Bạc Liêu: Tuyến đường Xóm Lung – Cái Cùng bao giờ mới hoàn thành?

(PLVN) -Dự án đường Xóm Lung – Cái Cùng là một dự án huyết mạch trên địa bàn huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, nối cửa biển Cái Cùng với Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, đơn vị thi công đang có dấu hiệu chây ỳ khi thực hiện rất chậm so với tiến độ khiến dư luận đặt dấu hỏi về năng lực thi công của doanh nghiệp có vấn đề hay còn nguyên nhân nào khác?
Bạc Liêu: Tuyến đường Xóm Lung – Cái Cùng bao giờ mới hoàn thành?

Dự án tuyến đường huyết mạch thành tuyến đường đày ải!

Những cơn mưa tháng 8 liên tục kéo dài khiến người dân xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải, Bạc Liêu) chỉ biết kêu trời vì bị đày ải khi hàng ngày phải đi về trên tuyến đường Xóm Lung - Cái Cùng lầy lội, bùn đất, sình lầy… Theo những người dân, tình trạng lầy lội này diễn ra y hệt như vài năm trước, khi địa phương chưa được đầu tư dự án đường Xóm Lung – Cái Cùng, con đường huyết mạch nối cửa biển Cái Cùng với Quốc lộ 1A.

Sình lầy, vũng bùn
Sình lầy, vũng bùn 
... đầy bùn đất, trơn trượt
... đầy bùn đất, trơn trượt
“Theo đúng tiến độ thì dự án được hoàn thành vào tháng 7 năm nay, người dân chúng tôi mong mỏi từng ngày sớm được đi trên con đường hiện đại, sạch đẹp. Không ngờ…” – ông Tư, một người dân trong xã bỏ dở câu nói. 

Theo tìm hiểu, để đáp ứng nguyện vọng của người dân cũng như nhằm mục đích phát triển giao thông thuận tiện cho việc đi lại, UBND huyện Đông Hải (Bạc Liêu) đã đầu tư xây dựng tuyến đường Xóm Lung – Cái Cùng với tổng chiều dài hơn 13km; thời gian thực hiện theo kế hoạch là từ tháng 10/2018 – 7/2019. Trên toàn tuyến có 6 cây cầu nhỏ và một cầu kênh 130 dài 29m. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Chiến Hoàng (gọi tắt là Công ty Chiến Hoàng), một đơn vị đã thực hiện nhiều dự án giao thông nông thôn tại tỉnh Bạc Liêu.

Một cây cầu thi công dở dang...
Một cây cầu thi công dở dang...

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Hải, đến thời điểm còn một tháng nữa là hết thời gian thi công thì công trình mới thi công được khoảng 52%; đánh giá tiến độ là rất chậm so với hợp đồng. Có nhiều thời điểm, công trình ngưng hoạt động hoàn toàn, tại công trường ngổn ngang những trụ cầu thi công dở dang.

Một đoạn đường đã thi công xong, theo thiết kế thì phần chiều rộng mặt đường là 3m
Một đoạn đường đã thi công xong, theo thiết kế thì phần chiều rộng mặt đường là 3m

Anh Út, ngụ tại xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải, Bạc Liêu) thường xuyên đi lại trên con đường này cho biết: "Tôi cũng người dân chạy xe qua lại suốt mùa mưa, mùa nắng, công trình quá chậm. Hiện tại, công trình không có bất cứ một công nhân hay bất cứ máy móc nào phục vụ công trình. Người dân và học sinh đi lại cực kỳ khổ ải.”

Theo ghi nhận PV Báo PLVN tại hiện trường, tháng này do ảnh hưởng của thời tiết, những cơn mưa kéo dài đã làm cho tuyến đường ngày càng tồi tệ hơn, nhiều đoạn trong tình trạng sình lầy, người dân bức xúc đã phản ánh tình trạng trên đến chính quyền nhưng đơn vị thi công vẫn không xúc tiến việc thực hiện. 

Dấu hỏi về năng lực của nhà thầu

Để ghi nhận ý kiến từ phía chủ đầu tư về công trình trên, PV đã liên hệ với ông Tô Hoàng Liệt - Chánh văn phòng UBND huyện Đông Hải. Ông Liệt cho biết, hiện tại dự án công trình đã được gia hạn thêm 3 tháng nữa, phía lãnh đạo huyện cũng đang đốc thúc Công ty Chiến Hoàng đẩy nhanh tiến độ. 

Tuy nhiên, theo đánh giá, gần 11 tháng qua mà Công ty Chiến Hoàng mới thi công được 52% dự án thì gần một nửa công trình còn lại sẽ hoàn thành trong vòng 3 tháng là điều gần như chắc chắn không khả thi!

.

Thực trạng trên khiến dư luận đang đặt đấu hỏi về năng lực thi công của nhà thầu Công ty Chiến Hoàng. Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này không chỉ thi công riêng tuyến đường Xóm Lung – Cái Cùng mà còn đang thực hiện dự án 4 cây cầu Cây Giang, Sáu Nghiệp, Châu Điền và Mỹ Điền trên địa bàn huyện Đông Hải. Theo báo cáo, các công trình trên cũng chung tình trạng chậm tiến độ, mới đạt hơn 56%. 

Việc đầu tư hàng chục tỷ đồng bằng tiền ngân sách nhưng lại giao trọng trách cho một nhà thầu mà năng lực “có vấn đề” dẫn đến tiến độ thực hiện không đảm bảo đang đặt ra dấu hỏi không chỉ cho trách nhiệm, năng lực của đơn vị thi công mà còn là trách nhiệm, động cơ của người có thẩm quyền đã lựa chọn nhà thầu.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Đọc thêm