Công ty Corocodile and Srake Show Nha Trang với hướng đi mới của du lịch Khánh Hòa

(PLVN) - Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, kết hợp nhiều loại hình dịch vụ… đang là hướng đi mới thúc đẩy ngành công không khói tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) bắt đầu được áp dụng từ đầu năm 2019. Mà một trong những đơn vị tiên phong trong việc tìm hướng đi này phải kể đến Công ty Corocodile and Srake Show Nha Trang với hình thức kết hợp làm du lịch đơn thuần với các tiết mục biểu diễn xiếc thú rất cuốn hút...
Ông Nguyễn Văn Vinh - người sáng lập Công ty Corocodile and Srake Show Nha Trang
Ông Nguyễn Văn Vinh - người sáng lập Công ty Corocodile and Srake Show Nha Trang

Độc đáo loại hình làm du lịch kết hợp với xiếc thú

Cũng đã khá lâu rồi chúng tôi lại mới có dịp quay lại thành phố biển Nha Trang nơi có những bãi biển trải dài dường như vô tận, với khung cảnh được mệnh danh là một trong những điểm đến đẹp và hấp nhất nhất thế giới đối với những tín đồ thích biển. Mỗi lần trở lại nơi đây, tôi lại cảm thấy Nha Trang đang chuyển mình phát triển từn ngày, các khu du lịch ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn, con người nơi đây ngày càng thân thiện dễ mến.

Đặc biệt, điều khiến chúng tôi ngỡ ngàng đó là cách làm du lịch nơi đây đã phát triển đa dạng hơn không còn đơn thuần như xưa với nhiều dịch vụ cuốn hút du khách. Đặc biệt, ấn tượng là hình thức làm du lịch kết hợp với xiếc thú lần đầu tiên xuất hiện tại thành phố du lịch nên được rất nhiều du khách quan tâm, thích thú.

Biểu diễn xiếc cá sấu tại Công ty Corocodile And Srake Show Nha Trang
Biểu diễn xiếc cá sấu tại Công ty Corocodile And Srake Show Nha Trang

Qua tìm hiểu từ du khách cũng như chính quyền địa phương chúng tôi được biết; một trong những đơn vị tiên phong trong việc đa dạng hóa ngành du lịch tại đây phải kể đến Công ty Corocodile And Srake Show Nha Trang. Đây là đơn vị đã mạnh dạn kết hợp các dịch vụ du lịch đơn thuần với các tiết mục biểu diễn xiếc thú như: xiếc rắn, trăn, cá sấu…

Quá trình tham quan, chúng tôi may mắn được ông Mai Thanh Hải - Trợ lý Chủ tịch HĐQT Công ty Corocodile and Show Nha Trang dẫn đi thăm quan và giới thiệu về những màn xiếc thú hấp dẫn này. Khu vực biểu diễn xiếc cá sấu rộng khoảng 500 m2; gồm một hồ dành cho cá diện tích 100m2, sâu 0,5m, có 4 con đang nằm phơi mình trên sàn xi măng chia đôi cái hồ. 

Du khách nước ngoài thích thú với loại hình du lịch kết hợp với xiếc thú mới lạ
Du khách nước ngoài thích thú với loại hình du lịch kết hợp với xiếc thú mới lạ

Được biết, có những con cá sấu tại đây có thể nặng tới 250kg và hầu hết chúng phải có giấy chứng nhận của Chi cục Thú y tỉnh Khánh Hòa mới được đưa về đây để nuôi và biểu diễn. Vì xiếc cá xấu là một màn khá mạo hiểm và kịch tính nên cũng luôn thu hút được đông đảo khách du lịch quan tâm và thích thú nhất. Vì vậy, từ khi có loại hình này hầu như ngày nào Công ty cũng tiếp nhận hàng ngàn lượt khách tới thăm quan, xem xiếc.

Xiếc trăn, xiếc cá sấu là sản phẩm du lịch độc đáo của Công ty Corocodile and Srake Show Nha Trang, lần đầu tiên xuất hiện ở Khánh Hoà và một vài nơi khác như Bình Thuận, Phú Quốc (Kiên Giang).

Chuyện ít biết về người sáng lập doanh nghiệp

Được biết, người đã mạnh dạn đi đầu trong việc kết hợp du lịch với xiếc thú tại đây là ông Nguyễn Văn Vinh (SN 1957, quê ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) - người sáng lập Công ty Corocodile and Srake Show Nha Trang. Ông Vinh vốn là một Việt kiều sinh sống tại Ukraina nhưng luôn một lòng hướng về quê hương, mong muốn được góp một phần công sức để xây dựng quê hương, đất nước nơi mình từng sinh ra và lớn lên ngày một giàu mạnh hơn. 

