Bắc Giang: “Hợp thức hóa” cho cán bộ thành hộ nghèo để nhận tiền hỗ trợ Covid -19

(PLVN) - Người dân nghèo ở xã Đồng Tiến, huyện Yên Thế vô cùng phẫn nộ về những cán bộ của thôn và của xã Đồng Tiến sẵn sàng “phơi mặt” để tranh giành phần tiền hỗ trợ Covid 19 của Nhà nước cho người nghèo.   
Trụ sở UBND xã Đồng Tiến
Trụ sở UBND xã Đồng Tiến

Đường dây nóng của Báo Pháp luật Việt Nam đã nhận được phản ánh, chính quyền xã Đồng Tiến, huyện Yên Thế đối xử bất công đối với người nghèo, có “khuất tất” trong việc lập danh sách những hộ gia đình được nhận tiền hỗ trợ dịch Covid 19. Người nghèo khó lại không được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước, còn những người có điều kiện là cán bộ đảng viên của xã lại được  nhận tiền.

Theo bà Lê Thị Thu (sinh năm 1957) bản Cây Thị, xã Đồng Tiến, huyện Yên Thế, cho biết: “Khi phát hiện ra nhiều cán bộ đảng viên của xã là gia đình giàu có vẫn được nhận tiền hỗ trợ, còn có những gia đình khó khăn lại không được nhận tiền. Người dân vô cùng bức xúc về những khuất tất của UBND xã, tôi đã gửi đơn lên UBND huyện Yên Thế phản ánh về sự việc này nhưng hơn 1 tháng nay vẫn chưa được lãnh đạo UBND huyện Yên Thế trả lời”. 

Điển hình hộ gia đình ông Hoàng Văn Thống ở bản Cây Thị, xã Đồng Tiến gia đình hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa nhận tiền hỗ trợ, còn gia đình nhà bà Phan Thị Liễu (cán bộ xã Đồng Tiến) và chồng là Nông Văn Dự nguyên là Công an xã có điều kiện, nhà 3 tầng lại được nhận tiền hộ nghèo, bà Thu dẫn chứng.

Trước những thông tin người dân ở xã Đồng Tiến “tố cáo” hành vi gian dối của cán bộ, sự “tiếp tay” của lãnh đạo xã Đồng Tiến đã hợp thức hóa bằng cách cấp giấy chứng nhận hộ cận nghèo cho những cán bộ này và biến họ từ khá giả sang hộ cận nghèo để được nhận tiền Covid 19, phóng viên đã về địa phương xác minh, cho thấy, việc người dân phản ánh là có cơ sở.

Làm việc với phóng viên, ông Trần Đức Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến cho biết, “UBND xã đã họp và đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những cán bộ đảng viên như, ông Tuyên (Trưởng thôn), ông Vy (Bí thư đoàn xã), bà Liễu (cán bộ xã) vì đã nhận tiền hỗ trợ Covid 19. Trưởng ban chỉ đạo là Chủ tịch xã Trần Thế Tùng và bà bà Nguyễn Thị Quy, Phó Chủ tịch xã phụ trách, cũng phải chịu trách nhiệm rút kinh nghiệm”.

Bà Phạm Thị Liễu (là cán bộ xã) xin giấy chứng nhận hộ nghèo để con vào Đại học được hưởng chính sách ưu đãi và được nhận tiền hỗ trợ Covid 19
Bà Phạm Thị Liễu  (là cán bộ xã) xin giấy chứng nhận hộ nghèo để con vào Đại học được hưởng chính sách ưu đãi và được nhận tiền hỗ trợ Covid 19

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Quy, Phó Chủ tịch xã Đồng Tiến, phân trần là, “do tin tưởng các trưởng thôn, bản, cán bộ đưa danh sách lên, chúng tôi chỉ ký duyệt".

Đối với một số trường hợp cán bộ đảng viên nhận tiền, điển hình trường hợp gia đình bà Liễu cán bộ xã đã xin chứng nhận hộ nghèo để cho con đi học Đại học được hưởng chế độ ưu đãi, nên bắt buộc phải cho họ vào danh sách nhận tiền hỗ trợ”.

Theo tìm hiểu, đến nay có 170 hộ nghèo, 241 hộ cận nghèo, 45 hộ người có công, bảo trợ xã hội là 119 hộ đã được nhận tiền hỗ trợ trong đó có hàng loạt cán bộ đảng viên cũng nằm trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo để nhận tiền. 

Trao đổi thông tin với phóng viên, ông Trần Thế Tùng, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến, thừa nhận việc người dân phản ánh là đúng và tôi đã chỉ đạo thu hồi lại những giấy chứng nhận hộ nghèo, đồng thời sẽ tịch thu lại số tiền của một số hộ chi sai nộp vào công quỹ.

Trong thời gian vừa qua đã có nhiều đơn vị, địa phương có khuất tất trong việc chi tiền hỗ trợ dịch Covid 19 của Nhà nước, đã bị xử lý nghiêm khắc. Liệu trong sự việc này, lãnh đạo xã Đồng Tiến có nằm ngoại lệ không?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Đọc thêm