Giấc mơ điện thoại Việt cho người Việt: Người đi ngược chiều gió

(PLVN) - Có lẽ chúng ta đã quá quen với cái tên Nguyễn Tử Quảng, một trong những nhân vật công nghệ có sức ảnh hưởng nhất định, đặc biệt là với thế hệ trẻ ở Việt Nam. 
Ông Nguyễn Tử Quảng đang từng bước bền bỉ thực hiện những khát vọng về công nghệ “Made in Vietnam”
Ông Nguyễn Tử Quảng đang từng bước bền bỉ thực hiện những khát vọng về công nghệ “Made in Vietnam”

Dù có những thành công và thất bại nhưng những gì ông truyền cảm hứng tới cho một thế hệ Việt Nam là không thể phủ nhận. Với một tài năng và một Bphone “made in Việt Nam”, đã đến lúc chúng ta nên tạo ra một cuộc chơi do chính người Việt làm chủ… 

Bền bỉ theo đuổi giấc mơ Việt

Ngay khi bước ra sân khấu với Bphone B86 trên tay, ông Nguyễn Tử Quảng đã khẳng định: “Bphone B86! Thiết kế tối giản với viền đều và không có cằm. Smartphone đầu tiên không phím bấm. Cụm camera lớn và chúng tôi gọi là tốt gỗ tốt cả nước sơn”.

Bphone B86 có thiết kế sang trọng, cảm giác cầm nắm tốt. Khả năng chống nước, chống bụi chỉ có ở các máy cao cấp nhất trên thị trường. Sản phẩm có thiết kế màn hình tràn đáy, không tai thỏ, chụp ảnh Macro, và có khả năng điều khiển cử chỉ toàn diện Full Gesture. 

Bkav đã thiết kế Bphone như một khối kính. Bphone B86 là máy hiếm hoi trên thị trường có viền màn hình đều và không có cằm. Phần trán vốn là thương hiệu của Bphone 3 nay đã thu gọn hợp lý hơn. 

Hơn thế nữa, Bphone B86 còn không có phím bấm. Vượt qua những thiết kế khác, Bkav sản xuất một thiết bị không có phím bấm đầu tiên. Bphone B86 được trang bị chuẩn chống nước IP68+, hỗ trợ eSIM, đặc biệt, có thiết kế camera rất lớn. Nhưng điều quan trọng là camera trên Bphone B86 đã vượt qua giới hạn của kỹ thuật truyền thống, giúp bạn thỏa sức sáng tạo hình ảnh một cách dễ dàng. 

Bphone B86 có khả năng chụp ảnh “đóng băng khoảnh khắc”. Tính năng này còn có thể sử dụng để chụp hình ảnh quảng cáo sản phẩm, sống động và dễ dàng hơn, ai cũng tự chụp cho mình những khung hình đẹp. Bkav gọi đó là Nhiếp ảnh điện toán. 

Để đánh giá về những đặc điểm nổi bật của Bphone 86 mới nhất, ông Nguyễn Tử Quảng nhấn mạnh trọng tâm vào chiếc camera điện toán và công nghệ chống nước IP 68+ hàng đầu hiện nay. Tại buổi công chiếu trực tiếp, Nguyễn Tử Quảng nói đùa một câu khá vui khi so sánh những chiếc điện thoại cao cấp đời mới của các hãng khác có cụm camera giống chiếc “bếp than” thì chiếc Bphone 86 có cụm camera giống như một chiếc “bếp từ”, điều mà chưa một nhà sản xuất nào nhắc tới.

Ngoài ra, Bphone B86 tích hợp công nghệ chống trộm cao cấp được xây dựng bởi các kỹ sư BKAV - Công ty bảo mật hàng đầu thế giới. Theo số liệu thống kê thì có tới 89% chủ nhân tìm lại được máy Bphone và chưa một nhà sản xuất nào có thể làm được điều tương tự. 

Và tích hợp BKAV Mobile Security công nghệ trí tạo công nghệ cao được tích hợp sâu vào nhân của hệ điều hành BOS. Bphone là nhà sản xuất đầu tiên tích hợp phần mềm diệt virus vào máy giúp loại bỏ các mã độc cũng như bảo vệ an toàn cho người sử dụng.

Tích hợp công nghệ chống quảng cáo làm phiền, chống cuộc gọi rác giúp người dùng có thể chơi game, xem phim, làm việc liền mạch mà không sợ bị làm phiền. Hệ điều hành mở Android được đánh giá khó bẻ khóa hơn và còn hơn nữa khi được tích hợp cùng hệ điều hành BOS.Bphone -4. Năm nay, ngoài 2 màu sắc mới, hồng và xanh, Bkav cũng bổ sung thêm nhiều phiên bản mới, đáp nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, trong khi vẫn giữ nguyên triết lý về trải nghiệm không giới hạn trong những chiếc điện thoại tầm trung và cận cao cấp.  

