Bắc Kạn: Cần làm rõ một số ý kiến từ việc sử dụng gạch không nung làm từ phế liệu xây dựng

(PLO) -Gạch không nung từ lâu được sử dụng trên thị trường thay thế cho gạch nung lò, bởi chúng có nhiều ưu điểm và chất lượng không hề thua kém thậm chí là vượt trội so với gạch nung. Thế nhưng, mới đây một đơn vị sản xuất gạch không nung phục vụ cho một công trình trên địa bàn Thành phố Bắc Kạn lại bị “làm khó” bởi một số ý kiến cho rằng việc sử dụng phế liệu xây dựng làm gạch không nung là không đúng quy định.
Bắc Kạn: Cần làm rõ một số ý kiến từ việc sử dụng gạch không nung làm từ phế liệu xây dựng

Đầy đủ pháp lý vẫn bị “làm khó”

Thời gian gần đây, tại Thành phố Bắc Kạn dư luận cũng như chính quyền địa phương hết sức quan tâm đến công trình xây dựng mở rộng nhà lớp học tầng 2 tại trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú Bắc Kạn sử dụng gạch không nung làm từ phế liệu xây dựng vì cho rằng việc sử dụng gạch này là không đúng tiêu chuẩn quy định.

Việc nhận định loại gạch trên không phù hợp quy định dẫn đến nhiều hệ lụy xấu, cũng như gây khó khăn cho đơn vị sản xuất gạch là HTX Gia Nguyễn. Mặc dù, trước đây việc sản xuất và sử dụng loại vật liệu này đã được thực hiện tại một số công trình công trên địa phương, những công trình này đã được nghiệm thu từ cơ quan chức năng và đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu, HTX Gia Nguyễn (tổ Đoàn Kết, phường Xuất Hóa, Thành phố Bắc Kạn) là đơn vị chuyên sản xuất 2 loại gạch không nung là gạch bê tông xi măng cốt liệu và gạch bê tông làm từ phế liệu xây dựng từ năm 2017. Đơn vị này hiện nay tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương. Trước khi đi vào hoạt động, chủ doanh nghiệp đã làm các thủ tục theo quy định tại Sở xây dựng tỉnh Bắc Kạn, các sản phẩm của đơn vị đều được Sở xây dựng tiếp nhận công bố hợp quy.

Thông báo tiếp nhận hồ sơ hợp quy của HTX Gia Nguyễn do Sở xây dựng tỉnh Bắc Kạn cấp
Thông báo tiếp nhận hồ sơ hợp quy của HTX Gia Nguyễn do Sở xây dựng tỉnh Bắc Kạn cấp

Trước một số thông tin cho rằng việc sử dụng gạch do HTX Gia Nguyễn sản xuất là kém chất lượng, không phù hợp quy định khiến cho chủ doanh nghiệp cũng như các công nhân làm việc tại đây hết sức hoang mang và lo lắng. Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Gia Nguyễn – Giám đốc HTX Gia Nguyễn cho biết: “Tất cả các thủ tục, quy định chúng tôi đã làm đầy đủ, nhưng không hiểu tại sao vì lí do gì mà bây giờ một số đơn vị lại nói gạch của chúng tôi không đủ tiêu chuẩn để đưa vào xây dựng. Việc này ảnh hưởng rất lớn tới tâm lí và uy tín của chúng tôi.”

 Điều khiến ông Nguyễn vô cùng bức xúc, mặc dù các sản phẩm do đơn vị của ông sản xuất đã được làm đầy đủ các thủ tục kiểm định, đo lường và tất cả đều đạt và vượt chỉ tiêu, thế nhưng khi đưa vào sử dụng lại bị làm “khó”. Theo phiếu kết quả thử nghiệm số 02.04004/17/VNCE-PT của công ty Cổ phần chứng nhận và kiểm định Vinacontrol ngày 19/10/2017, thì các chỉ tiêu của sản phẩm gạch do HTX Gia Nguyễn hoàn toàn đảm bảo chỉ số trong các phương pháp thử theo tiêu chuẩn hiện hành.

Từ kết quả kiểm nghiệm, Công ty cổ phần chứng nhận và kiểm định Vinacontrol đã ban hành giấy chứng nhận hợp quy số 04004-QRCM-1 ngày 27/8/2018 chứng nhận sản phẩm gạch của HTX Gia Nguyễn phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2017/BXD (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng). Đối với Sở xây dựng Bắc Kạn, HTX Gia Nguyễn đã làm hồ sơ công bố hợp quy ngày 11/9/2018 và sau đó đã được sở ra thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy vào ngày 24/9/2018.

Giấy chứng nhận hợp quy đối với sản phẩm gạch của HTX Gia Nguyễn sản xuất
Giấy chứng nhận hợp quy đối với sản phẩm gạch của HTX Gia Nguyễn sản xuất

Cơ quan chức năng cần vào cuộc đúng lúc

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc với đơn vị thi công và đơn vị giám sát thi công công trình. Trao đổi với ông Nguyễn Đình Dương – phó Giám đốc công ty TNHH MTV Lâm Sơn, đơn vị thi công công trình lớp học tầng 2 trường Cao đẳng dân tộc nội trú Bắc Kạn cho biết: “Trước khi sử dụng gạch của HTX Gia Nguyễn, chúng tôi đã kiểm tra hồ sơ chất lượng sản phẩm, đồng thời tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm lại tại Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Bắc Kạn. Kết quả cho thấy, gạch làm từ phế liệu xây dựng của HTX Gia Nguyễn đủ điều kiện để đưa vào xây dựng công trình.”

Còn đại diện đơn vị giám sát thi công công trình ông Nguyễn Bá Quyết cho biết: “Trong quá trình giám sát thi công công trình, không phát hiện gạch kém chất lượng như một số đơn vị báo chí nêu. Trước khi đưa gạch vào thi công, chúng tôi tiến hành làm biên bản nghiệm thu đầu vào, chúng tôi lấy mẫu đi kiểm nghiệm thì kết quả gạch đảm bảo các tiêu chuẩn đo lường của Sở Khoa học công nghệ tỉnh. Thậm chí, có một số chỉ tiêu còn vượt gần gấp đôi theo quy định, vì vậy chúng tôi đồng ý đưa vào sử dụng.”

Chủ HTX Gia Nguyễn trao đổi với phóng viên về sự việc
Chủ HTX Gia Nguyễn trao đổi với phóng viên về sự việc

Trao đổi với Sở xây dựng tỉnh Bắc Kạn về vấn đề này, lãnh đạo sở này cho biết: "Sự việc liên quan đến HTX Gia Nguyễn thì hiện nay sở mới tiếp nhận yêu cầu xác nhận chất lượng gạch của đơn vị thi công. Tuy nhiên, việc xác nhận này lại không phải trách nhiệm của sở. Còn các thủ tục công bố hợp quy của HTX Gia Nguyễn thì họ đã làm đầy đủ, và đúng thủ tục”.

Trước sự việc trên, giám đốc HTX Gia Nguyễn và bà con trong HTX cho biết đã bị ảnh hưởng tâm lí rất lớn, khiến mọi người cảm thấy chán nản và lo lắng. Họ cũng không hiểu tại sao lại một số người có ý kiến cho rằng việc sản xuất của họ là không đúng quy định pháp luật? Họ rất mong chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc làm rõ vấn đề một cách đúng lúc, kịp thời để sự việc không gây thêm hậu quả nghiêm trọng.

Đọc thêm