Xuất hiện nhiều taxi hoạt động không phép tại Tuyên Quang

(PLO) - Hàng trăm chiếc xe taxi "dù" dưới danh nghĩa doanh nghiệp, nhưng không được Sở GTVT Tuyên Quang cấp phù hiệu, vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn TP Tuyên Quang  mà không gặp bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào từ cơ quan chức năng.
Xuất hiện nhiều taxi hoạt động không phép tại Tuyên Quang

Anh Hoàng Minh T., trú tại TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian qua loại hình taxi dù hoạt động mạnh, công khai, nhất là trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Hàng ngày, có hàng chục chiếc xe không có tem, phù hiệu nằm tại các khu vực có lượng hàng hóa lưu thông lớn, đông dân cư…để đón khách.

Một chiếc taxi hoạt động không có phù hiệu của Sở GTVT Tuyên Quang cấp
Một chiếc taxi hoạt động không có phù hiệu của Sở GTVT Tuyên Quang cấp

Một số xe dù là của các cá nhân, tranh thủ lúc nhàn rỗi để chở khách, kiếm thêm thu nhập; còn lại là xe của các hãng taxi hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Đáng nói, các xe của hãng đều được trang bị đầy đủ tem, mào, logo, đồng hồ và bộ đàm, hoạt động đón trả khách thông qua tổng đài như những chiếc taxi được cấp phép.

Tuy nhiên, nhiều xe taxi “núp bóng” doanh nghiệp như vậy lại không được đăng ký hoạt động với Sở Giao thông vận tải, không được cấp phù hiệu taxi, và không có thiết bị định vị để hãng quản lý, kiểm soát.

Mỗi tài xế taxi phải đóng 1,5 triệu đồng tiền đàm để hoạt động taxi
Mỗi tài xế taxi phải đóng 1,5 triệu đồng tiền đàm để hoạt động taxi

Đồng nghĩa với việc hoạt động “chui” này, các cá nhân, doanh nghiệp taxi cũng “né tránh” trách nhiệm nộp thuế đối với nhà nước với các xe không được đăng ký. Lái xe và doanh nghiệp chỉ cần thỏa thuận mức ăn chia, thường là lái xe đóng tiền bộ đàm, ngoài ra không mất thêm khoản chi phí nào khác.

Một số lái xe taxi tại đây tâm sự, các hãng taxi như Thành Tín, Sơn Trang…. đều có xe không có phù hiệu nhưng vẫn hoạt động. Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi lái xe taxi sẽ phải đóng khoảng 1,5 triệu đồng tiền đàm/ tháng để duy trì hoạt động của taxi.

Nhiều taxi dù xuất hiện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
Nhiều taxi dù xuất hiện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Sở GTVT Tuyên Quang cho hay, có tình trạng xe taxi dù trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Tuy nhiên, số lượng không nhiều. Trước đó, Sở GTVT đã có đợt ra quân xử lý trực tiếp các hãng taxi và một số cá nhân lái xe taxi vi phạm.

Tuy nhiên, những chiếc taxi dù này do tư nhân sử dụng, tranh thủ chở khách nên rất khó quản lý. Sở cũng đã ra quân xử lý nhiều trường hợp nhưng chưa thể dứt điểm. Đại diện lãnh đạo sở GTVT Tuyên Quang cho biết.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Đọc thêm