Tổng Giám đốc Eurowindow nói về bí quyết “vượt khó”…

(PLO) - “Mỗi doanh nghiệp đều có thế mạnh riêng, vì vậy, tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi, phù hợp với thế mạnh của mình là tiền đề cho sự phát triển bền vững, giảm thiểu rủi ro. Chúng ta đều có thể nhìn thấy rõ những hệ lụy từ việc đầu tư theo phong trào của một số DN trong thời gian qua” - Tổng Giám đốc (TGĐ) Eurowindow Nguyễn Cảnh Hồng chia sẻ như vậy với PLVN ngay sau khi nhận giải thưởng Doanh nhân tiêu biểu, diễn ra tại Hà Nội ngày 11/10/2013 vừa qua.
Doanh nhân tiêu biểu, TGĐ Nguyễn Cảnh Hồng cho biết:
- Giải thưởng năm nay được bình xét từ các hoạt động của doanh nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn 3 năm từ 2010 đến 2012. Quãng thời gian 3 năm không phải là quá dài đối với công việc kinh doanh của một doanh nghiệp. Nhưng quả thật, đúng như bạn nói, 3 năm qua là 3 năm rất khó khăn của nền kinh tế, với những khủng hoảng trong ngành ngân hàng, tài chính và bất động sản, ít nhiều ảnh hưởng tới các doanh nghiệp ở các lĩnh vực liên quan. Có rất nhiều yếu tố có thể tác động tới kết quả kinh doanh và nếu người lãnh đạo không tỉnh táo đưa ra những chiến lược phát triển linh hoạt nhưng vẫn mang tính lâu dài, bền vững thì rất khó để vượt qua những khó khăn của thị trường.
Chính vì thế, với tôi, giải thưởng Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu cho giai đoạn này rất có ý nghĩa. Giải thưởng đã ghi nhận những nỗ lực của cá nhân tôi và Ban lãnh đạo Eurowindow. Bên cạnh đó, nó còn cho thấy sự cố gắng của toàn thể cán bộ nhân viên công ty, những người đã cùng tôi sát cánh vì sự phát triển của Eurowindow.
Ban tổ chức đã thẩm định và đánh giá cao Eurowindow ở nhiều tiêu chí và đặc biệt ấn tượng với cách Eurowindow “vượt khó” trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều thách thức như hiện nay. Ông có thể chia sẻ đôi điều về “bí quyết vượt khó” của Eurowindow ?
- Đối với doanh nghiệp, để vượt qua những khó khăn của khủng hoảng kinh tế, đứng vững trong thị trường thì vai trò của người lãnh đạo rất quan trọng. Người lãnh đạo cần có những quyết định sáng suốt và thận trọng để phù hợp với từng giai đoạn và thị trường lúc thuận lợi lúc khó khăn. Cá nhân tôi cho rằng, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều cần đưa ra một chiến lược phát triển phù hợp với tình hình mới. Song, dù có điều chỉnh hoặc thay đổi chiến lược thì những yếu tố cơ bản của doanh nghiệp vẫn cần phải được chú trọng, đó là đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ để giữ khách hàng, tái cấu trúc nâng cao năng suất, chất lượng toàn diện trong nội bộ doanh nghiệp để sẵn sàng cho giai đoạn thị trường phục hồi sau khủng hoảng… 
Ngoài ra, một yếu tố theo tôi đóng vai trò rất lớn trong việc giúp doanh nghiệp giảm bớt thách thức và tăng khả năng vượt qua khủng hoảng là phải xây dựng nền tảng bền vững cho doanh nghiệp, dựa trên phát triển ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Bởi mỗi doanh nghiệp đều có thế mạnh riêng, vì vậy, tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi, phù hợp với thế mạnh của mình là tiền đề cho sự phát triển bền vững, giảm thiểu rủi ro. Chúng ta đều có thể nhìn thấy rõ những hệ lụy từ việc đầu tư theo phong trào của một số doanh nghiệp trong thời gian qua.
Để làm nên chỗ đứng của một doanh nhân thành đạt, tôi cho rằng không thể không nhắc tới sự nỗ lực của lãnh đạo và tập thể nhân viên trong công ty. Và với tôi, để các nhân viên của mình luôn ủng hộ và cống hiến cho công ty bằng cách truyền cho họ ngọn lửa nhiệt huyết, truyền cho họ triết lý kinh doanh mà mình luôn theo đuổi. Tôi lấy ví dụ ở ngay Công ty Eurowindow của chúng tôi, chữ “Tâm” luôn là triết lý kinh doanh, là tiêu chí mà tôi luôn đòi hỏi ở nhân viên của mình. Cái tâm thể hiện ở những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, thái độ trung thực với khách hàng và sự đoàn kết với đồng nghiệp, cùng nhau hoạt động vì lợi ích chung của công ty, tiến tới phát triển bền vững. Đó là triết lý chúng tôi luôn hướng tới và cũng là bản sắc văn hóa của Eurowindow.
Như ông chia sẻ thì chữ “Tâm” chính là triết lý kinh doanh của Eurowindow. Từ giải thưởng này, trên cương vị doanh nhân tiêu biểu, với cái tâm của mình, thời gian tới cá nhân ông sẽ có những đóng góp như thế nào đối với cộng đồng, xã hội và nền kinh tế nước nhà, thưa ông?
- Không riêng gì tôi mà mỗi cá nhân khi nhận được giải thưởng này đều cảm thấy vinh dự và trách nhiệm. Giải thưởng là một sự ghi nhận của xã hội và của cộng đồng doanh nghiệp, là sự cổ vũ động viên rất lớn của người làm kinh doanh, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế hiện nay. Nhận giải thưởng Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, tôi càng ý thức sâu sắc hơn nữa trách nhiệm của mình đối với Công ty Eurowindow nói riêng và với cộng đồng nói chung. Đó đồng thời là động lực để cá nhân tôi cố gắng nhiều hơn, và tiếp thêm sức mạnh để toàn thể nhân viên Eurowindow tiếp tục thực hiện những sứ mệnh trong các hoạt động, như tập trung phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang đến những giá trị lợi ích cho khách hàng của mình. Đây chính là tiền đề cho sự phát triển bền vững của công ty. 
Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm