Xuất hiện phiếu xét nghiệm giả có kết quả dương tính virus Corona gây hoang mang dư luận

(PLVN) - Hiện nay trên mạng xã hội đang lan truyền tờ kết quả xét nghiệm dương tính virus Corona do bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thực hiện. Thế nhưng đây lại là tờ kết quả giả. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã chỉ ra 3 yếu tố phi lý để khẳng định kết quả này là giả.
Xuất hiện phiếu xét nghiệm giả có kết quả dương tính virus Corona gây hoang mang dư luận

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: Thứ nhất để xét nghiệm xác định có bị nhiễm virus Corona mới (nCoV) hay không sẽ dùng dịch ngoáy họng. Nhưng trên tờ kết quả giả, phía trên là mẫu bệnh phẩm dịch ngoáy họng, ở kết quả (phần khoanh mực đỏ) lại là kết quả của loại xét nghiệm đếm tải lượng virus. Tại Việt Nam, đếm tải lượng virus mới chỉ làm được cho 3 loại xét nghiệm: viêm gan B,C và HIV...

Thứ hai là xét nghiệm nCoV cần từ 3-10 ngày mới có kết quả nhưng trên tờ kết quả này ngày lấy mẫu bệnh phẩm và ngày có kết quả lại cùng 1 ngày.

Thứ ba, Bệnh viện hiện tại không còn khoa Xét nghiệm và chữ kí người thực hiện và Trưởng khoa là một.

Dù đã có hàng loạt trường hợp tung tin đồn thất thiệt lên mạng xã hội bị phạt nặng, nhưng các "fake news" về dịch bệnh do virus nCoV vẫn liên tục xuất hiện và gây hoang mang dư luận.

Tại Lạng Sơn, Trần Thị Thu Thủy sinh năm 1997, trú tại huyện Cao Lộc, Lạng Sơn đã bị cơ quan chức năng lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng. Ngày 29/1, Thủy đã đăng tải thông tin sai sự thật về việc 1 người chết do nhiễm virus Corona tại tỉnh này.

Thông tin này nhanh chóng lan truyền, gây hoang mang dư luận. Qua xác minh, công an xác định đây là thông tin sai sự thật. Đến hết ngày 31/1, Lạng Sơn chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh cũng như tử vong do virus Corona.

Tờ kết quả xét nghiệm giả đang lan truyền trên mạng xã hội
Tờ kết quả xét nghiệm giả đang lan truyền trên mạng xã hội

Chiều 31/1, Sở Thông tin & Truyền thông và Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành lập biên bản, xử lý vi phạm đối với bà Phạm Thị Minh T, (trú khu 1, phường Vân Phú, Việt Trì) vì hành vi đưa tin sai sự thật về dịch bệnh viêm hô hấp cấp lên mạng xã hội.

Trước đó, 16h45 ngày 30/1, bà T đã cung cấp thông tin lên mạng xã hội với nội dung “Bệnh viện tỉnh Phú Thọ có 1 trường hợp bị corona rồi nhé. Cháu này du học ở Vũ Hán về nên cả nhà mình chú ý đeo khẩu trang vào. Cháu này người Tam Nông. Giờ đang cách ly tại bệnh viện”.

Nội dung thông tin do bà T cung cấp lên mạng xã hội là sai sự thật. Vi phạm tại Điểm a, Khoản 3, Điều 64 Nghị định số 174/2013/ NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin và Tần số vô tuyến điện.

Theo đó bà T bị xử phạt hành chính với mức phạt 10.000.000 đồng, yêu cầu chấp hành trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt và gỡ bỏ hoàn toàn thông tin sai sự thật.

Ngoài Thuỷ và T còn vô số trường hợp câu “view” khác đưa thông tin sai lệch và nhiều trường hợp cũng đã bị xử lý.

Để tránh chia sẻ cũng như hoang mang trước những tin đồn thất thiệt mỗi người dân cần cẩn trọng trước những thông tin được chia sẻ trên các mạng xã hội.

Trước đó, trong công điện gửi các đơn vị trực thuộc và công an các tỉnh, thành phố, Bộ Công an cũng yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý người tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh; bảo đảm an ninh, trật tự trong tình huống có dịch bệnh bùng phát trong nước.

Đọc thêm