Bắc Giang: Có dấu hiệu khai thác và bán khoáng sản trái phép tại huyện Tân Yên

(PLVN) - Mặc dù chỉ được phép khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp, để phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn huyện Tân Yên, huyện Việt Yên nhưng Cty TNHH Sản xuất gạch ngói Ngọc Lý đã vận chuyển đất sang địa bàn huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang để bán.
Bắc Giang: Có dấu hiệu khai thác và bán khoáng sản trái phép tại huyện Tân Yên

Thời gian qua, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của người dân thôn Cầu Xi, xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên về việc xuất hiện đoàn xe chở đất trọng tải lớn gây khói bụi, ồn ào, đất cát rơi vãi ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương.


Theo nội dung phản ánh của người dân, sau nhiều ngày theo dõi, phóng viên đã phát hiện nhiều chiếc xe tải ben thường xuyên chở đất chạy qua địa bàn xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên.

Những chiếc xe này sau khi lấy đầy đất từ một mỏ đất thuộc xã Cao Xá, huyện Tân Yên, che đậy sơ sài bằng lớp bạt đen phủ trên thùng và di chuyển theo lộ trình từ mỏ đất xã Cao Xá  theo Đường tỉnh 298 qua địa phận thôn Cầu Xi, xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên đến đường tỉnh 295 chạy qua thị trấn Thắng (huyện Hiệp Hòa) theo đường tránh rồi rẽ vào đường tỉnh 296.

Các xe di chuyển với vận tốc khá cao trong lúc di chuyển cuốn theo làn khói bụi trắng xóa, đất đá rơi vãi dọc đường.

Điểm đến của những chiếc xe này là nhà máy gạch Cotto Mikado có địa chỉ xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa.

Khu vực khai thác đất trong mỏ
Khu vực khai thác đất trong mỏ 

Tại khu vực mỏ đất xã Cao Xá, huyện Tân Yên, trong khuôn viên khoảng 3ha, xung quanh là rừng cây xanh, có nhiều máy xúc, máy ủi đang tích hoạt động xóa dần màu xanh của cánh rừng. Một phần dãy núi đất màu vàng đang hiện dần trước mắt.

Ngay cổng vào là một thùng container cũ được sử dụng làm nơi ăn nghỉ cho tổ bảo vệ và lái xe. Quan sát tại khu vực mỏ không lắp đặt trạm cân và camera giám sát theo quy định.

Khu vực tập kết đất trong mỏ sau khi đã chọn lọc để chuyển sang nhà máy gạch Cotto Mikado (Bắc Giang)
Khu vực tập kết đất trong mỏ sau khi đã chọn lọc để chuyển sang nhà máy gạch Cotto Mikado (Bắc Giang) 

Anh C, người huyện Lạng Giang cho biết, anh là lái xe thuê cho công ty với mức lương 14 triệu/tháng. đoàn xe của anh có khoảng 10 chiếc xe tải ben, loại "4 chân". Một số xe khác là xe của nhà chủ mỏ (người đàn ông tên Đỗ). Đoàn xe của Công ty anh được thuê lên đây để chở đất từ mỏ đến nhà máy gạch Cotto Mikado ( Hiệp Hòa).

Trung bình mỗi ngày xe của anh chạy 5-6 chuyến, tùy từng hôm phụ thuộc vào máy xúc trong mỏ. Anh C và một số anh em lái xe khác ăn ở quán sau đó tắm giặt và nghỉ ngơi tại mỏ để hôm sau chạy tiếp.

Theo quyết định số 435/QĐ-UBND ngày 11/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho phép Công ty TNHH Sản xuất gạch ngói Ngọc Lý khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại núi Am, thôn Ngọc Yên Trong, thôn Ngọc Yên Ngoài, xã Cao Xá, huyện Tân Yên để thi công san nền dự án đường Vành đai IV (Hà Nội),địa phận tỉnh Bắc Giang và các công trình dự án khác trên địa bàn huyện Tân Yên, huyện Việt Yên.

Nhưng trên thực tế hàng ngày một số lượng đất rất lớn lại đang được những chiếc xe tải ben hạng nặng vận chuyển từ mỏ đất đến nhà máy gạch Cotto Mikado tại xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa. Việc làm này là trái với quyết định trên.

Chiếc xe ben (loại 4 chân) đang vận chuyển đất vào nhà máy gạch Cotto Mikado (Bắc Giang)
Chiếc xe ben (loại 4 chân) đang vận chuyển đất vào nhà máy gạch Cotto Mikado (Bắc Giang) 

Theo ghi nhận thực tế, với 15 chiếc xe, ngày đêm thi nhau chở đất ra vào nhà máy gạch Cotto Mikado, trung bình mỗi chiếc chở khoảng 40 tấn đất, mỗi xe chở khoảng 5-6 chuyến/ngày. Như vậy có bao nhiêu đất đang được vận chuyển ra khỏi mỏ theo đúng quy định?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm