Amata Biên Hòa có "lừa dối" khách hàng khi cho thuê đất?

(PLVN) - Khi cho Công ty TNHH Ô tô Tấn Đạt Phát (viết tắt là Cty Tấn Đạt Phát) thuê đất, Công ty CP Đô thị Amata Biên Hòa (Amata Biên Hòa) đã "vẽ" ra viễn cảnh về cơ sở hạ tầng trong khu thương mại, cũng như cam kết sẽ thực hiện hạ tầng theo đúng hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay, cơ sở hạ tầng trong Khu thương mại Amata lại chẳng hề có công trình, tiện ích "5 sao" nào, mà chỉ là những bãi cỏ mọc hoang cao khỏi đầu người…
Hiện tại, mảnh đất phía sau lưng Cty Tấn Đạt Phát chỉ là những bãi cỏ mọc hoang, có nơi cỏ cây còn cao khỏi đầu người
Hiện tại, mảnh đất phía sau lưng Cty Tấn Đạt Phát chỉ là những bãi cỏ mọc hoang, có nơi cỏ cây còn cao khỏi đầu người

Vi phạm nội dung cam kết trong hợp đồng

Báo Pháp luật Việt Nam điện tử ngày 28/3/2019 đã có bài viết phản ánh Cty Tấn Đạt Phát bị "làm khó" khi đầu tư tại Khu thương mại Amata Biên Hòa. Ông Trần Tấn Phát - Giám đốc Cty Tấn Đạt Phát cho biết thêm: Vào năm 2009, công ty ông là một trong  những doanh nghiệp tiên phong vào thuê đất trong khu thương mại do Amata Biên Hòa (trước đây có tên là Công ty CP Amata Việt Nam) làm chủ đầu tư. Trong quá trình thỏa thuận với Cty Tấn Đạt Phát liên quan đến việc cho thuê đất, phía Amata Biên Hòa đã "vẽ" ra viễn cảnh tương lai về cơ sở hạ tầng trong khu thương mại sẽ có bệnh viện, trường học quốc tế, các khách sạn - nhà hàng cao tầng, những khu biệt thự… với các tiện ích "5 sao".

Đợi mãi vẫn chưa thấy Amata Biên Hòa có động thái nào để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, cho nên những năm sau đó, Cty Tấn Đạt Phát đã nhiều lần đề nghị Amata Biên Hòa thực hiện đúng như cam kết trong hợp đồng. Không chỉ vậy, Amata Biên Hòa còn thỏa thuận với bên thuê đất để họ được "xén" một phần đất mà Cty Tấn Đạt Phát đã thuê để làm đường bộ hành có cảnh quan đài phun nước tại khu vực mặt sau lô đất của công ty. Nhưng cho đến thời điểm này, Amata Biên Hòa vẫn chưa thực hiện hạ tầng mà họ đã thỏa thuận trước đó. Và điều đáng nói là dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng từ trước ngày 27/4/2011, Amata Biên Hòa đã tiến hành thu tiền phí quản lý hạ tầng của Cty Tấn Đạt Phát, với mức giá hơn 6.000 đồng/m2/tháng.

Đến ngày 28/7/2011, Amata Biên Hòa và Cty Tấn Đạt Phát đã tiến hành ký lại Hợp đồng thuê đất số ACC/TTP001LLA0711. Tại Điều 6.10 của Hợp đồng, Amata Biên Hòa cam kết: "Bên cho thuê sẽ hình thành đường bộ hành có cảnh quan đài phun nước mặt sau của Lô Đất trong vòng 36 tháng kể từ ngày ký Hợp đồng này; nếu không thực hiện đúng tiến độ như cam kết thì sẽ trả lại hình dáng Lô Đất theo hình chữ nhật như ban đầu. Trong trường hợp trả lại hình dáng Lô Đất như vậy, diện tích và tiền thuê Lô Đất sẽ được hai bên điều chỉnh bằng văn bản cho đúng với đo đạc hình dạng thực tế".

Mặc dù cam kết rõ ràng như vậy, nhưng đến nay phía Amata Biên Hòa vẫn chưa thực hiện hạ tầng và cũng không trả lại hình dáng Lô Đất theo hình chữ nhật cho Cty Tấn Đạt Phát theo như nội dung đã cam kết. Sự việc này ngày càng gây bức xúc thêm cho toàn thể CBCNV Cty Tấn Đạt Phát. Bởi trước đó, họ đã bị Amata Biên Hòa "làm khó" do đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng đóng tiền thuê đất, đầu tư xây dựng phòng trưng bày, xưởng sửa chữa ô tô... nhưng hiện tại vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất "đúng nghĩa" đối với diện tích đất đã thuê của Amata Biên Hòa, để thế chấp ngân hàng vay vốn hoạt động kinh doanh!

 
Hợp đồng thuê đất số ACC/TTP001LLA0711, ngày 28/7/2011
Hợp đồng thuê đất số ACC/TTP001LLA0711, ngày 28/7/2011

Cần sớm xử lý sai phạm để cứu doanh nghiệp!

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, đến nay Khu thương mại Amata hoàn toàn không có bệnh viện, trường học quốc tế, các khách sạn - nhà hàng cao tầng, những khu biệt thự… như Amata Biên Hòa từng quảng cáo với Cty Tấn Đạt Phát. Không chỉ vậy, Amata Biên Hòa cũng chưa hề hình thành cảnh quan đài phun nước tại mặt sau Lô Đất như đã cam kết với doanh nghiệp.

Hiện tại, mảnh đất phía sau lưng Cty Tấn Đạt Phát chỉ là những bãi cỏ mọc hoang, có nơi cỏ cây còn cao khỏi đầu người. Còn tại nơi mà Amata Biên Hòa nói sẽ hình thành đài phun nước thì giờ đây thành điểm "quy tụ" rác và bãi cỏ chết khô vì nắng trời. Tuyến đường giao thông ôm theo cái gọi là đài phun nước thì nham nhở đất, cỏ lẫn lộn với rác thải. Còn tiện ích "5 sao" trong khu thương mại chỉ là những bóng điện chữ U được treo trên những thanh sắt tròn "bé bỏng" đang "gồng mình" nâng đỡ các sợi dây điện lòng thòng.

Mặc khác, theo tìm hiểu, tuy mức giá cho thuê lại đất khá cao so với mức giá thuê của Nhà nước, nhưng Amata Biên Hòa hầu như không tốn phí xây dựng hạ tầng như cam kết. Bởi lẽ, mặt trước lô đất mà Tấn Đạt Phát thuê lại đã có sẵn hạ tầng công cộng từ trước. Đồng thời, Amata Biên Hòa chỉ tốn ít tiền san lấp và vài chục mét cống thoát nước; hệ thống đèn chiếu sáng, các hạng mục trong toàn khu nhằm hỗ trợ cảnh quan cũng không thực hiện như cam kết...

Theo quy định thì chủ đầu tư phải xây dựng hệ thống kỹ thuật hạ tầng đồng bộ và chỉ được cho thuê lại đất đã được xây dựng xong kết cấu hạ tầng. Nhưng dù chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, Amata Biên Hòa đã vội vàng cho thuê lại đất, thu tiền thuê lại đất và thu phí quản lý đối với khách hàng của mình là không đúng.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ việc chấp hành pháp luật về việc cho thuê đất của Amata Biên Hòa, để sớm đưa ra biện pháp xử lý thích hợp nhằm đảm bảo công bằng, lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp đang thuê đất tại đây, nhất là đối với Cty Tấn Đạt Phát. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm