3 lý do khiến Công viên hồ điều hòa Nhân Chính chậm tiến độ

(PLO) - Một trong những nguyên nhân khiến Công viên hồ điều hòa Nhân Chính vẫn chưa thể đưa vào sử dụng là  chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm chưa “mặn mà” thực hiện do chưa thỏa mãn phương án của UBND TP Hà Nội đưa ra trong việc khai thác bãi đỗ xe ngầm.
Vướng mắc dự án bãi đậu xe ngầm, Công viên hồ điều hòa Nhân Chính vẫn chưa thể đưa vào sử dụng?
Vướng mắc dự án bãi đậu xe ngầm, Công viên hồ điều hòa Nhân Chính vẫn chưa thể đưa vào sử dụng?

Đợi UBND thành phố giải quyết

Như Báo PLVN đã thông tin, đúng ra, Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội (Công viên Nhân Chính) đã được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2017 nhưng hơn 1 năm qua, người dân sinh sống ở khu vực này vẫn “dài cổ” trông ngóng được sử dụng dù dự án cơ bản đã hoàn thiện.

Về vấn đề này, UBND quận Thanh Xuân cho biết: Trước năm 2011, dự án Công viên Nhân Chính được giao cho một doanh nghiệp làm chủ đầu tư, nhưng sau đó, doanh nghiệp này gặp vấn đề tài chính nên quận làm văn bản đề nghị thành phố giao cho quận làm chủ đầu tư. 

Năm 2015, sau khi TP Hà Nội phê duyệt xong quy hoạch Công viên Nhân Chính, trên cơ sở đó, năm 2016, quận Thanh Xuân bắt đầu khởi công dự án. Theo dự án được duyệt, diện tích đất xây dựng Công viên Nhân Chính rộng khoảng 13,23ha, được chia làm 3 khu chức năng. Đáng chú ý, dự án có quy hoạch một bãi đỗ xe diện tích khoảng hơn 1.300m2 cùng một số hạng mục dự định xã hội hóa như bãi đỗ xe ngầm. 

Cũng theo UBND quận Thanh Xuân, dự kiến sau 390 ngày từ ngày khởi công sẽ hoàn thành, khánh thành đưa công viên vào sử dụng nhưng đến nay đã chậm hơn 1 năm. Có 3 lý do khiến công viên chậm đưa vào sử dụng: Thứ nhất, trong phạm vi Công viên Nhân Chính có đoạn mương Hòa Mục. Hiện nay có 76 hộ dân đang có đơn kiến nghị với UBND thành phố và thành phố đang thụ lý giải quyết. Thứ 2, hiện quận Thanh Xuân đang kiến nghị thành phố Hà Nội bàn giao công viên cho quận quản lý trong thời gian 3-5 năm để vận hành, bảo trì. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch Đầu tư đang trình UBND thành phố xem xét nhưng chưa có ý kiến cuối cùng. 

Lý do thứ 3, công viên có quy hoạch một bãi đỗ xe ngầm 5 tầng hầm với diện tích khoảng 1,7ha. Theo quận Thanh Xuân, UBND thành phố giao cho Công ty TNHH Dịch vụ phát triển thương mại Phúc Lợi (Cty Phúc Lợi) lập quy hoạch, đầu tư, tuy nhiên, cho đến nay doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà thực hiện do chưa thỏa mãn phương án của UBND TP Hà Nội đưa ra. 

Vẫn phải chờ

Trao đổi với PV, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân (BQLDA), cho hay: Theo chỉ đạo của thành phố phải xây dựng bãi đậu xe ở đây nhưng do ngân sách hạn chế nên thành phố chủ trương xã hội hóa. Ông Thắng cho biết, TP Hà Nội tạm cho tách dự án này ra, đồng thời cho phép điều chỉnh giảm quy mô dự án Công viên Nhân Chính. Bởi các hạng mục khác của công viên đã xong, quận Thanh Xuân cũng chủ động rào diện tích này lại để phòng bị, khi dự án bãi đậu xe đưa vào thực hiện.

“Thực ra, dự án công viên trước mắt phải điều chỉnh để dự án bãi đậu xe và dự án công viên không vướng nhau. Sau khi dự án bãi đậu xe xây dựng xong, việc hạ ngầm hoàn thành thì trên mặt đất phải trả lại mặt bằng giống như mặt bằng của công viên”, Giám đốc BQLDA quận Thanh Xuân cho hay. 

Vẫn theo ông Thắng, hiện tại có một doanh nghiệp đang được thành phố cho phép nghiên cứu lập quy hoạch điều chỉnh dự án bãi đậu xe với quy mô 5 tầng hầm, với khả năng dung chứa được gần 1000 xe. “Dự án có quy mô khá lớn với tổng vốn đầu tư khoảng gần 1000 tỷ đồng. Vì vậy, để thực hiện được dự án này, ngoài năng lực, tôi nghĩ thành phố phải tìm được một doanh nghiệp có tâm huyết thực sự với Thủ đô. Bởi bỏ ra cả nghìn tỷ đồng mà lại đi nhặt tiền lẻ, mấy chục nghìn một tiếng đậu xe thì nó cũng hơi khó với nhà đầu tư”, ông Thắng nêu ý kiến.  

Cũng theo Giám đốc BQLDA quận Thanh Xuân, để thu hồi được vốn, Cty Phúc Lợi có đề xuất thành phố cho đơn vị này sử dụng 2 tầng hầm thương mại, nhưng hiện tại thành phố mới đồng ý cho 1 tầng. “Cty Phúc Lợi phản hồi lại là một tầng hầm sẽ khiến giải pháp thu hồi vốn của doanh nghiệp không khả thi. Tôi được biết họ đang tiếp tục trình thành phố xem xét lại cho xây dựng và sử dụng 2 tầng hầm vào mục đích thương mại. Chưa biết kết quả ra sao, nhưng sau này thành phố có giao Cty Phúc Lợi hay cho bất cứ doanh nghiệp nào, trách nhiệm của quận là giao đất để họ thực hiện”, ông Thắng lý giải vì sao Cty Phúc Lợi chưa mặn mà với dự án bãi đậu xe.

Ngoài lý do dự án bãi đậu xe như nêu trên, việc Công viên Nhân Chính chưa thể đưa vào sử dụng cũng do một số kiến nghị của công dân về việc thực hiện cống hóa mương Hòa Mục (một hạng mục của dự án Công viên Nhân Chính-PV). Trao đổi với phóng viên, ông Thắng cho hay: Về trình tự pháp luật đã hoàn thành hồ sơ từ năm 2006 nhưng không triển khai được do các hộ dân khiếu kiện kéo dài. 

Vẫn lời ông Thắng, bẵng đi một thời gian, khi quận tiếp tục triển khai thi công thì người dân lại có đơn thư: “Việc này thanh tra thành phố thụ lý, xác minh và hiện đã có báo cáo tham mưu rồi, UBND thành phố đang xem xét để có quyết định cuối cùng trong việc giải quyết các khiếu nại của người dân. Quận cũng đang chờ kết quả giải quyết từ thành phố để có cơ sở triển khai nốt việc cống hóa mương còn dang dở”, ông Thắng cho biết.

Đọc thêm