An Giang: Cán bộ địa chính làm ngơ để người chết 'đội mồ' ký tên chuyển nhượng

(PLO) -Năm 2011, Thanh tra huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã có báo cáo kết quả thanh tra về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó đã nêu rõ biện pháp xử lý. Thế nhưng đã gần 6 năm trôi qua, các ngành chức năng vẫn “thờ ơ”, còn người dân thì mòn mỏi đợi chờ trong vô vọng.
 

 

A1: Anh Phương nhìn lại xấp hồ sơ mà anh đã mỏi mòn tìm về công lý nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo dù có kết luận sai phạm rõ ràng
A1: Anh Phương nhìn lại xấp hồ sơ mà anh đã mỏi mòn tìm về công lý nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo dù có kết luận sai phạm rõ ràng

Người chết “đội mồ” ký tên chuyển nhượng

Theo đó, vợ chồng ông Huỳnh Văn Cứ và bà Phạm Thị Hây (trước ở xã Thới Sơn, giờ là thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên, An Giang) có nhận chuyển nhượng 1ha đất của ông Huỳnh Hữu Trung với số vàng là 7 chỉ vàng 24K; sau đó lại mua thêm 1ha đất của ông Huỳnh Văn Đàng với giá 1.600.000 đồng (trị giá 320 giá lúa lúc đó). 

Vợ chồng ông Cứ làm thủ tục kê khai và đã được UBND huyện Tịnh Biên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 00138/cK ngày 8/10/1992 với diện tích 18.651m2 (diện tích thực tế là 20.213m2). Ông Cứ mất ngày 13/7/1997 do bệnh nặng. Bà Hây và con trai là Huỳnh Hữu Phương (SN 1978) tiếp tục canh tác.

Đến năm 2009, bất ngờ ông Huỳnh Hữu Phước (SN 1975, ngụ khóm Thới Hòa, thị trấn Nhà Bàng) lại cho rằng gia đình anh Phương tuy canh tác lâu năm nhưng không có giấy tờ đất, còn bản thân ông Phước đã có giấy đất nên yêu cầu mẹ con anh Phương phải giao trả lại phần đất trên. 

Không đồng tình, gia đình anh Phương khiếu nại lên UBND huyện Tịnh Biên. Sau đó, Thanh tra huyện đã vào cuộc và có kết luận số 41 ngày 20/9/2011 khẳng định: 

Vào ngày 22/10/1998, ông Huỳnh Văn Hiến (em ruột ông Cứ) vào UBND xã Thới Sơn (huyện Tịnh Biên) gặp ông Hồ Văn Lới – cán bộ địa chính xã và đã lập “khống” hồ sơ xin chuyển quyền sử dụng đất từ ông Cứ sang ông Hiến. Ông Hiến có mang theo GCNQSDĐ của ông Cứ. 

Dù có kết luận của Thanh tra huyện Tịnh Biên từ năm 2011 nhưng đến nay các ngành chức năng huyện vẫn chưa giải quyết cho dân
Dù có kết luận của Thanh tra huyện Tịnh Biên từ năm 2011 nhưng đến nay các ngành chức năng huyện vẫn chưa giải quyết cho dân 

Dù không có mặt chủ sử dụng đất là vợ chồng ông Cứ nhưng ông Lới vẫn hướng dẫn ông Hiến viết hộ hồ sơ chuyển nhượng rồi giao lại giấy tờ cho ông này mang vào UBND xã ký xác nhận để mang về huyện làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. 

Bản thân ông Lới cũng thừa nhận: “Do sơ xuất không mời hai bên vào UBND xã ký tên nên ông cũng không phát hiện là gia đình ông Cứ có ký tên hay không hay do gia đình ông Hiến ký luôn. Riêng đối với ông Cứ thì ông cũng không biết chết vào năm nào”.

Sau đó, Thanh tra huyện cũng đã mời ông Lới đối chất. Điều đáng nói, thực tế ông Cứ đã chết vào năm 1997 thì không thể đến năm 1998 lại ký tên vào giấy chuyển nhượng cho ông Hiên được. Theo bản kết luận, hành vi của ông Lới là hành vi trái pháp luật đất đai. Người chết không thể “đội mồ” về ký tên được.  