4 phiên bản Bphone thế hệ mới mà Bkav giới thiệu lần này bao gồm Bphone B40, Bphone B60, Bphone B86 và Bphone B86s, với các mức giá tương ứng như sau: 5.490.000 đồng; 6.990.000 đồng; 8.990.000 đồng và 9.990.000 đồng.

Bphone B86 và Bphone B86s đã mở bán vào ngày 17/5. Bphone B40 và Bphone B60 dự kiến sẽ mở bán vào ngày 17/6 tại hệ thống Bphone Store và các cửa hàng của Mobifone trên toàn quốc.

Trở lại năm 2015, Bkav đã chính thức ra mắt Bphone trong đỉnh điểm tò mò, trong rầm rộ tiếng khen, lời chê của dư luận. Lúc ấy, nhiều người nói, Bkav đã “chơi” một canh bạc lớn và rất có thể, tập đoàn công nghệ này sẽ sớm dừng chân trong cuộc đua sản xuất smartphone Việt.

Nhưng rồi, sau Bphone 1, đã có Bphone 2, Bphone 3 và giờ là Bphone 86… ra đời. Dù rằng, mỗi sản phẩm mới ra đời, vẫn luôn có lời khen, tiếng chê. Dù rằng, xét về mặt kinh tế, nhiều đồn đoán cho biết, Bkav khó có được khoản “lời lãi” từ việc sản xuất sản phẩm này.

Song bất chấp điều đó, Bkav, nói đúng hơn là “ông chủ” của Bkav Nguyễn Tử Quảng vẫn miệt mài với giấc mơ smartphone thương hiệu Việt.  Tại buổi ra mắt Bphone thế hệ thứ 4, ông Nguyễn Tử Quảng nói: “Từ trong tâm, hơn 10 năm qua chúng tôi muốn và nỗ lực đem tới cho người Việt Nam chiếc Bphone có mọi thứ tốt nhất nhưng với mức giá cũng hợp lý nhất. Điều này thật tham vọng nhưng không phải là không thể”…

Và ông đã khẳng định điều đó, mặc cho ngay khi ra mắt Bphone năm 2015, suốt một thời gian dài ông đã rơi vào trầm cảm bởi cách mà không ít người Việt đón nhận các sản phẩm mới do chính tay người Việt làm nên từ khát vọng chinh phục chân trời mới! Thế nhưng, Bkav và ông Nguyễn Tử Quảng đã hành động, bằng việc lần lượt kiên trì cho ra mắt các sản phẩm mới, ngày càng sáng tạo và ghi dấu ấn bàn tay, khối óc của người Việt hơn. 

Ông đã từng bước chứng minh, người Việt cũng có thể theo đuổi lĩnh vực này, lĩnh vực lâu nay chỉ dành cho những “ông lớn” nước ngoài…

Bphone B86 và Bphone B86s đã mở bán vào ngày 17/5. Bphone B40 và Bphone B60 dự kiến sẽ mở bán vào ngày 17/6 tại hệ thống Bphone Store và các cửa hàng của Mobifone trên toàn quốc
 Bphone B86 và Bphone B86s đã mở bán vào ngày 17/5. Bphone B40 và Bphone B60 dự kiến sẽ mở bán vào ngày 17/6 tại hệ thống Bphone Store và các cửa hàng của Mobifone trên toàn quốc

Cứ đi rồi sẽ đến

Là người tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu an ninh mạng, tên tuổi của Nguyễn Tử Quảng gắn liền với sự phát triển của một trong những phần mềm diệt virus đầu tiên trong nước là Bkav. Từ phần mềm diệt virus nhà thông minh Bkav SmartHome và khát vọng điện thoại “bom tấn”… đều là những sản phẩm công nghệ Made in Vietnam của Bkav.

Trước khi trở thành doanh nhân như hiện nay, Nguyễn Tử Quảng từng là giảng viên của Đại học Bách khoa Hà Nội. Nguyễn Tử Quảng sinh ngày 11/6/1975 tại Ninh Nhất, Hoa Lư, Ninh Bình. Năm 1990,  ông thi đỗ chuyên Toán Đại học Sư phạm Hà Nội trước khi trở thanh sinh viên khoa công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa 3 năm sau đó.

Năm 1995, Nguyễn Tử Quảng lúc đó đang học năm thứ 3 đại học đã cùng một số bạn học của mình viết ra phần mềm diệt virus “Made by Việt Nam” đầu tiên và được cung cấp miễn phí cho cộng đồng đến năm 2005. Nhớ lại giai đoạn từ 2000 đến 2005, hầu như bất kỳ máy tính ở Việt Nam đều sử dụng phần mềm diệt virus này.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1997, ông được giữ lại làm giảng viên bộ môn Kỹ thuật máy tính, khoa CNTT tiếp tục nghiên cứu Bkav và các chương trình khác. Sau đó vào năm 2001, Nguyễn Tử Quảng chính thức được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Phần mềm và Giải pháp an ninh mạng (BKIS) thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội - tiền thân của BKAV sau này.

