Thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đầy tiềm năng nhưng cũng tiềm tang nhiều rủi ro.
|
Việt Nam có khả năng gia tăng đáng kể lượng khách nước ngoài mua nhà nghỉ dưỡng ven biển |
Sản phẩm “tinh” hơn
Khảo sát cuả CBRE cho thấy, nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng trong vòng mấy năm tới được dự báo sẽ rất dồi dào. Tại khu vực phía Bắc sẽ có hơn 5.000 căn hộ và biệt thự mới được xây dựng. Điển hình như dự án The Long Châu Villas & Residences do Công ty Cổ phần T&H Hạ Long đầu tư, với khoảng 700 căn biệt thự nằm trên đảo Tuần Châu, Hạ Long trên tổng diện tích đất lên tới 338,45 ha. Tại Hải Phòng, có hai dự án lớn là Sông Giá Resort Complex và Cát Bà Resort Community, do Công ty Cổ phần Vinaconex ITC làm chủ đầu tư ...
Châu Á nói chung, Đông Nam Á nói riêng được đánh giá là điểm thu hút du lịch mới trong tương lai. Cùng với đó là sự thay đổi lớn trong xu hướng lựa chọn điểm nghỉ dưỡng của du khách, thay vì ở khách sạn hạng sang như trước, sẽ chuyển dần sang các khu villa riêng biệt. Đây là cơ hội cho thị trường nhà nghỉ dưỡng và BĐS du lịch ở Việt Nam. Ông McIntosh - Giám đốc điều hành khối khách sạn của CBRE nhận định, những dải bờ biển hấp dẫn, những khu vực núi đồi tuyệt đẹp, các thành phố đông đúc là lợi thế của Việt Nam.
“Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang là một thị trường non trẻ và cần sẵn sàng tiến tới giai đoạn thị trường dành cho các sản phẩm tinh tế để nhắm đến các khách hàng tinh tế” - ông Mauro Gasparotti từ CBRE Việt Nam cảnh báo.
“Chìa khóa thành công” ở đâu?
Một yếu tố tác động tới việc phát triển thị trường BĐS nghỉ dưỡng là lượng khách du lịch quay trở lại, mà hiện nay con số này ở Việt Nam cực kỳ hạn chế. Theo ông Gasparotti, đó là điểm bất lợi, bởi thông thường khách du lịch nước ngoài chỉ mua nhà ở nghỉ dưỡng tại một quốc gia khi họ ưa thích nơi đó đến mức muốn quay trở lại đó nhiều lần.
“Việt Nam có khả năng gia tăng đáng kể lượng khách nước ngoài mua nhà nghỉ dưỡng ven biển khi cơ sở hạ tầng quốc gia hoàn chỉnh và các chính sách khuyến khích phát triển du lịch được hoàn thiện nhằm thu hút du khách quay trở lại hoặc kéo dài thời gian nghỉ dưỡng”, ông McIntosh đề xuất.
Việt Nam vẫn còn là thị trường mới mẻ, hấp dẫn nhiều dự án mới với các sản phẩm độc đáo, tuy nhiên rủi ro dành cho người tiên phong thường sẽ rất lớn.
Theo các chuyên gia, một phần là do tâm lý làm ăn nhỏ lẻ còn đeo bám, khiến cho các dự án BĐS nghỉ dưỡng vốn khá hấp dẫn “mất điểm” do bị điều hành độc lập, hệ thống quản lý còn nhiều hạn chế, yếu kém về thương hiệu cũng như không có các thiết kế hoặc dịch vụ đạt chuẩn.
H. Thủy