Bắc Giang: Sở TN&MT báo cáo thiếu trung thực trong vụ việc cửa hàng xăng dầu xây dựng sát khu dân cư

(PLVN) - Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang thông tin không đầy đủ về hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất cho doanh nghiệp xây dựng cửa hàng xăng dầu tại xã Phú Nhuận trong báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.
Từ quy hoạch, cho đến chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trông cây lâu năm sang đất công trình năng lượng có vấn đề
Từ quy hoạch, cho đến chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trông cây lâu năm sang đất công trình năng lượng có vấn đề

Ngày 26/12/2020, Báo Pháp luật Việt Nam có bài viết phản ánh về những mờ ám trong việc chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất cho doanh nghiệp xây dựng cửa hàng xăng dầu sát khu dân cư tại xã Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn. Tiếp tục tìm hiểu thông tin từ các Sở liên quan, cho thấy, những bất thường từ việc điều chỉnh quy hoạch “hợp thức hóa” mục đích sử dụng đất của UBND huyện Lục Ngạn và cái “gật đầu” không bình thường trong tích tắc của Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang.

Để làm rõ những khuất tất mà hộ dân liên kề cây xăng phản ánh, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Sở TN&MT. Tuy nhiên, ông Đào Duy Trọng, Giám đốc Sở TN&MT cử cán bộ cấp Phòng làm việc. Đáng nói, người được ông Trọng giao nhiệm vụ tiếp phóng viên lại không có thẩm quyền phát ngôn và cũng không cung cấp được những thông tin và tài liệu mà người dân đang phản ánh, cần được làm rõ. 

Tại buổi làm việc, cán bộ Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đưa ra lý do, Giám đốc Sở chỉ đạo, không cho phóng viên xem tài liệu, không cung cấp hồ sơ chuyển mục đích đối với diện tích 300 m2 của cửa hàng xăng dầu và các tài liệu có liên quan.

Như vậy, những khuất tất mà người dân phản ánh, chính quyền huyện Lục Ngạn tự điều chỉnh quy hoạch, để hợp thức hóa mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất năng lượng và được Sở TN&MT “gật đầu” trong tích tắc vẫn còn là dấu hỏi chưa được làm rõ.

Trước phản ánh của báo chí, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã giao Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị và UBND huyện kiểm tra, rà soát Báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và phúc đáp Báo Pháp luật Việt Nam.

Đến ngày 25/1/2021, Sở TN&MT có văn bản số 281 Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, về việc tiếp tục làm rõ những thông tin phản ánh của Báo PLVN đối với nội dung “hợp thức hóa” chuyển mục đích sử dụng để xây dựng cửa hàng hàng xăng dầu tại xã Phú Nhuận.

Theo đó, Sở TN&MT, cho rằng Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh chưa chính xác về công văn số 391 và “Công văn số 391 được Sở TN&MT ban hành ngày 1/3/2018, chứ không phải ngày 1/3/2019”. Điều này càng thể hiện Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang Đào Duy Trọng Báo cáo thiếu thông tin về hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất là có khuất tất.

Người dân vô cùng bức xúc trước việc cây xăng "mọc" cạnh khu dân cư
 Người dân vô cùng bức xúc trước việc cây xăng "mọc" cạnh khu dân cư

Cụ thể, tại văn bản số 883, ngày 12/4/2019, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, nếu rõ, ngày 1/3/2019, Sở TN&MT tham gia ý kiến đối với dự án của Công ty TNHH thương mại Bình Dương Phú Nhuận tại Công văn 391 là “Không nhất trí chấp thuận chủ trương đối với dự án của Công ty Bình Dương Phú Nhuận, lý do không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất”. Ngày 3/4/2019, Sở KH&ĐT có Công văn số 659 đề nghị Sở TN&MT tham gia ý kiến và được Sở TN&MT “gật đầu” vào ngày 12/4/2019. Như vậy, chỉ sau 1 tháng Sở TN&MT đã thay đổi quyết ý ngoạn mục.

Nhưng theo Báo cáo số 281, Sở TN&MT phải chối bay cái “gật đầu” như tia chớp về việc đồng thuận về chủ trương đầu tư hơn 1 tháng sang hơn 1 năm, để một cây xăng mọc ngay sát khu dân cư. 

Một điều nữa là, tại Báo cáo số 281, Sở TN&MT cho rằng “UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 35/QĐ-UBND ngày 18/01/2019 về việc điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Lục Ngạn có quy hoạch khu đất trên là đất công trình năng lượng”. 

Tuy nhiên, tại văn bản số 830 của Sở xây dựng tham gia ý kiến về việc xây dựng cây xăng này đã nêu vị trí này mới được điều chỉnh quy hoạch là đất công trình năng lượng.

Tức là UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất từ tháng 1/2019. Nhưng đến tháng 3/2019 UBND huyện lại tự ý điều chỉnh quy hoạch của tỉnh đã phê duyệt, vị trí đất trồng cây lâu năm thành đất năng lượng để hợp thức hóa cho phù hợp. Và chính cái quyết định điều chỉnh này đã khiến Giám đốc Sở TN&MT “gật đầu” chủ trương đầu tư chỉ sau hơn 1 tháng.

Tại văn bản số 830 tham gia ý kiến của Sở xây dựng cũng nêu rõ quan điểm, khi xây dựng công trình cần phải đảm bảo về khoảng cách giữa trạm bơm, bể chứa xăng dầu với các hạng mục theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về quy hoạch xây dựng.

Lo ngại hơn nữa, vị trí xây dựng xăng dầu lại nằm sát khu dân cư, liền kề giữa các hộ dân, tiềm ẩn quy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tơi bạn đọc./.

Đọc thêm