Bắc Giang: Cần xem xét, xử lý việc chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy phép xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu sát khu dân cư

(PLVN) - Công ty TNHH thương mại Bình Dương Phú Nhuận (địa chỉ thôn Thuận A, xã Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn) đang triển khai xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đảm bảo về khoảng cách nơi tụ họp đồng người; không đảm bảo về khoảng cách tầm nhìn; không đảm bảo khoảng cách chỉ giới đường đỏ; không đảm bảo về diện tích dừng, đỗ xe để tiếp xăng, dầu, nhưng vẫn được chuyển mục đích sử dụng đất công trình năng lượng và cấp giấy phép xây dựng.
Người dân vô cùng bức xúc trước việc cây xăng "mọc" cạnh khu dân cư
Người dân vô cùng bức xúc trước việc cây xăng "mọc" cạnh khu dân cư

Theo người dân thôn Thuận A, xã Phú Nhuận phản ánh, từ quy hoạch vị trí xây dựng cửa hàng xăng dầu cho đến kế hoạch sử dụng đất, chính quyền địa phương tự làm tắt với doanh nghiệp, bất chấp sự phản đối của những hộ liền kề và của người dân địa phương.

Đáng nói, khi người dân có ý kiến về việc xây dựng cửa hàng xăng dầu cạnh nhà dân là điều bất hợp lý, thì lãnh đạo UBND xã Phú Nhuận lại có những thách thức người dân lên UBND tỉnh Bắc Giang hỏi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Dương Quang Dần – Giám đốc Công ty TNHH thương mại Bình Dương Phú Nhuận, chủ cửa hàng xăng dầu đang xây dựng là nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận. 

Chứng kiến trước thực địa, cho thấy, việc xây dựng cửa hàng xăng dầu sát cạnh với nhà dân là điều bất hợp lý và không phù hợp với các quy định về khoảng cách.

Hơn nữa, mặt bằng xây dựng rất nhỏ, hẹp, doanh nghiệp phải “xẻ” thêm đất đồi phía mặt sau để mở rộng mặt bằng. Xây dựng công trình đấu nối với đường dân sinh cũng có biểu hiện không đảm bảo an toàn.

Đáng quan ngại, cửa hàng xăng dầu được UBND huyện Lục Ngạn cho phép xây dựng gần với nơi tụ tập đông người, dân cư và khuất tầm nhìn.

Theo quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với việc xây dựng cây xăng thì vị trí cửa hàng xăng dầu xây dựng cố định quy hoạch mới phải đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy; khoảng cách giữa cửa hàng xăng dầu xây dựng cố định quy hoạch mới đến những nơi thường xuyên tụ họp đông người (chợ, thể dục thể thao, cơ sở giáo dục, cơ sở ý tế, các thiết chế văn hóa) tối thiểu 50m; vị trí các cửa hàng xây dựng cố định quy hoạch mới phải đảm bảo tiếp cận thuận tiện và an toàn với hệ thống giao thông; lối ra, vào cửa hàng xăng dầu xây dựng cố định quy hoạch mới phải cách điểm có tầm nhìn bị cản trở ít nhất là 50m và nằm ngoài hành lang an toàn đối với cầu, cống, hầm đường bộ; lối ra của cửa hàng xăng dầu xây dựng cố định mở ra đường cấp khu vực trở lên phải cách chỉ giới đường đỏ của tuyến đường cấp khu vực giao cắt với tuyến đường có lối ra của cửa hàng xăng dầu tối thiểu là 50m.

Cạnh sát khu dân cư đông người
 Cạnh sát khu dân cư đông người

Được biết, một số quy định về quy hoạch mạng lưới xăng dầu đã được bãi bỏ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, xây dựng cửa hàng xăng dầu cũng chưa phù hợp với các quy định và việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho Công ty Bình Dương Phú Nhuận xây dựng cửa hàng xăng dầu tại đây là điều bất thường.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, cho biết: “Sở TN&MT họ tự làm, tự thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất cho doanh nghiệp, còn UBND huyện chỉ biết cấp giấy phép xây dựng”.

Được biết, trước khi nghỉ hưu ít ngày, ông Lưu Xuân Vượng, giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với nội dung "đất công trình năng lượng cho Công ty Bình Dương Phú Nhuận" đúng 300 m2 đất.

Một điều đáng lưu ý, trước khi cấp giấy phép xây dựng cửa hàng xăng dầu trên, thì phải có điều kiện về đất. Theo quy định, đối với xây dựng cửa hàng xăng dầu cấp 3, tối thiểu phải có mặt bằng 300 m2.

Theo những hộ liền, việc Sở TN&MT cấp 300 m2 đất cho ông Dần, giám đốc Công ty Bình Dương có dấu hiệu chỉ đủ “diện tích trên giấy”, còn thực địa có thể là không đủ. Bởi, Công ty này đang tự ý “xẻ” đất đồi mở rộng mặt bằng.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Viết Bình, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và CNCH, Công an tỉnh Bắc Giang, cho biết: “Đến nay vẫn chưa nghiệm thu công trình về phóng cháy chữa cháy. Khi kiểm tra, thẩm định công trình này không đủ các điều kiện theo quy định chúng tôi sẽ không nghiệm thu”.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, cho biết: “Đến nay Sở vẫn chưa nhận được bất kỳ hồ sơ, văn bản nào liên quan đến việc cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu của Công ty Bình Dương Phú Nhuận. Sau này Công ty này có gửi hồ sơ xin cấp phép chúng tôi cũng sẽ kiểm tra, thẩm định kỹ lưỡng, nếu không phù hợp với 1 tiêu chí thôi là Sở cũng sẽ không cấp phép”.

Dù cửa hàng xăng dầu Phú Nhuận vẫn chưa được phép hoạt động, tuy nhiên, cho thấy sự tùy tiện ở việc, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang chuyển mục đích sử dụng đất giữa khu dân cư sang đất công trình năng lượng và việc UBND huyện Lục Ngạn cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Bình Dương Phú Nhuận. Thiết nghĩ, Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cần chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, làm rõ sự việc và trả lời người dân.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm