Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ du lịch sinh thái - Vườn quốc gia Xuân Sơn: Hết lòng phục vụ du khách!

(PLVN) - Thời gian gần đây, khi du lịch sinh thái trở thành xu hướng chung cho nhiều người yêu du lịch thì Vườn quốc gia Xuân Sơn trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai yêu du lịch khám phá. Nắm bắt được xu hướng này, Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ du lịch sinh thái (Ban quản lý vườn quốc gia Xuân Sơn) đã thực hiện nhiều mặt công tác nhằm xây dựng dịch vụ tốt nhất phục vụ khách du lịch.
Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ du lịch sinh thái - Vườn quốc gia Xuân Sơn: Hết lòng phục vụ du khách!

Nằm trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, Vườn Quốc gia (VQG) Xuân Sơn có hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi, hệ sinh thái điển hình của miền Bắc Việt Nam với kiểu rừng nhiệt đới và á nhiệt đới còn tồn tại khá nhiều loài động, thực vật quí hiếm đặc trưng cho vùng núi Bắc bộ, rất có giá trị nghiên cứu khoa học, bảo tồn nguồn gen và giáo dục môi trường. 

Đây còn là nơi phòng hộ đầu nguồn sông Bứa, nơi cung cấp nước sản xuất, sinh hoạt của người dân sinh sống quanh khu vực. Với nhiều cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng như núi Voi, núi Ten, núi Cẩn; hệ thống các hang động thiên tạo như hang Lạng, Lun, Na, Thổ Thần, Cỏi và thác Chín Tầng, Thác Ngọc.

VQG Xuân Sơn trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai yêu du lịch khám phá
VQG Xuân Sơn trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai yêu du lịch khám phá

Những cảnh quan này đã tạo nên quần thể cảnh quan kỳ vĩ cùng với nhiều bản sắc văn hóa của các dân tộc Mường, Dao. Vì vậy, VQG Xuân Sơn là nơi thăm quan, du lịch sinh thái lí tưởng cho du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê, lượng khách du lịch đến với VQG Xuân Sơn những năm trở lại đây ngày một tăng, hàng năm dao động từ 15.000 - 20.000 lượt người. 

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng tăng của du khách, Trung tâm giáo dục môi trường và Dịch vụ du lịch, trực thuộc Ban quản lý VQG Xuân Sơnđã thực hiện nhiều kế hoạch trình Ban quản lý. Trong đó có: Xây dựng giá các loại dịch vụ gửi Ban quản lý trình Sở Tài chính Phú Thọ phê duyệt, kết quả đã phê duyệt 14 đầu mục giá các dịch vụ; trình Giám đốc VQG Xuân Sơn phê duyệt thí điểm thực hiện 4 danh mục giá bao gồm giá dịch vụ trông giữ xe, dịch vụ biểu diễn văn nghệ, dịch vụ nhà nghỉ và dịch vụ hướng dẫn viên du lịch…

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tham mưu cho Ban quan lý VQG Xuân Sơn xây dựng phương án phí vào tham quan các điểm  trong VQG. Ban quản lý vườn đã triển khai các hoạt động dịch vụ được phê duyệtnhư dịch vụ hướng dẫn viên du lịch, ăn, nghỉ; tư vấn, hỗ trợ cho khách du lịch khi đến tham quan vườn. Ngoài ra còn có các hoạt động khác như quản lý bảo tàng thiên nhiên, thường xuyên vệ sinh, xử lý mẫu vật. Mở quầy lưu niệm, giới thiệu đến du khách các mặt hàng đặc trưng của địa phương.

Trung tâm đã phối kết hợp và tuyên truyền cho các hộ các hộ homestay về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy và chữa cháy rừng đặt biệt là việc sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ rừng tự nhiên. 

 

Trong 4 tháng đầu năm 2019, Trung tâm có nhiều hoạt động để thu hút khách du lịch như: Xây dựng mô hình trồng hoa Cẩm tú cầu với tổng diện tích mô hình 1.000 m2 ở khu khuôn viên Nhà sàn Xuân Trường.

Quá trình thực hiện đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó công tác tổ chức tại Trung tâm được thực hiện tốt, đảm bảo hiệu quả công việc cao; phối hợp với các lực lượng công an xã, đội chuyên trách bảo vệ rừng đảm bảo an ninh trật tự, an ninh rừng trong các tuyến du khách tham quan…

Từ khi được thành lập, cán bộ Trung tâm đã từng bước khắc phục những khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; hoàn thành các thủ tục hành chính, làm việc với các cơ quan để hoàn thiện các cơ sở pháp lý. Đồng thời tư vấn, hỗ trợ khách du lịch với phong cách phục vụ nhiệt tình, trách nhiệm tạo lòng tin, quảng bá du lịch Xuân Sơn rộng rãi hơn.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Trung tâm, lòng nhiệt huyết yêu nghề của các cán bộ trẻ và sự tin yêu của bà con, Trung tâm đã và đang dần hoàn thiện.

Ông Trần Đăng Hùng - Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ du lịch sinh thái VQG Xuân Sơn cho biết: “Mặc dù nguồn thu từ du lịch còn hạn chế nhưng trung tâm sẽ hoàn thiện về cơ sở vật chất cũng như con người để tổ chức thực hiện các dịch vụ du lịch để là đầu mối cho các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ trực tiếp liên hệ. Trung tâm tổ chức thu, quản lý sử dụng nguồn thu theo đúng quy định tại nghị định 16/2015/NĐ-CP của chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị công lập và các quy định của pháp luật có liên quan. 

Đồng thời, Trung tâm đã phối hợp với các phòng chuyên môn, đội chuyên trách bảo vệ VQG Xuân Sơn, tổ chức hoạt động để tăng nguồn thu và đầu tư tốt hơn nữa cho công tác quản lý và bảo vệ rừng của VQG, Trung tâm cũng tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội”. 

Đọc thêm