Bắc Ninh: Cần sớm làm rõ vụ việc công dân tố bị “Chiếm đoạt tài sản”

(PLO) - Phản ánh đến Báo PLVN, bà Vũ Thị Hiển (52 tuổi, trú tại số 90 phố Võ Thị Sáu, khu Việt Trang, phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: Từ tháng 8/2017, bà có đơn tố cáo bà Trần Thị Hoài Thu và bà Trần Ngọc Bích có hành vi “chiếm đoạt tài sản” của bà đến Công an TP Bắc Ninh, thế nhưng đến nay đã 7 tháng trôi qua sự việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.
Bà Vũ Thị Hiển trình bày sự việc với phóng viên Báo PLVN.
Bà Vũ Thị Hiển trình bày sự việc với phóng viên Báo PLVN.

Trong đơn gửi Báo PLVN, bà Vũ Thị Hiển cho biết: bà và bà Trần Thị Hoài Thu (trú tại số 65, phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh) là đồng nghiệp cùng làm việc tại Điện lực TP Bắc Ninh từ năm 2015. Trong quá trình công tác, thông qua bà Thu giới thiệu nên bà có quen biết với bà Trần Ngọc Bích (trú tại số 51B, đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Kinh Bắc) là chị gái của bà Thu. “Do là đồng nghiệp với nhau nên khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9/2015 thì bà Thu, bà Bích hỏi vay tiền tôi nói là để làm ăn, kinh doanh. Để tạo lòng tin đối với tôi, bà Thu  giới thiệu với tôi bà có chồng là ông N.V.N, đang công tác tại Công an tỉnh Bắc Ninh và gia đình bà hiện đang kinh doanh rất phát đạt, có cửa hàng kinh doanh quần áo, đồng phục học sinh và có một công ty vận tải chuyên vận chuyển vật liệu và cho thuê xe”, bà Hiển cho biết.

Cũng theo bà Hiển, để tạo lòng tin nhằm thuyết phục bà cho vay tiền, bà Thu, bà Bích còn đưa cho bà Giấy đăng ký kinh doanh, đăng ký mẫu con dấu và một số hồ sơ thuế, hợp đồng của Công ty TNHH Vận tải Tuổi Thần Tiên, nhằm “chứng minh” việc làm ăn của bà Thu và bà Bích là rất tốt, việc vay tiền chỉ là để mở rộng hoạt động kinh doanh…

Do tin tưởng đồng nghiệp và được sự “chứng minh” bằng những hoạt động làm ăn khá bài bản của đồng nghiệp, bà Vũ Thị Hiển đã không ngại ngần cho bà Trần Thị Hoài Thu và bà Trần Ngọc Bích vay tiền. Ban đầu, hai người này chỉ vay mượn bà Hiển những khoản tiền nhỏ, trị giá vài chục triệu đồng. Mỗi lần vay tiền các bên đều lập giấy tờ vay nợ rõ ràng, đồng thời bà Thu, bà Bích cam kết khi bà Hiển cần tiền thì báo trước khoảng 10 ngày hai người này có trách nhiệm trả lại đầy đủ. Và thực tế đối với các khoản vay ban đầu, bà Thu, bà Bích đều trả nợ rất sòng phẳng nên bà Hiển hoàn toàn tin tưởng vào việc vay vốn để làm ăn của bà Thu, bà Bích. Chỉ sau khi đã tạo được niềm tin đối với bà Hiển, bà Thu, bà Bích tiếp tục hỏi vay các khoản tiền lớn hơn. Cả tin, bà Hiển sau đó không những dốc hết tiền bạc của gia đình sau nhiều năm làm ăn tích cóp được mà còn đứng ra vay mượn của nhiều người thân quen sau đó đưa tiền cho bà Thu, bà Bích vay. 

“Từ ngày 4/9/2015 đến ngày 15/2/2016, bà Thu, bà Bích còn nợ tôi 8 lần vay tiền với tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng”, bà Hiển cho biết.

Được biết, tháng 5/2016, bà Hiển có việc cần tiền và để trả lại cho những người mà bà đã đứng ra vay giúp cho bà Thu, bà Bích nên yêu cầu hai người này trả nợ. Tuy nhiên, lúc này bà Thu và bà Bích viện mọi lý do và khất lần không trả. “Đến tháng 10/2016, tôi biết bà Thu đã xin nghỉ việc tại Điện lực TP Bắc Ninh và hai người này cũng thay số điện thoại, nên tôi không liên lạc được. Sau nhiều lần tìm đến nhà bà Thu tại số 65 Nguyễn Đức Cảnh nhưng đều không gặp, bà Bích ở đâu tôi cũng không biết. Tôi tìm gặp ông N.V.N chồng bà  Thu thì ông cho biết đã ly hôn và hiện bà Thu ở đâu ông cũng không rõ”, bà Hiển chua chát nói.

Thực tế các khoản vay ban đầu bà Thu, bà Bích trả nợ rất sòng phẳng nên bà Hiển hoàn toàn tin tưởng về việc vay vốn làm ăn của hai người này. “Hai người này bằng rất nhiều cách tạo dựng lòng tin với tôi để vay tiền nhằm “chiếm đoạt tài sản” của tôi. Họ đã đẩy tôi vào tình cảnh khốn cùng, túng quẫn không những tiền mất mà còn ôm cả cục nợ vào mình chỉ vì tin tưởng những lời hứa hẹn mật ngọt của hai chị em bà Thu, bà Bích”, bà Hiển bức xúc cho biết.

Theo đó, bà Hiển đã làm đơn tố cáo bà Thu và bà Bích có hành vi “chiếm đoạt tài sản” của mình với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng đến Công an TP Bắc Ninh, thế nhưng theo phản ánh của bà Hiển, “Sau khi tiếp nhận đơn tố giác của tôi, Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh mặc dù đã mời tôi đến để làm việc nhưng cho đến nay, đã hơn 7 tháng trôi qua, tôi vẫn chưa nhận được thông báo kết quả giải quyết nào từ Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh”, bà Hiển cho hay.

Theo phản ánh của bà Hiển, Báo PLVN đề nghị Công an tỉnh Bắc Ninh cần có chỉ đạo Công an TP Bắc Ninh sớm điều tra, xử lý làm rõ việc có hay không hành vi “Chiếm đoạt tài sản” của bà Thu và bà Bích bằng “chiêu trò” vay tiền của bà Hiển.

Liên quan đến đơn tố cáo của bà Vũ Thị Hiển, ngày 27/12/2017 Ban tiếp công dân Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Công văn số 238/PCĐ-TCD chuyển đơn tố cáo của bà Hiển đến Công an TP Bắc Ninh để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm