Đề xuất thi tốt nghiệp THPT 2 lần/năm

(PLVN) - Ngày 23/4, Viện Đo lường đánh giá phát triển giáo dục - Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và mô hình đánh giá để công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho Việt Nam”. 
Hình minh họa
Hình minh họa
Tại hội thảo, báo cáo về việc đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT của các quốc gia trên thế giới, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Phạm Xuân Thanh đưa ra nhận định, sau 7 lần cải tiến, các kỳ thi THPT ở Việt Nam vẫn chưa thay đổi được những căng thẳng và lo âu cho nhiều tầng lớp trong xã hội và các cơ quan công quyền liên quan với những áp lực lớn, chi phí cao và chi phí lớn của các gia đình có con em dự thi.
PGS.TS Nguyễn Phương Nga - Chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu đề xuất phương án đánh giá xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới” đã giới thiệu mô hình công nhận thi tốt nghiệp THPT được đề xuất.
Theo đó, kỳ thi có thể được tổ chức 2 lần/năm và có thể 3 lần/năm do Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm tổ chức thi. Thí sinh được lựa chọn thời điểm thi phù hợp với kế hoạch cá nhân. Kỳ thi được tổ chức tại các Trung tâm Khảo thí đặt tại các tỉnh/thành.
Thí sinh chỉ phải thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn (tiếng Việt) và ngoại ngữ nằm trong chương trình học lớp 12. Mô hình mới này được đề xuất thực hiện ở giai đoạn 2024 -2025 thi trên giấy tại các Trung tâm Khảo thí chuyên nghiệp đặt tại các tỉnh/thành. Sẽ thí điểm thi trên máy tính với những địa phương/khu vực có điều kiện/tự nguyện thí điểm.

Đọc thêm