Bắc Kạn: Thanh tra tỉnh được trích thưởng 3 tỷ đồng từ tiền “tang vật”

(PLO) - Cho rằng việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án hồ chứa nước Nậm Cắt có dấu hiệu sai phạm gần 18 tỷ đồng, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã thu hồi toàn bộ số tiền trên và nhanh chóng đề xuất trích phần trăm để tiến hành chia thưởng cho một số cá nhân, trong khi Kết luận thanh tra thì vẫn chưa có...
 
Quyết định số 920/QĐ-UBND về việc thu hồi số tiền 3 tỷ đồng đã trích cho Thanh tra tỉnh Bắc Kạn.
Quyết định số 920/QĐ-UBND về việc thu hồi số tiền 3 tỷ đồng đã trích cho Thanh tra tỉnh Bắc Kạn.
Ký 5 chữ, được thưởng 100 triệu đồng
Dư luận tại tỉnh Bắc Kạn đang xôn xao trước việc Thanh tra tỉnh được thưởng 3 tỷ đồng dựa trên phần trăm của số tiền bị coi là “vi phạm” (gần 18 tỷ) khi tiến hành thanh tra việc đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án hồ chứa nước Nậm Cắt (xã Dương Quang, thị xã Bắc Kạn, nay là TP. Bắc Kạn. Trong số tiền này, ông Hà Văn Hùng - Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn thời điểm thanh tra (nay là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn) chỉ ngồi tại phòng làm việc, “hạ bút” ký vào 5 văn bản được nhận thưởng 100 triệu đồng.
5 văn bản có chữ ký “vàng” của ông Hà Văn Hùng bao gồm: Quyết định số 164/QĐ-TTrT ngày 12/6/2014 về việc Thanh tra chuyên đề diện rộng về quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ; Quyết định số 267/QĐ-TTrT ngày 11/8/2014 về việc thu hồi tiền GPMB dự án Hồ chứa nước Nậm Cắt của Ban quản lý dự án (QLDA) Đầu tư & Xây dựng TX.Bắc Kạn đã chuyển khoản tạm ứng cho Ban Bồi thường GPMB TX.Bắc Kạn; Quyết định số 298/QĐ-TTrT ngày 10/9/2014 về việc chuyển các khoản tiền đã thu hồi phát hiện sai phạm qua thanh tra vào ngân sách nhà nước; Công văn số 310/TTrT-VP ngày 17/9/2014 về việc đề nghị trích 30% qua công tác thanh tra; Công văn số 332/TTrT-VP ngày 26/9/2014 để thay thế Công văn số 310/TTrT-VP ngày 17/9/2014 về việc đề nghị trích 30% qua công tác thanh tra. 
Lạ lùng ở chỗ, toàn bộ số tiền hơn 17,8 tỷ đồng bị Thanh tra tỉnh coi là sai phạm, cần phải thu hồi này vẫn đang nằm trong tài khoản của Ban Bồi thường GPMB (mở tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn) nên mới thu hút được sự chú ý đặc biệt của dư luận xã hội cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương. 
Nếu Thanh tra tỉnh không thu hồi số tiền đó thì có lẽ người dân bản Bung, xã Dương Quang đã có tiền để di chuyển đến nơi ở mới chứ không phải tá túc trong những căn nhà dột nát như hiện nay, và đơn vị thi công cũng không phải chịu cảnh chờ đợi mặt bằng thi công suốt từ tháng 5/2014 đến nay?
Khi việc thu hồi, chia thưởng số tiền đền bù GPMB được Sở Tài chính thẩm định và UBND tỉnh Bắc Kạn chấp thuận, Thanh tra tỉnh đã ngay lập tức lập kế hoạch rút luôn 3 tỷ đồng, vừa dùng để mua sắm tài sản, trang trải cho cơ quan, vừa để “thưởng nóng” cho những người “có công” trong việc thanh tra này, trong đó Trưởng đoàn Thanh tra Nguyễn Đức Thiêm cùng được mức “thưởng” như ông Hà Văn Hùng là 100 triệu đồng; thành viên Đoàn Thanh tra là ông Chu Thanh Sơn được nhận trên 99 triệu đồng…
Phải làm rõ trách nhiệm
Trước những xôn xao của dư luận, ngày 25/6/2015 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải đã ký Quyết định số 920/QĐ-UBND về việc thu hồi 3 tỷ đồng đã trích cho Thanh tra tỉnh Bắc Kạn, chuyển về tài khoản tạm thu ngân sách tỉnh, chờ đến khi có kết luận chính thức của cấp có thẩm quyền.
Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã có Văn bản số 2473/UBND-KTTH gửi Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước tỉnh yêu cầu các đơn vị “khẩn trương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan” và “báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/7/2015”.
Theo tìm hiểu của phóng viên, những “lùm xùm” tại Thanh tra tỉnh Bắc Kạn không chỉ diễn ra với trường hợp thu hồi và trích thưởng trong số tiền ở Ban QLDA Đầu tư & Xây dựng TX.Bắc Kạn như trên. Thời gian qua, hàng loạt Kết luận thanh tra tại tỉnh này đã bị “tạm dừng” thực hiện bởi chính những người ký Kết luận trước đó.
Cụ thể là, ngày 26/12/2014, tỉnh Bắc Kạn có Kết luận thanh tra số 428/KL-UBND về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn (quy mô 500 giường, với tổng mức đầu tư 982 tỷ đồng, từ nguồn trái phiếu Chính phủ). Thế nhưng 4 tháng sau, ngày 27/4/2015 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn lại ký Quyết định 546/QĐ-UBND về việc tạm đình chỉ thực hiện Kết luận thanh tra này…
Một trường hợp khác, ngày 9/3/2015 Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn ký Quyết định số 68/QĐ-TTrT về việc thu hồi số tiền hơn 340 triệu đồng trên cơ sở Kết luận Thanh tra số 446/KL-TTrT ngày 28/11/2014 tại Đài PT&TH tỉnh Bắc Kạn. Chưa đầy 2 tháng sau, ngày 06/5/2015, cũng chính Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã ký Quyết định số 163/QĐ-TTrT về việc tạm đình chỉ Quyết định số 68/QĐ-TTrT...
Việc này khiến nhiều người hoài nghi cán bộ thanh tra tỉnh này yếu về năng lực chuyên môn hay sao mà phải “tạm dừng như trên”, hay đã có việc “giơ cao đánh khẽ” nhằm mục đích nào đó?
Điều đáng nói là hầu hết những Kết luận thanh tra “có vấn đề” nêu trên đều được thực hiện trong thời gian ông Hà Văn Hùng làm Chánh Thanh tra. Dư luận chờ đợi một cuộc kiểm tra, đánh giá toàn diện từ phía UBND tỉnh Bắc Kạn hoặc Thanh tra Chính phủ?

Đọc thêm