Xúc động chuyện cụ ông neo đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo

(PLO) - Trong khi bao nhiêu người đang muốn xin được xác nhận hộ nghèo, cận nghèo để được Nhà nước hỗ trợ thì ở xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, một cụ ông 83 tuổi lại làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo vì không muốn kìm hãm sự phát triển của xã hội và để làm gương cho thế hệ con cháu.
Đơn xin ra khỏi hộ nghèo của cụ ông 83 tuổi.
Đơn xin ra khỏi hộ nghèo của cụ ông 83 tuổi.
Cụ già neo đơn 83 tuổi và lá đơn tâm huyết
Theo thống kê của UBND xã Lục Dạ, năm 2015 toàn xã có 728 hộ nghèo (chiếm 42,7% tổng số hộ trong toàn xã), trong đó có trường hợp cụ Lang Văn Tần (SN 1933, đội 1, bản Liên Sơn, xã Lục Dạ), sống đơn thân trong căn nhà tranh nứa.
Tuy nhiên, mới đây cụ Tần đã bất ngờ có đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo dù hoàn cảnh của cụ còn rất khó khăn.  
Trong đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo của địa phương, cụ Lang Văn Tần có nêu: Trong đợt rà soát gia đình tôi không có điểm tính. Thuộc diện hộ khó khăn đặc biệt nhất của bản Liên Sơn, nhưng bản thân tôi xét thấy cứ trông chờ vào chính sách này là không thể được. Xác định làm gương cho thế hệ con cháu, luôn cố gắng đừng trông chờ vào Nhà nước đối với chính sách này, cho dù tôi không có khả năng lao động, hiện nay tôi đang sống độc thân nhưng tôi không muốn ở trong danh sách hộ nghèo, kìm hãm sự phát triển của xã hội.
Trưởng bản Liên Sơn, ông Vi Văn Việt cho biết, cụ Lang Văn Tần sống đơn thân đã 5 năm nay, con cháu cụ đã đi đâu không rõ. Cụ đang sống trong căn nhà bằng phên nứa cũ nát, hoàn cảnh gia đình cũng còn rất khó khăn, nhiều năm cụ Tần thuộc diện hộ nghèo của địa phương được nhận hỗ trợ của Nhà nước. Lá đơn của cụ Tần đã khiến nhiều người trong bản cũng như trong địa phương hết sức bất ngờ. Qua trao đổi với cụ thì lá đơn là do cụ đọc, nhờ một người trong bản viết hộ do cụ tuổi cao, sức yếu không thể cầm bút viết được.
Cụ Tần đã bất ngờ có đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo dù hoàn cảnh của cụ còn rất khó khăn.
Cụ Tần đã bất ngờ có đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo dù hoàn cảnh của cụ còn rất khó khăn.
Cố gắng vươn lên, không ỷ lại chính sách

Ông Phạm Trọng Bình - Chủ tịch UBND xã Lục Dạ - cho biết, Hội đồng bình xét hộ nghèo năm 2016 của xã đã nhận được đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của cụ Tần. Toàn xã có 6 trường hợp viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, trong đó có 2 đảng viên, nhưng trường hợp cụ Tần là đặc biệt nhất. 

“Việc làm của cụ Tần rất đáng trân trọng, cụ đã trình bày trong đơn là việc cụ xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để giảm bớt gánh nặng cho xã hội và làm gương cho con cháu. Dù cụ đã có đơn nhưng xét hoàn cảnh thực tế của cụ, Hội đồng bình xét hộ nghèo của xã vẫn giữ cụ lại danh sách hộ nghèo và ưu tiên các chế độ hỗ trợ theo quy định của Nhà nước cũng như các tổ chức xã hội khác. Việc làm của cụ sẽ có một tác động lớn trong quần chúng nhân dân, sẽ là tấm gương để địa phương vận động tuyên truyền đến những địa phương khác trong xã và trong huyện…” - ông Bình nói.

Ông Bình cho biết thêm, chính quyền xã Lục Dạ đang hoàn tất các thủ tục để biểu dương tấm gương sáng của cụ Tần. Ngoài hộ cụ Tần, trong đợt bình xét này còn 5 hộ khác có đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo như hộ ông Ngân Văn Hà, ông Vi Văn Diện, ông Lô Văn Phim và ông Ngân Văn Nhung… (cùng trú tại bản Xằng, xã Lục Dạ). 

Ông Nguyễn Lê Lợi - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Con Cuông - cho hay, hiện nay không chỉ riêng ở xã Lục Dạ mà bà con ở một số xã khác cũng có đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo, ví dụ như xã Yên Khê có hơn 130 hộ, Thạch Ngàn gần 20 hộ dân… 

Ngoài các đảng viên, trưởng bản thì còn có những hộ dân nghèo cũng xin rút khỏi danh sách. Thông qua đây, Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức đã vận động, tuyên truyền để nhân dân thay đổi nhận thức, tự thân nỗ lực phấn đấu làm ăn thoát nghèo và thoát nghèo bền vững…

Đọc thêm