Âm thầm giúp bạn trai con, bà chủ tiệm vàng nơm nớp lo bị giết

(PLO) - Vì thương con, nể tình bạn bè của con mình, bà đã không ngại vay mượn tiền tỷ để cho bạn của con trai mình mượn mà không thu một đồng tiền lãi. Giúp người còn chưa được báo đáp thì giờ đây gia đình bà phải chuẩn bị hầu tòa, bị chủ nợ đe dọa tính mạng... cũng chỉ vì cái dại “nhận nợ giúp, vay tiền giùm”!
Bà Hồng khẳng định không trốn nợ hay giật nợ và Tờ giấy nợ được thế chấp bằng tính mạng như thời phong kiến.
Bà Hồng khẳng định không trốn nợ hay giật nợ và Tờ giấy nợ được thế chấp bằng tính mạng như thời phong kiến.

Chuyện là, anh Nguyễn Phượng Nhật, con trai của bà Thái Thị Thúy Hồng (cùng ngụ thị trấn Chợ Mới, tỉnh An Giang) có quen biết nhiều năm với anh Hà Ngọc Khanh (ngụ quận 8, TP HCM) và anh Nguyễn Bá Phúc (ngụ An Châu, An Giang).

Sau nhiều năm qua lại, anh Khanh và anh Phúc có nhờ bà Hồng cho vay vốn để về làm ăn. Thấy Khanh, Phúc là người đàng hoàng và cũng là bạn thân, tình nghĩa lâu năm với con trai mình nên bà Hồng đồng ý. Thế là Khanh mượn bà Hồng 8 tỷ đồng nhưng do không đủ tiền nên bà Hồng đã vay lại từ người quen.

Qua mối quan hệ đồng nghiệp nhiều năm khi cùng làm việc ở Phòng Tài chính trước đó với ông Phan Thanh Long (ở thị trấn Chợ Mới, An Giang). Năm 2015, bà Hồng đã vay của vợ chồng ông Long với số tiền tổng cộng khoảng 5,5 tỷ đồng, lãi suất 3%/tháng. Theo hồ sơ vụ việc, giữa năm 2015, bà Hồng có cùng con trai đến vay vợ chồng ông Long 4,7 tỷ đồng; đến tháng 2/2016, vay tiếp 800 triệu đồng.

Với số tiền đã vay cộng với số tiền mình có, bà Hồng cho Khanh, Phúc mượn lại hơn 8 tỷ đồng cũng với lãi suất 3%/tháng (không tính thêm lãi suất) vì nghĩ là tình nghĩa như con cháu trong nhà. Sau khi nhận được tiền, Khanh, Phúc rất uy tín trong việc trả lãi. Bà Hồng cũng đem số tiền lãi đó mang trả lại đầy đủ cho vợ chồng ông Long. Bà Hồng còn đem thêm số tiền mà mình kiếm được từ việc làm ăn để trả thêm một phần nợ gốc cho vợ ông Long. 

Đến giữa năm 2016, Phúc, Khanh xin ngưng đóng lãi vì dự án làm ăn gặp khó khăn chưa bán được. Ông Long phát hiện “có vấn đề”y nên nhanh chóng tạo “áp lực” để bà Hồng hoàn trả toàn bộ khoản tiền đã vay trước đó.

Trình bày với PLVN, bà Hồng và anh Nhật cho biết, ông Long đã cho người gọi điện thoại và nhắn tin uy hiếp, đe dọa đến sự an toàn của cả gia đình bà. Lúc đến nhà thỏa thuận nợ, ông Long đã cho người giữ mẹ con bà lại và uy hiếp bắt ký giấy hứa trả nợ, bắt lăn tay và ghi rõ: “Chúng tôi cam kết bằng tính mạng của chúng tôi. Nếu sau này chúng tôi không thực hiện đầy đủ, con của ông Long có hành động điều gì chúng tôi không khiếu nại trước pháp luật”- trích nguyên văn của tờ hứa trả nợ mà bà Hồng ký với ông Long ngày 7/4/2016.

Anh Nhật trình bày: “Hàng ngày, có nhiều số điện thoại gọi đến uy hiếp, nhắn tin đe dọa và thậm chí đòi lấy mạng tôi. Anh Khanh và Phúc cũng khẳng định mình không chối nợ. Điều đáng nói là cả anh Khanh và anh Phúc đều không biết bà Hồng vay hộ tiền mình mà không tính lãi thêm. Đến khi Báo PLVN đưa ra thông tin sự thật về việc bà Hồng “làm công không” thì hai anh Khanh và Phúc mới biết.

“Tôi thật sự không ngờ cô Hồng tốt như vậy. Tôi cứ nghĩ là cổ lấy tiền của mình cho anh em tôi mượn và lấy lãi 3% nhưng té ra cổ vay của người ta 3% và cũng cho chúng tôi mượn 3%. Tôi xác nhận là tôi có nợ cô Hồng 8 tỷ đồng và sẽ nhanh chóng bán nhà đất đang kinh doanh để trả lại cho cổ”–anh Khanh nói. 

Ngay cả anh Khanh khi được hỏi là có làm giống như bà Hồng khi vay tiền về cho người khác mượn mà không tính tiền lãi thì anh Khanh trả lời rất nhanh: “Tôi nghe cô ấy bị người khác nói xấu ảnh hưởng đến uy tín nên tôi trình bày với Báo để có thể cung cấp thêm thông tin để mong dự luận không nghĩ oan rằng cô ấy trốn nợ. Tôi mang ơn cô Hồng rất nhiều và hứa sẽ sớm trả lại 8 tỷ để cô Hồng trả người ta”.

Liên quan đến vụ này trước đó, ngày 4/7, ông Long có gửi đơn kiện đến TAND huyện Chợ Mới (An Giang) khởi kiện bà Hồng và tòa án đã thụ lý. Ngày hôm sau, nhà bà Hồng có nhận được thông báo mời mẹ con bà lên hòa giải. Trong lúc hòa giải chưa xong thì dư luận đưa ra nhiều thông tin mà bà Hồng cho rằng không đúng sự thật. “Tôi hoàn toàn không trốn nợ hay giật nợ. Tôi hứa sẽ cố gắng thu hồi nợ để trả cho ông Long”- bà Hồng bức xúc nói. 

Đọc thêm