Việc làm trái pháp luật của ông Lới, nguyên cán bộ địa chính xã Thới Sơn đã dẫn đến những hậu quả pháp lý nghiêm trọng hơn là hồ sơ và giấy tờ đất của ông Hiến đứng tên giả mạo đó đã chuyển nhượng cho nhiều người sau khi ông Hiến chết vào năm 2005.

Chết rồi vẫn chưa đòi được đất

Cụ thể, sau khi ông Hiến chết, bà Nguyễn Thị Thu Thảo (vợ ông Hiến) tự lập thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất. Sau đó, bà Thảo lại lập hợp đồng cho, tặng quyền sử dụng đất đó sang bà Huỳnh Thị Nhựng. Bà Nhựng tiếp tục ký hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất này sang cháu là Huỳnh Hữu Phước, được hợp thức hóa vào năm 2008.

Dù Thanh tra huyện có kết luận yêu cầu phục hồi lại giấy CNQSDĐ cho ông Cứ, không công nhận hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ theo bản thừa kế của bà Thảo, cũng như thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho bà Nhưng và hủy bỏ hợp đồng giữa bà Nhựng với ông Phước nhưng mãi đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

“Lúc đầu chưa tranh chấp, ông Phước còn mướn đất tôi canh tác. Sau đó, ông này đưa ra giấy đỏ (GCNQSDĐ). Rồi mẹ con tôi khiếu nại khắp nơi đến lúc mẹ tôi chết luôn mà tới giờ vụ việc vẫn chưa xong. Dù có kết luận Thanh tra vậy mà chính quyền không cách nào can ngăn giúp dân. Hàng ngày tôi phải chạy xe  ôm để kiếm tiền nuôi sống vợ và hai con. Tôi mong công lý sẽ thuộc về gia đình tôi!” – anh Phương nói.

Đầu năm 2015, anh Phương gửi đơn ra TAND huyện Tịnh Biên thì Tòa tiến hành xác minh cụ thể thấy có yếu tố hình sự nên chuyển qua Cơ quan điều tra Công an huyện Tịnh Biên làm rõ. 

Ngày 29/2/2016, Công an huyện ra thông báo “Không khởi tố vụ án hình sự”. Bởi hành vi của ông Lới vi phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng căn cứ vào điểm b, khoản 2, Điều 23 Bộ luật hình sự thì đến thời điểm hiện nay đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Hồ Văn Lới về hành vi trên. Do đó, hồ sơ lại chuyển về TAND huyện tiếp tục thụ lý.

Theo ông Nguyễn Minh Sang, Chánh án TAND huyện Tịnh Biên cho biết, trong vụ này, xã đã làm tắc trách khiến dân khốn khổ.

Dù có kết luận của Thanh tra huyện Tịnh Biên từ năm 2011 nhưng đến nay các ngành chức năng huyện vẫn chưa giải quyết cho dân.
Dù có kết luận của Thanh tra huyện Tịnh Biên từ năm 2011 nhưng đến nay các ngành chức năng huyện vẫn chưa giải quyết cho dân.

“Tôi chỉ căn cứ vào một điểm duy nhất là người chết không thể “đội mồ” về ký tên chuyển nhượng. Vụ việc đã rõ ràng nhưng Cơ quan điều tra lại không khởi tố vụ án. Chuyển qua tòa thì chúng tôi phải áp dụng theo Luật tố tụng hành chính. Theo luật mới thì tòa cấp huyện không xử được mà chỉ hoàn tất hồ sơ để gửi về Tòa cấp tỉnh. Họ sẽ ra bản án hủy bỏ giấy CNQSDĐ của ông Hiến”,  ông Sang nói.

Qua báo, người dân mong mỏi các cơ quan chức năng sẽ giải quyết sự việc rốt ráo, dứt điểm.

Đọc thêm