Năm 2005, Công ty TNHH An ninh mạng Bkav chính thức được thành lập và Nguyễn Tử Quảng cũng đồng thời trở thành CEO của Công ty từ đó đến nay. Nguyễn Tử Quảng có thể được xem là một trong startup công nghệ đầu tiên tại Việt Nam. Ông mở đường cho các startup công nghệ sau này. Đội ngũ Bkav khi đó làm việc “chỉ vì đam mê”. Họ làm thuê đủ nghề để kiếm sống, tự bỏ tiền túi, thuê đường truyền Internet gửi cho mọi người bản cập nhật mới nhất.

Với riêng Nguyễn Tử Quảng, thu nhập từ việc làm giảng viên Đại học Bách khoa đều dồn vào viết phần mềm diệt virus. Bkav khi đó được nhiều cá nhân, cơ quan, tổ chức sử dụng hoàn toàn miễn phí. Đó cũng là triết lý của Bkav, muốn khởi nghiệp thành công, phải xuất phát từ cái tâm muốn tốt cho xã hội. 

Tuy là một chàng trai của công nghệ và máy tính, nhưng Nguyễn Tử Quảng lại tự nhận rằng bản thân khá lãng mạn. Một thứ lãng mạn “rất công nghệ” và logic. Lãng mạn trong việc ôm mộng lớn, lãng mạn trong cách xây dựng một niềm tin mới cho người Việt, lãng mạn trong việc nhận ra sứ mệnh của mình và nỗ lực tuyệt đối để hoàn thành sứ mệnh cao cả ấy. 

Tuy bị chỉ trích nhiều là vậy nhưng sự thành công của Bkav thì không thể nào phủ nhận được. Báo Mỹ đã từng lấy Bkav của Nguyễn Tử Quảng làm hình mẫu cho khởi nghiệp ở Việt Nam. Chính ông cũng là những thế hệ startup đầu tiên và thành công của đất nước, được vinh danh với rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ và có sức ảnh hưởng nhất định trong giới công nghệ nước nhà. Và hiện nay, Bkav đã ngày càng lớn mạnh với những sản phẩm mới được phát triển như Bkav Pro, Bkav Smarthome, hệ thống Camera AI an ninh và đặc biệt là Bphone - hãng Smartphone đầu tiên của Việt Nam. 

Tính đến nay, Bkav đã đầu tư hơn 500 tỷ đồng cho các hoạt động nghiên cứu và sản xuất mẫu điện thoại Bphone. Dù hai mẫu Bphone 1 và 2 (ra mắt vào năm 2015 và 2017) chưa thành công, nhưng vị CEO 7x vẫn bày tỏ lạc quan vào tương lai smartphone Việt. Nguyễn Tử Quảng tin rằng, Bphone có thể cạnh tranh với những thương hiệu nổi tiếng của thế giới.

Được biết, Tập đoàn Công nghệ Bkav do Nguyễn Tử Quảng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc nay đã lên tới gần 2.000 người. Năm 2012, ông được vinh danh là người tiên phong đặt nền móng cho lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam. Trước đó, Hội Nhà báo CNTT bình chọn Nguyễn Tử Quảng là một trong 10 nhân vật ICT Việt Nam tiêu biểu của thập kỷ (2000-2010). Phần mềm Bkav cũng lọt vào danh sách của Anh về 10 phần mềm diệt virus tốt nhất thế giới…

 Có thể, Bphone với trải nghiệm không giới hạn sẽ tiếp tục nhận không ít lời khen - chê, song những gì mà Bkav làm được cho tới ngày hôm nay thật đáng trân trọng. Và đó là lý do vì sao mỗi lần Bkav tung ra dòng Bphone mới, dư luận luôn ngóng chờ.

Vào cuối năm ngoái, ông Nguyễn Tử Quảng đã chia sẻ với CNN rằng, ông có một khát vọng là “xây dựng ngành sản xuất smartphone cũng như các ngành công nghệ khác” ở Việt Nam. Ông bày tỏ: “Tôi mong muốn đất nước của tôi có thể phát triển trong các lĩnh vực khác nữa thay vì chỉ thuần túy về nông nghiệp hay các sản phẩm truyền thống”. Theo ông Nguyễn Tử Quảng, nếu thay đổi định kiến, Việt Nam sẽ trở thành cường quốc về công nghệ…

Hy vọng một ngày không xa, những khát vọng của CEO Nguyễn Tử Quảng sẽ từng bước chinh phục thế giới! Bởi những khát vọng và niềm đam mê kiên cường ấy, nhất định “cứ đi rồi sẽ tới”…