Ai mới là chủ sở hữu bản quyền phần mềm Gcafe?

(PLO) - Liên quan đến việc tranh chấp bản quyền phần mềm quản lý phòng máy GCafe, cả hai doanh nghiệp đều đưa ra các thông tin, hình ảnh khẳng định bản quyền thuộc về mình. Sau thời gian tranh cãi, vụ việc đã được đưa ra tòa án phân xử.
Thông tin thu thập được trên phầm mềm GCafe Không ổ cứng
Thông tin thu thập được trên phầm mềm GCafe Không ổ cứng 
Nguồn cơn của tranh chấp
GCafe là phần mềm quản lý phòng máy đang được Công ty cổ phần tin học Hòa Bình (Cty Hòa Bình) phân phối tại Việt Nam. Nhưng ngày 12/8/2015, Công ty TNHH kỹ thuật Shunwang (Cty Shunwang) đã tố Cty Hòa Bình sử dụng không phép phần mềm này và cho rằng phần mềm có tên là “GCafe Không ổ cứng”, đang được phân phối bởi Cty Hòa Bình là sao chép toàn bộ phần mềm iCafe Mavin do Shunwang là chủ sở hữu. Sản phẩm này đã được Cục Bản quyền nước CHND Trung Hoa cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả (CNĐKQTG) phần mềm máy tính số 0269936 ngày 12/02/2011.
Để bảo vệ quyền sở hữu, Cty Shunwang đã ký kết hợp đồng chữ ký điện tử với Global Sign và thực hiện “ký tên” công ty lên toàn bộ các file hệ thống và file cài đặt của chương trình máy tính iCafe Mavin. Sau đó, phần mềm iCafe Mavin đã được nhiều đơn vị mua lại để phát hành tại một số quốc gia. 
Hãng này cũng đã ký kết hợp đồng phân phối phần mềm iCafe Mavin tại Việt Nam qua Cty Garena Singapore, với thời hạn từ ngày 1/2/2012 đến ngày 28/2/2015. Sau khi hết hạn, Cty Garena Singapore xác nhận là đã chấm dứt phân phối phần mềm này tại Việt Nam.
Theo Cty Shunwang thì các file cài đặt, file hệ thống của phần mềm do Cty Hòa Bình phân phối này đều có chữ ký điện tử của Shunwang. Chính vì vậy, Shunwang đã yêu cầu Cty Hòa Bình phải đền bù thiệt hại 1 triệu USD (tương đương với số tiền thu lợi bất hợp pháp từ ngày 1/3/2015 đến ngày 12/8/2015) và gỡ bỏ phần mềm sao chép ở tất cả máy tính tại Việt Nam.
“Phản pháo” lại Cty Shunwang, phía Cty Hòa Bình cũng ra thông cáo khẳng định mình có Giấy CNĐKQTG đối với chương trình máy tính có tên Gcafe Professinal (GCafe) được Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp ngày 3/6/2011 - tức là trước thời điểm Shunwang ký hợp đồng phân phối iCafe Mavin với Cty Garena Singapore.
Khởi kiện buộc chấm dứt hành vi xâm phạm
Ngày 22/10/2015, TAND TP Hà Nội đã có thông báo thụ lý vụ án mà bên khởi kiện là Cty Shunwang với yêu cầu “Buộc Cty Hòa Bình phải chấm dứt hành vi xâm phạm và công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng”. 
Liên quan đến vụ kiện, Luật sư (LS) Nguyễn Hoàng Hải, đại diện theo ủy quyền của Shunwang cho biết, ngày 06/11/2015, tòa án đã triệu tập Cty Hòa Bình và Cty Shunwang đến làm việc. Tại buổi làm việc này, Cty Hòa Bình chưa gửi văn bản ghi ý kiến của mình cho tòa án theo quy định. 
Đại diện Cty Hòa Bình cho biết họ có đăng ký bản quyền tác giả đối với phần mềm GCafe Profesional tại Cục Bản quyền tác giả cũng như đăng ký logo và cho rằng GCafe không xâm phạm bản quyền phần mềm ICafe Mavin của Shunwang. 
Trong khi đó, Shunwang khẳng định GCafe của Cty Hòa Bình đã sao chép phần mềm ICafe Mavin và sử dụng dưới tên gọi khác là GCafe, giao diện của GCafe tương tự ICafe Mavin, đặc biệt chữ ký số trong GCafe lại ghi tên Cty Shunwang. Vấn đề này, Cty Hòa Bình đã không trả lời được tại buổi làm việc. 
LS Hải khẳng định: “Việc Cty Hòa Bình có đăng ký quyền tác giả đối với GCafe tại Việt Nam sẽ không có giá trị khi phần mềm này được xác định sao chép từ ICafe Mavin của Shunwang. Chữ ký số của Shunwang trong phần mềm GCafe của Cty Hòa Bình đã chứng minh rõ hành vi sao chép của Cty Hòa Bình. Nguyên đơn sẽ chứng minh được hành vi xâm phạm bản quyền của Cty Hòa Bình trước cơ quan pháp luật”.
Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.
Với mong muốn được nghe ý kiến từ phía bị đơn, phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam (PV) đã liên hệ với lãnh đạo Cty Hòa Bình là ông Nguyễn Quang Hưng và ông Mai Thanh Bình để hẹn trao đổi. Tuy nhiên, cả hai ông này đều cho biết là đang đi công tác, không có ở Hà Nội. 
Khi PV đề nghị được biết địa chỉ của Cty và có buổi làm việc khi lãnh đạo Cty về Hà Nội thì ông Hưng nói: “Vấn đề này sẽ có bộ phận chuyên trách về báo chí liên hệ với các bạn. Phải hẹn trước và bộ phận truyền thông, báo chí sẽ cung cấp thông tin chính xác cho bạn”.
Còn ông Mai Thanh Bình thì cung cấp cho PV số điện thoại của một người tên Quang (người phụ trách truyền thông, báo chí của Cty Hòa Bình). Tuy nhiên, dù chúng tôi đã cố gắng liên lạc nhiều lần nhưng chủ nhân số điện thoại này đều không nghe máy.

Đọc thêm