Còn hai tuần nữa mới đến Tết Tân Mão, nhưng công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân ở các doanh nghiệp vận tải, bến xe khách trên địa bàn Hải Phòng đã sôi động, nhộn nhịp hẳn lên. Tất cả đều hướng tới mục tiêu phục vụ đến người khách cuối cùng với phương châm chu đáo, an toàn, văn minh, lịch sự.
Chủ động đón khách
Chủ động bước vào “chiến dịch” phục vụ nhân dân đi lại dịp Tết Tân mão 2011 ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh vận tải khách đường bộ, thủy nội địa, dịch vụ bến xe, nhà ga đều có sự đổi mới về cả chất và lượng. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải đầu tư, khai thác hơn 500 đầu xe khách, hầu hết là các xe nhập ngoại đời mới nhất, đứng đầu là Công ty TNHH vận tải Hoàng Long, tiếp theo là Công ty BUS Hải Phòng với thương hiệu xe khách Hải Âu. Từ Hà Nội, một doanh nghiệp trẻ phát triển tiềm năng thị trường vận tải khách tuyến Hải Phòng- Hà Nội đã kịp thời tham gia “làng vận tải Hải Phòng” với thương hiệu xe khách Anh Huy.
|
Hành khách mua vé đi tàu tại Ga Hải Phòng. Ảnh: Duy Thính |
Để có thể cạnh tranh lành mạnh trong cơ chế thị trường, các doanh nghiệp khác buộc phải đầu tư mới phương tiện hiện đại. Sau khi Công ty vận tải Đoàn Xuân “tuyên bố” đầu tư xe chất lượng cao tuyến Lạc Long- Móng Cái, các doanh nghiệp khác cũng tự thay xe đời mới để giữ chân “thượng đế”. Bài học trước đây ở bến xe khách Tam Bạc hiện được các doanh nghiệp vận tải áp dụng hiệu quả. Thời điểm đó, xe khách chất lượng cao của Hoàng Long “làm mưa làm gió” đến nỗi, khi xe Hoàng Long đã xuất bến rồi, khách không chịu lên xe của doanh nghiệp khác, mặc dù xe này đến nốt, khách cố chờ 10 phút sau, để lên lượt xe tiếp theo của Hoàng Long.
Giám đốc Sở GTVT kiêm phó Ban thường trực Ban ATGT thành phố Đàm Xuân Lũy cho biết: chính vì sự đổi mới cả về chất và lượng trong lĩnh vực vận tải khách đường bộ, việc phục vụ nhân dân đi lại trong dịp trước, trong và sau Tết Tân Mão 2011 là không đáng lo ngại. Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ Tết với tinh thần phục vụ cao nhất... Ban ATGT thành phố tổ chức lực lượng trực chỉ huy, trực ban kịp thời giải quyết mọi tình huống phát sinh liên quan đến trật tự ATGT, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi gây rối, trộm cắp, cò mồi, lừa đảo, vận chuyển hàng cấm, bảo đảm nhu cầu đi lại của nhân dân, không để hành khách đọng qua đêm tại các ga tàu, bến xe, bố trí phương tiện chuyển tiếp hành khách khi xử lý xe chở quá số người quy định. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các nhà ga, bến xe, bến tàu, bến khách ngang sông; Xử lý mạnh các trường hợp sử dụng phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, chở quá số người, đón trả khách không đúng quy định, điều khiển phương tiện không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn, có nồng độ cồn quá mức cho phép, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, đi vào đường cấm, đường ngược chiều.
Mạnh tay với tiêu cực
Tiêu cực là nỗi lo chung của các chủ doanh nghiệp vận tải khách đường bộ, đường thủy nội địa. Mặc dù các lái xe, thuyền trưởng tàu thủy đều được quán triệt thường xuyên phải duy trì tình trạng kỹ thuật xe tốt, bảo đảm các trang thiết bị an toàn, phòng chống cháy nổ, phao cứu sinh, không chở pháo, vật liệu nổ trái phép… Nhưng chỉ vì hám lợi, lơ là một chút đều có thể xảy ra sự cố do lái, phụ xe, thuyền trưởng, thuyền viên gây ra. Đến thời điểm này, Công an huyện Thủy Nguyên thu hơn 300 kg pháo từ biên giới vận chuyển về qua địa bàn huyện, khiến giám đốc các doanh nghiệp vận tải không thể không lo ngại về đội ngũ lái xe của mình. Bị giữ xe vì chở pháo vào thời điểm này coi như mất Tết. Bên cạnh đó là việc quản lý không tốt, chạy theo doanh số dẫn tới tình trạng lái xe, thuyền trưởng chở quá số người quy định gây tai nạn, nhất là đối với phương tiện thủy nội địa, hậu quả thật khó lường. Giám đốc Công ty TNHH MTV bảo đảm giao thông đường thủy Nguyễn Thành Lập băn khoăn: mặc dù đơn vị vừa hoán cải thành công phà tự hành P60, rút ngắn thời gian chạy phà từ Đình Vũ sang Cát Hải chưa đầy 30 phút, nhưng vấn đề an toàn chạy phà trên tuyến cửa biển chưa thể yên tâm khi trời rét, nhiều người đi xe khách đều ngồi trong ô-tô khi qua phà, nếu có sự cố, khó thoát hiểm trong điều kiện thời tiết giá lạnh.
Chính những lý do trên, không chỉ lãnh đạo Ban AtGT thành phố, mà ngay cả thủ trưởng các đơn vị vận tải đều mạnh tay với tiêu cực, nếu không bảo đảm ATGT nhất quyết không cho tàu, phà, xe rời bến. Từ nay đến Tết Tân Mão tính từng ngày, nhưng những người quản lý chỉ có thể thở phào trong ba ngày Tết. Sau Tết, lượng người lại ùn ùn đổ về nơi làm việc, công tác và đi lễ hội Xuân 2011, khiến cả cộng đồng phải quan tâm đến sự an toàn của người thân của mình trên mỗi cung đường.
Anh Tú