Bắc Kạn: Thu hồi hơn 950 triệu đồng trong vụ trích tiền “tang vật”

(PLO) - Báo PLVN số 201 ra ngày 20/7/2015 đăng bài: Chuyện lạ tại Bắc Kạn: Thanh tra tỉnh được trích thưởng 3 tỷ đồng từ tiền “tang vật” phản ánh vụ việc “bất thường” khi Thanh tra tỉnh này được trích thưởng 3 tỷ đồng dựa trên phần trăm của số tiền bị coi là “vi phạm” (gần 18 tỷ đồng) khi tiến hành thanh tra việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án hồ chứa nước Nậm Cắt, xã Dương Quang, TP.Bắc Kạn.

Sự “bất thường” ở chỗ: Sau 2 tháng kể từ ngày có Quyết định số 164/QĐ-TTrT ngày 12/6/2014 về việc Thanh tra chuyên đề diện rộng về quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ngày 11/8/2014, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã có Quyết định số 267/QĐ-TTrT thu hồi tiền của Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư & Xây dựng thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn với tổng số tiền thu hồi gần 18 tỷ đồng, mặc dù gần 1 năm sau, ngày 9/7/2015 cơ quan này mới ban hành kết luận thanh tra.
Lạ lùng hơn ở chỗ, dù chưa ban hành được kết luận để có cơ sở khẳng định đúng, sai nhưng tháng 9/2014 Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã nhanh chóng nộp khoản tiền 18 tỷ đồng trên vào ngân sách, để rồi cũng rất nhanh chóng Thanh tra tỉnh Bắc Kạn làm thủ tục đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh này cho trích phần trăm chi mua sắm và “chia thưởng”.
Theo dư luận tại địa phương, sở dĩ Thanh tra tỉnh Bắc Kạn ra quyết định thu hồi tiền rồi đề nghị trích phần trăm nhanh chóng là để sau đó (tháng 11/2014) lãnh đạo đơn vị - cụ thể là ông Hà Văn Hùng, Chánh Thanh tra chuyển công tác bởi số tiền trích là một con số không hề nhỏ, nếu trích đủ lên đến gần 5 tỷ đồng.
Dư luận cũng cho rằng, những “lùm xùm” tại Thanh tra tỉnh Bắc Kạn không chỉ diễn ra với trường hợp thu hồi và chia nhau tiền đền bù giải phóng mặt bằng ở Ban QLDA Đầu tư & Xây dựng thị xã Bắc Kạn mà đã trở thành “hệ thống” khi hàng loạt kết luận thanh tra tại tỉnh này bị chính những người ban hành ra quyết định tạm dừng như: Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn quy mô 500 giường, Dự án xây dựng kè tại Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bắc Kạn…
Trước những diễn biến “bất thường” nêu trên, ngày 25/6/2015 ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã phải ký Quyết định số 920/QĐ-UBND về việc thu hồi số tiền 3.000.000.000 đồng (ba tỷ đồng) đã trích cho Thanh tra tỉnh Bắc Kạn về tài khoản tạm thu ngân sách của tỉnh, cho đến khi có kết luận chính thức của cấp có thẩm quyền.
Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã có Văn bản số 2473/UBND-KTTH gửi Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước tỉnh này yêu cầu các đơn vị: “Khẩn trương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/7/2015”.
Như vậy đã rõ, việc thu hồi tiền, sau đó lại vội vã làm thủ tục trích phần trăm, chia nhau khi chưa có kết luận thanh tra là trái  quy định hiện hành. Âm mưu “nuốt” nhiều tỷ đồng của Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã được chính Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn “sửa sai” bằng Quyết định số 920/QĐ-UBND. Tuy nhiên, đến ngày 18/8/2015 Thanh tra tỉnh Bắc Kạn mới nộp trả vào Kho bạc Nhà nước tỉnh hơn 950 triệu đồng, tương đương gần 1/3 số tiền cần phải thu hồi theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn là 3 tỷ đồng đã trích từ tháng 10/2014.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong số hơn 950 triệu đồng Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã nộp vào kho bạc, có 543 triệu đồng là tiền tự chia thưởng cho nhau và hơn 415 triệu đồng Thanh tra tỉnh chưa chi vào việc gì. Số tiền còn thiếu chưa thể nộp lại là hơn 2 tỷ đồng đã được cơ quan này thực hiện chi tiêu mua sắm vật dụng…
Trao đổi với phóng viên ngày 19/8, ông Lý Thái Hải cho hay: Đến thời điểm này (hơn 1 tháng sau thời hạn chót Văn bản số 2473/UBND-KTTH yêu cầu “báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/7/2015”) các đơn vị là Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước  vẫn chưa có báo cáo “kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan”.
Ở phương diện khác, sau khi Báo PLVN phản ánh, ngày 9/8/2015, một đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do đích thân Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn và một số cơ quan liên quan. Trong khi đó, phía Tỉnh ủy Bắc Kạn cũng đã thành lập đoàn kiểm tra các vụ việc báo chí phản ánh liên quan đến Thanh tra tỉnh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Một lần nữa dư luận lại chờ đợi và hy vọng một bản kết luận đánh giá đúng người, đúng việc, đúng quy định pháp luật về số tiền “trích thưởng” của Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cũng như đưa ra hình thức xử lý thích đáng đối với các cá nhân và tập thể.

Đọc thêm