Bạc Liêu: Đến lúc đòi được đất thì bị khởi tố vì phun thuốc làm... chết lúa

(PLO) -Do phía bị đơn liên tục xuống giống, canh tác trên phần đất đã được tòa tuyên là của gia đình mình, ông Nguyễn Minh Đắc (SN 1963, ngụ ấp Tam Hưng, xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) thuê người bơm thuốc làm chết hết lúa. Sự việc lặp đi, lặp lại trong nhiều năm, đến khi cơ quan thi hành án quyết định thực hiện bản án thì ông Đắc lại bị công an khởi tố vì tội danh hủy hoại tài sản.
Bạc Liêu: Đến lúc đòi được đất thì bị khởi tố vì phun thuốc làm... chết lúa

Ba lần thi hành án không thành

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Minh Đắc, dì của ông là bà Nguyễn Ánh Tuyết (75 tuổi, ngụ khóm 3, phường 2, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) được tòa án tỉnh Bạc Liêu xử phúc thẩm vào năm 2011, buộc bị đơn là ông Nguyễn Văn Vẹn và bà Nguyễn Việt Bình có trách nhiệm giao trả diện tích đất 5508,8m2 đất tại ấp Mỹ Tường 2, xã Hưng Phú, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Đây là trường hợp mà Câu chuyện pháp luật từng có bài viết phản ánh.

Bản án tòa tuyên được chuyển qua Chi cục thi hành án huyện Phước Long để thực hiện. “Cục thi hành án dân sự thi hành án ba lần đều không thành vì bị đơn kiên quyết, chống đối không trả. Ba lần thi hành án không thành trong 6 năm liền, đất của dì tôi mà ông Vẹn vẫn cứ làm lúa đều đặn 15 vụ không trả cho dì tôi già yếu một đồng nào. Bản án tòa đã tuyên đã có hiệu lực, tại sao dì tôi phải chịu điều bất công đó”, ông Đắc bức xúc nói.

Không biết làm cách nào để lấy lại đất cho dì mình, ông Đắc ngày đêm vò đầu bức tóc suy nghĩ. Được bà Tuyết ủy quyền để đòi lại đất, ông Đắc làm đơn gửi cơ quan thi hành án để mong được giúp đỡ, sớm đòi lại đất cho người dì già yếu. 

“Chi cục thi hành án huyện Phước Long cũng đã có văn bản cấm ông Vẹn canh tác trên phần đất của dì tôi. Nếu ông Vẹn cố ý canh tác thì mọi thiệt hại sẽ không được giải quyết”, ông Đắc trình bày.

Bức xúc trước thái độ ngang nhiên, bất chấp pháp luật của ông Vẹn, ông Đắc thuê người xịt thuốc khai hoang làm chết lúa, không cho phía bị đơn chiếm đất để canh tác nữa. Hành động của ông Đắc lập đi lập lại trong 5 lần, lần gần đây nhất là vào tháng 2/2017.

Theo ông Đắc, sau những hành động quyết liệt để đòi lại đất của mình, Cục thi hành án Bạc Liêu có mời ông và bà Tuyết (vợ ông Vẹn) đến làm việc. “Trong buổi làm việc, cục thi hành án có động viên thông cảm cho ông Vẹn và cho lại ông Vẹn 2000 mét vuông đất để ông ta có đất đai canh tác. Dì tôi không đồng ý vì đó toàn bộ là đất của dì tôi, phía ông Vẹn cũng không chịu mà đòi lấy hết 5508,8 mét vuông đất. Tôi thuyết phục dì tôi đồng ý cho lại một phần để giải quyết dứt điểm vụ việc kéo dài này. Sự việc cũng không ngã ngũ cho nên tôi mới bức xúc mà thuê người bơm thuốc khai hoang như vậy”, ông Đắc trình bày.

Bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú?

Thời điểm này, PLVN từng có bài viết phản ánh. Sau khi báo đăng, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã có chỉ đạo các ngành liên quan sớm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngày 28/3/2017, tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu, ông Tăng Quốc Hùng – Cục trưởng; ông Trần Tuấn Kiệt- Phó ban nội chính tỉnh ủy, cùng ông Phạm Thanh Hải – Chủ tịch UBND huyện Phước Long có buổi làm việc với bà Tuyết, ông Đắc để giải quyết việc thi hành án. 

Theo biên bản buổi làm việc, bà Tuyết đồng ý cho lại ông Vẹn 2000 mét vuông đất trong diện tích đất tranh chấp. Như vậy bà Tuyết nhận lại 3.508 mét vuông đất, nhưng được quy thành tiền là 230 triệu đồng.

Ông Đắc trình bày: “Ông Hùng giải thích, động viên tôi và dì nhận tiền để kết thúc vụ án, để địa phương ổn định an ninh, trật tự xã hội, nếu tôi và dì không đồng ý thì sẽ xử lý theo pháp luật kể cả xử lý lại bản án giao đất và cả tội hủy hoại tài sản của tôi”.

Dù đã chấp thuận ý kiến của các ngành chức năng và đã nhận tiền. Thế nhưng, ngày 21/4/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phước Long  bất ngờ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Đắc về hành vi Cùng đồng bọn hủy hoại tài sản của người khác. Quyết định này đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn. Đồng thời, Cơ quan CSĐT cũng ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Đắc.

Từ lúc nhận quyết định khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay đã 4 tháng, ông Đắc sống trong tâm lý lo lắng, hoang mang. “Tôi xịt thuốc khai hoang trên phần đất đứng tên của dì tôi, ông Vẹn chiếm đất của dì tôi bao lâu mà không có cơ quan nào giải quyết dứt điểm. Lúc tôi xịt thuốc cũng không xảy ra vấn đề gì với ông Vẹn. Mà hơn hết là lúc làm việc với chi cục thi hành án dân sự, họ đã hứa nếu tôi đồng ý thì sẽ không truy cứu nữa. Nhưng cuối cùng vẫn khởi tố tôi là sao”, ông Đắc diễn giải.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc ngang trái này.

Đọc thêm