Sa 19 chạy vào sát chân đế nhà giàn DK1/14 để các chiến sĩ trên giàn kéo quà Tết lên bằng dây ròng rọc
Xuồng máy của tàu Trường Sa 19 chạy vào sát chân đế nhà giàn DK1/14 để các chiến sĩ trên giàn kéo quà Tết lên bằng dây ròng rọc

Trong khi đó, cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/16 trồng được những chậu hoa tươi, cây chanh sai quả và sẵn sàng đón quà Tết khi tàu đến. “Mỗi năm khi xuân về Tết đến tôi cảm giác như trẻ ra. Dù ở xa đất liền, song Tết ở nhà giàn cũng có đầy đủ vật chất, tinh thần như ở đất liền. Anh em coi nhau như người thân trong một gia đình, đoàn kết và cùng hoàn thành nhiệm vụ”, chiến sĩ Võ Như Chân từ nhà giàn này chia sẻ.

Ngày 8/1, Đoàn công tác trên tàu Trường Sa 19 đã chuyển hàng, quà Tết Kỷ Hợi cho nhà giàn DK1/11 ngoài Bãi Cạn Tư Chính (Cụm nhà giàn Tư Chính) và bắt đầu hành quân đi nhà giàn DK1/10 (Bãi cạn Cà Mau tỉnh Cà Mau) để chuyển hàng quà cho cán bộ chiến sĩ ở đây. Trước đó, tàu Trường Sa 19 đã chuyển quà Tết cho nhà giàn DK1/12, DK1/14, DK1/15 và làm lễ thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ hi sinh tại vùng biển DK1.

Cũng thời điểm này, Đoàn chúc Tết trên tàu Trường Sa 08 do Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân chỉ huy đã chuyển hàng, quà Tết cho hai nhà giàn Cụm Phúc Tần, và đang hành quân đến các cụm nhà giàn phía Bắc. Do điều kiện sóng to gió lớn, việc chuyển hàng, quà Tết lên 6 nhà giàn trên đều bằng phương án kéo dây và chúc Tết qua bộ đàm.

Chính trị viên nhà giàn DK1/14 Thượng úy Lê Huy Viên cho biết, cán bộ chiến sĩ nhà giàn này đã nhận được quà Tết của đất liền gửi tặng. “Sóng to gió lớn, tàu và nhà giàn cách nhau hơn trăm mét, nhưng không sao bắt được tay nhau. Chúng tôi đã nhận được quà Tết đầy đủ và sẽ tổ chức cho bộ đội đón Tết sớm, bảo đảm an toàn tuyệt đối với tinh thần “vui xuân mới, chắc tay súng, giữ vững chủ quyền, hoàn thành nhiệm vụ”, Thượng úy Viên nói.

Đọc thêm