Đặc biệt, ông Vinh từng là một người lính đặc công đã tham gia nhiều trận đánh các liệt trong những năm cuối của cuộc chiến tranh giải phóng đất nước. Tháng 7/1974, khi chàng thanh niên Nguyễn Văn Vinh đang chuẩn bị thi vào đại học thì nhận lệnh lên đường nhập ngũ. Anh được huấn luyện trở thành đặc công nước tại Lữ đoàn 126, do Anh hùng lực lượng vũ trang Mai Năng làm Lữ đoàn trưởng. Tháng 4/1975, vừa vào trường Sĩ quan Hải quân, thì anh và đồng đội lại phải cấp tốc lên đường tham gia chiến dịch giải phóng miền Nam. Thời điểm đó bộ đội ta vừa hành quân vừa đánh giặc. Khi đến Trường huấn luyện Hải quân, quân đội Việt Nam Cộng hòa tại Nha Trang thì đơn vị của anh Vinh dừng lại tiếp quản nhà trường và Quân cảng Bạch Đằng. 

Tháng 5/1975, Nguyễn Văn Vinh được điều động ra Hà Nội tham gia duyệt binh, sau đó được Bộ Quốc phòng cho lên trường Văn hóa tại Lạng Sơn, học lớp tiếng Nga. Năm 1976, anh thi vào Đại học quân sự. Do đạt điểm cao nên năm 1978 Vinh được sang Liên Xô (cũ) đào tạo. 

Sau 6 năm học tập, năm 1984 khi chuẩn bị trở về Tổ quốc thì Vinh gặp phải một hoàn cảnh đặc biệt, anh đành phải ở lại, chuyển sang học tại Trường Đại học Qui hoạch đô thị Ucraina. Ra trường, anh về công tác một thời gian khá dài trong ngành xây dựng đô thị thành phố Khác cốp, sau đó trở thành chuyên gia cao cấp; rồi lại chuyển sang làm giảng viên trường Đại học Mỹ thuật. Năm 2007, ông Nguyễn Văn Vinh nghỉ hưu với chức danh Phó Giáo sư - Tiến sĩ, Phó Hiệu trưởng trường này.    

Ông Vinh coi Liên Xô (cũ) là quê hương thứ hai của mình, nhưng trong tâm trí, lúc nào ông cũng đau đáu hướng về Tổ quốc. Thế rồi, sau nhiều lần về nước tìm hiểu, ông cùng gia đình, anh em quyết định đầu tư vào lĩnh vực du lịch với những sản phẩm mới lạ: xiếc cá sấu và xiếc trăn, rắn. Hiện tại ông có ba cơ sở: một tại Nha Trang, một ở Bình Thuận và một ở Phú Quốc (Kiên Giang). 

Cơ sở tại Nha Trang lúc đầu có gặp một số khó khăn, nhưng đến năm 2018, nhờ gặp được ông Mai Thanh Hải, ngoài là người lính, đã qua kinh doanh, làm Phó Giám đốc của một doanh nghiệp nà nước, còn là cán bộ ngành Tuyên giáo, nên ông Vinh “chọn mặt gửi vàng”. Công việc gặp nhiều thuận lợi. Các cấp chính quyền và ngành chức năng quan tâm, tạo điều kiện tháo gỡ.

Thêm một sự kiện nữa của Công ty là đầu năm 2018, ông Vinh đã thuê được Khu du lịch sinh thái Nhân Tâm tại xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), kết nối cơ sở xiếc cá sấu, xiếc trăn rắn ở Phước Đồng thành một tour du lịch gần gủi thiên nhiên. Các cơ sở du lịch của ông đã tạo thêm 100 công ăn việc làm cho người lao động địa phương. Cuối năm 2018, thiên tai gây thiệt hại nặng nề cho người dân Nha Trang, trong đó có xã Phước Đồng.

Với đạo lý “Lá lành đùm lá rách”, Công ty Corocodile and Srake Show Nha Trang đã góp một phần để chung tay giúp người dân khắc phục hậu quả. Số tiền 20 triệu đồng còn nhỏ bé, nhưng nó thể hiện cả một tấm lòng. Đó là cầu nối gắn kết của một doanh nghiệp đang “vạn sự khởi đầu nan” với người dân và chính quyền, nơi ông nguyện sẽ gắn bó quảng đời còn lại và đặt nền móng lâu dài của con cháu về lâu dài./.

Đọc thêm