Bắc Giang: Vụ Giám đốc Công ty Hồng Hải bị tố cáo bán xe đang thế chấp có dấu hiệu 'chìm xuồng'

(PLVN) - Nhiều người dân gửi đơn tố cáo giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại Hồng Hải có văn phòng giao dịch số nhà 77 Hoàng Quốc Việt, Xương Giang, TP Bắc Giang đã chiếm đoạt tài sản dưới hình thức bán xe ô tô hiện đang thế chấp trong ngân hàng, hoặc bán xe ô tô rồi tiếp tục làm hợp đồng thế chấp tài sản đó với ngân hàng Agribank Bắc Giang, nhưng vụ việc không được giải quyết thỏa đáng.
Trụ sở Văn phòng giao dịch Công ty Hồng Hải
Trụ sở Văn phòng giao dịch Công ty Hồng Hải

Theo đơn trình bày của anh Hoàng Văn Tú (trú ở xóm Gốm, xã Thái Đào, huyện Lạng Giang), ngày 26/5/2017, anh mua một chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios của Công ty Hồng Hải với giá 585 triệu đồng, bao gồm các loại thuế theo quy định.

Sau khi ký hợp đồng anh Tú đặt cọc 50 triệu đồng, đến ngày 30/5/2017 anh Tú thanh toán thêm 300 triệu đồng. Số tiền còn lại 229 triệu đồng được trả góp tính theo lãi suất ngân hàng. Đến ngày 23/8/2017 anh Tú tiếp tục thanh toán 200 triệu đồng.

“Theo cam kết của Công ty Hồng Hải thì sau khi tôi thanh toán những khoản tiền trên, Công ty Hồng Hải sẽ trả đăng ký xe ô tô và toàn bộ giấy tờ có liên quan theo hợp đồng mua bán chiếc xe mang biển KS 98A – 141.64, đồng thời tôi sẽ thanh toán số tiền còn lại 25 triệu đồng. Nhưng sau khi tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán tiền (kể cả gốc và lãi) Công ty Hồng Hải vẫn không giao lại giấy đăng ký xe và các giấy tờ có liên quan cho tôi”, anh Hoàng Văn Tú trình bày.

Theo như giấy hẹn trả đăng ký xe, Công ty Hồng Hải hẹn trả vào ngày 20/9/2017.

Tuy nhiên, theo anh Hoàng Văn Tú, Công ty Hồng Hải không trả đăng ký xe mà tìm cách né tránh nhiều lần, cho đến sau gần một năm, ngày 18/6/2018, Công ty Hồng Hải lại có văn bản hẹn trả đăng ký xe ô tô BKS 98A – 141.64.

“Sau đó, Công ty Hồng Hải cũng không trả đăng ký như đã hứa, đi tìm hiểu tôi mới biết Công ty Hồng Hải đã lừa thế chấp tài sản xe ô tô (đăng ký xe) của tôi vào ngân hàng và nhiều người khác nữa”, anh Tú cho biết.

Theo anh Tú, sau khi phát hiện Công ty Hồng Hải có dấu hiệu lừa đảo, anh đã gửi đơn đến Công an thành phố Bắc Giang tố giác hành vi của anh Nguyễn Hữu Hải, giám đốc Công ty Hồng Hải.  

Ngày 30/4/2019, Thượng tá Vũ Văn Tường, Trưởng Công an thành phố Bắc Giang ký Thông báo số 939 kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm. Theo đó, cơ quan điều tra xác minh tố giác tội phạm của nhiều người công dân khác tương tự như trường hợp của anh Hoàng Văn Tú.

Kết quả giải quyết nêu, ngày 18/9/2015 Công ty Hồng Hải ký kết hợp đồng ủy quyền sử dụng xe ô tô 1809/2015 với anh Phí Văn Dũng và được Công ty Hồng Hải bàn giao 1 chiếc xe ô tô 29A – 652.18 sau đó được đổi biển và được thế chấp tại ngân hàng Agribank Bắc Giang.

Ngày 2/6/2018, Công ty Hồng Hải đã ký kết giấy mua bán xe với anh Phạm Ngọc Khanh, theo nội dung trên giấy mua bán xe thì phía công ty Hồng Hải đồng ý bán chiếc xe nhãn hiệu Huyndai Grand i10 BKS 98A- 058.39 và ngày 26/5/2017 Công ty Hồng Hải đã ký kết hợp đồng mua bán xe ô tô với anh Hoàng Văn Tú.

Theo đó, cơ quan điều tra cho rằng, Hợp đồng ủy quyền, giấy mua bán xe và hợp đồng mua bán xe ô tô được phía Công ty Hồng Hải thông báo rõ tài sản (chiếc ô tô) không thuộc sở hữu của Công ty Hồng Hải. Do đó toàn bộ sự việc trên chỉ là giao dịch dân sự, không có việc phạm tội xảy ra.

Cùng ngày 30/4/2019, Thượng tá Vũ Văn Tường, Trưởng Công an thành phố Bắc Giang đã ký quyết định số 57 không khởi tố vụ án hình sự.

Tuy nhiên, theo Hợp đồng mua bán xe ô tô số 406 giữa anh Hoàng Văn Tú và Công ty Hồng Hải ký ngày 26/5/2017 cho thấy, Công ty Hồng Hải đã bán có các điều, khoản rõ ràng và tư vấn cho anh Tú tài sản thuộc sở hữu của Công ty, không giống như nhận định của cơ quan điều tra.

Theo Kết luận số 51, kết luận việc xác minh nguồn tin về tội phạm chỉ ra, Công ty Hồng Hải đã thế chấp tài sản của nhiều người khác từ năm 2014.

Ngày 14/8/2017, Công ty Hồng Hải ký kết hợp đồng thế chấp tài sản với ngân hàng Agribank Bắc Giang, trong đó Công ty Hồng Hải thế chấp một chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios BKS 98A -141.64 với giá trị 447 triệu đồng. Theo các điều khoản trong hợp đồng Công ty Hồng Hải không được bán, trao đổi.

Như vậy, Công ty Hồng Hải đã bán chiếc xe BKS 98A -141.64 cho anh Hoàng Văn Tú thu 350 triệu đồng. Sau đó gần 3 tháng Công ty Hồng Hải vẫn làm thủ tục thế chấp ngân hàng lấy số tiền 447 triệu đồng, đến ngày 23/8/ 2017 anh Tú thanh toán thêm 200 triệu đồng thì Công ty Hoàng Hải hẹn đến ngày 20/9/2017 trả đăng ký xe những không trả đăng ký như đã cam kết vì đã thế chấp vào ngân hàng.

“Công an thành phố không khởi tố hành vi của Công ty Hồng Hải là không thỏa đáng. Đến nay Công an vẫn “găm” những (giấy tờ gốc) tôi nộp làm chứng cứ đã cung cấp cho cơ quan điều tra từ năm 2018 và Công ty Hồng Hải cũng không trả giấy tờ đăng ký xe và đưa ra rất nhiều lý do lạ và vì đi tố cáo”, anh Tú cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trường Thọ, Viện trưởng VKSND thành phố Bắc Giang cho biết, VKS sẽ kiểm tra lại hồ sơ trong vụ việc này. Những công dân nào có thông tin, tài liệu chứng cứ liên quan đến Công ty Hồng Hải cung cấp thêm cho VKSND, nếu có dấu hiệu phạm tội chúng tôi sẽ đề nghị tiếp tục điều tra, xử lý.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm