Bạc Liêu: Nhiều cán bộ bị kỷ luật vì để biệt phủ không phép “mọc” giữa cánh đồng

(PLO) - UBND tỉnh Bạc Liêu vừa có công văn đề nghị xử lý, kỷ luật hàng loạt cán bộ cấp huyện, xã vì có liên quan đến việc một biệt phủ không phép “mọc” lên giữa ruộng lúa. 
Hòn giả sơn được người dân ví như những ngọn núi mọc lên giữa đồng được xây dựng không phép.
Hòn giả sơn được người dân ví như những ngọn núi mọc lên giữa đồng được xây dựng không phép.

Điều đáng nói, những cán bộ liên quan bị xem xét kỷ luật, trong khi đó, khu biệt phủ hoành tráng lại được “xem xét cho tồn tại”.

Làm biệt thự trên đất nông nghiệp

Mới đây, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu - ông Dương Thành Trung đã ban hành văn bản chỉ đạo xử lý công trình xây dựng không phép của bà Trần Sú Hoàng (do ông Trần Ngân Hàng làm đại diện) tại ấp Trà Ban 1, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi. 

Văn bản nêu rõ, việc UBND huyện Vĩnh Lợi cho phép bà Trần Sú Hoàng chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất nông nghiệp khác để làm trang trại là không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định của pháp luật hiện hành. 

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Vĩnh Lợi nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, kỷ luật đối với những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Trong đó, xử lý kỷ luật có hình thức đối với cán bộ đã đề xuất cho chuyển mục đích sử dụng đất sai quy hoạch; kiểm điểm nghiêm túc đối với cán bộ địa chính - xây dựng xã Châu Hưng A và cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện (phụ trách lĩnh vực xây dựng) để xảy ra công trình xây dựng không phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Đồng thời, Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng kiểm điểm nghiêm túc đối với cán bộ Thanh tra Sở phụ trách địa bàn để xảy ra công trình xây dựng không phép vi phạm trật tự xây dựng mà không xử lý hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Đối với công trình của bà Trần Sú Hoàng xây dựng khi chưa có giấy phép, xây dựng công trình nhà ở trên phần diện tích đất có mục đích sử dụng là đất nông nghiệp khác là không đúng với quy định của pháp luật về xây dựng, đất đai hiện hành, UBND tỉnh giao cho UBND huyện Vĩnh Lợi, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường tiến hành xử lý vi phạm hành chính.  

Ngoài ra, văn bản của UBND tỉnh cũng nêu rõ, UBND huyện Vĩnh Lợi và chủ đầu tư đều có sai phạm như trên. Tuy nhiên các ngành Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Vĩnh Lợi rà soát quy hoạch tại vị trí đất hiện hữu nếu phù hợp thì chấp thuận cho công trình tồn tại theo hiện trạng nhưng chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính theo quy định của pháp luật và các nội dung đã cam kết, đồng thời phải chấp hành mọi biện pháp xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Từng xử lý nhưng không dứt điểm

Theo người dân địa phương, từ năm 2010, có người đến thu mua khá nhiều đất ruộng của bà con nông dân. Sau đó, người này cho xây tường rào bao phủ chung quanh khu đất của mình. Tường rào hoàn tất, thì những công trình bên trong cũng bắt đầu được khởi công xây dựng. 

Điều lạ là cũng trong năm nay, chủ khu đất này đã bị xã lập biên bản xử lý vi phạm về hành vi sử dụng đất sai mục đích. Do mức độ vi phạm lớn, vượt thẩm quyền của xã nên hồ sơ đã được chuyển lên huyện để xử phạt.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, công trình này lại có giấy phép làm trang trại, hòn giả sơn khổng lồ được lý giải là công trình xây dựng để nuôi chim yến, được phép trong khuôn khổ làm trang trại.

Trong báo cáo của Phòng Kinh tế - Hạ tầng, sau khi phát hiện sự việc vào tháng 11/2015, huyện đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm, xử lý và có quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng, buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình vi phạm. Đồng thời khôi phục lại hiện trạng như ban đầu.

Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ chấp hành nộp phạt hành chính chứ không tháo dỡ. “Chủ đầu tư có đơn xin tồn tại công trình để lập thủ tục xin thành lập trang trại và hồ sơ xin giấy phép xây dựng”, báo cáo nêu rõ. 

Cuối năm 2016, tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo kiểm tra và phát hiện đó là khu nghỉ dưỡng 2ha của bà Trần Sú Hoàng. Theo đó, khu đất được chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất nông nghiệp khác (làm trang trại) trái với quy hoạch sử dụng đất tại địa phương.

Đồng thời, toàn bộ các công trình bên trong như nhà nghỉ dưỡng cao cấp, giả sơn, hồ nước… giá trị nhiều tỉ đồng đều không có giấy phép xây dựng như quy định.

Người dân sinh sống ở xã Châu Hưng A cho biết, không ai được tùy tiện ra vào công trình này. Bên ngoài khu đất có tường rào cao bao phủ nên không ai biết được trong có gì. Nổi bật nhất của công trình này có thể kể đến hòn giả sơn cao khoảng tòa nhà 5 tầng sừng sững giữa đồng ruộng.

Dư luận rất khó hiểu, tại sao một công trình không phép quy mô như thế lại được xây dựng không phép trong thời gian dài nhưng đến nay mới bị xử lý.

Đọc thêm