Bắc Ninh: Chính quyền “bất nhất”, người dân có nguy cơ mất nhà

(PLO) - Thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương, gia đình chị Luận đã cố gắng vay mượn gần 80 triệu đồng để hợp thức hóa mảnh đất 135 m2. Tuy nhiên, sau 6 năm sử dụng khổ chủ bị “đuổi” ra đường để UBND xã tiến hành bán đấu giá.




Thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương, gia đình chị Luận đã cố gắng vay mượn gần 80 triệu đồng để hợp thức hóa mảnh đất 135 m2. Tuy nhiên, sau 6 năm sử dụng khổ chủ bị “đuổi” ra đường để UBND xã tiến hành bán đấu giá.
Thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương, gia đình chị Luận đã cố gắng vay mượn gần 80 triệu đồng để hợp thức hóa mảnh đất 135 m2. Tuy nhiên, sau 6 năm sử dụng khổ chủ bị “đuổi” ra đường để UBND xã tiến hành bán đấu giá.
Thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương, gia đình chị Luận đã cố gắng vay mượn gần 80 triệu đồng để hợp thức hóa mảnh đất 135 m2. Tuy nhiên, sau 6 năm sử dụng khổ chủ bị “đuổi” ra đường để UBND xã tiến hành bán đấu giá.
Bắc Ninh: Chính quyền “bất nhất”, người dân có nguy cơ mất nhà

Nộp đủ tiền cho xã, nhà dân vẫn bị “san bằng” để bán đấu giá

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của hộ gia đình chị Nghiêm Thị Luận (SN 1978, trú tại xóm Núi, thôn Tam Sơn, xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Trong “Đơn kêu cứu khẩn cấp”, chị Luận trình bày: Trước những năm 1990, bố tôi là ông Nghiêm Đình Thuần (chủ hộ) cùng gia đình sinh sống trên thửa đất rộng 420 m2 tại xóm Núi, thôn Tam Sơn, xã Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh.
Gia đình chị Luận đau xót khi nhìn cảnh ngôi nhà bị phá hủy
Gia đình chị Luận đau xót khi nhìn cảnh ngôi nhà bị phá hủy 

Cuối năm 2007, do đây là đất canh tác, quy hoạch đất ở và giãn dân nên Thanh tra huyện Từ Sơn (nay là thị xã Tữ Sơn) kết luận đây là đất lấn chiếm, yêu cầu thu hồi toàn bộ 420 m2 và chia làm 03 lô để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Do thực tế khó khăn về đất ở của gia đình nên sau khi bố tôi đề nghị xin chuyển đổi mục đích sử dụng , ngày 14/8/2009, UBND xã Tam Sơn đã họp và ra Thông báo với nội dung: “UBND xã thống nhất giải quyết cho gia đình lô đất số 2, diện tích 135 m2 đã được quy hoạch làm đất ở cho con gái  ông Thuần (chị Nghiêm Thị Luận - PV)”.

Theo đó, ngày 18/8/2009, chị Luận đã đến UBND xã Tam Sơn nộp tổng số tiền là: 135 m2 x 588.000đ/m2 = 79.380.000 đồng để hợp thức hóa lô đất trên (Phiếu thu số 31).

Những tưởng từ đây chị và các cháu nhỏ đã có thể yên ổn sinh sống trên mảnh đất của mình, chị đã xây nhà cấp bốn (nhà mái tôn)  để ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, đến ngày 12/5/2011, UBND thị xã Từ Sơn lại ra quyết định số 281/QĐ – UBND, yêu cầu UBND xã Tam Sơn thu hồi 135 m2 của gia đình chị Luận mang ra bán đấu giá để tạo nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tại báo cáo số 70/BC – TTr của Thanh tra thị xã Từ Sơn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, việc giao đất cho 2 bố con ông Thuần, chị Luận không có một văn bản, giấy tờ nào thể hiện giao đất cho 2 hộ trên, chỉ có thông qua cuộc họp của UBND xã!?

Đồng thời, yêu cầu UBND xã Tam Sơn hoàn trả lại số tiền đã thu trái pháp luật của hộ ông Nghiêm Đình Thuần và hộ bà Nghiêm Thị Luận cùng khoản hỗ trợ chênh lệch lãi suất tiền gửi do nhà nước quy định.

Tiếp đó, ngày 28/5/2012 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định số 673/QĐ – UBND phê duyệt phương án bán đấu giá QSD đất lô đất của chị Luận.

Thực hiện quyết định trên, UBND xã Tam Sơn thông báo yêu cầu gia đình chị Luận nhận lại số tiền xã đã thu năm 2009 là 79.380.000 đồng và 38.100.000 đồng tiền lãi xuất tính theo quy định của ngân hàng.

Tuy nhiên, chị Luận không đồng ý và cho rằng quyết định thu hồi đất của thị xã Từ Sơn là trái với quy định của pháp luật. Đồng thời hơn 100 hộ dân cũng đã kiến nghị UBND xã Từ Sơn xem xét trường hợp của chị Luận.

Vì vậy, ngày 26/1/2015, UBND thị xã Từ Sơn đã tiến hành cưỡng chế di dời các tài sản trên đất đối gia đình nhà chị Luận.

Nói về nguồn gốc đất, ông Trần Viết Tạo – Chủ tịch UBND xã Tam Sơn  cho hay: “Đất này đã quy hoạch thuộc loại đất canh tác, quy hoạch đất ở và giãn dân, trong đó 1 phần có quyết định thu hồi của nhà nước quyết định số 82 năm 2000 về giải quyết đất ở cho nhân dân. Sau đó có quyết định 574 của UBND thị xã Từ Sơn yêu cầu thu hồi giao cho UBND xã Tam Sơn quản lý, UBND xã Tam Sơn họp bàn thống nhất chia 420 m2 ra làm 3 lô.

Thời điểm đó, địa phương vẫn có tiêu chuẩn cấp đất, phân cho tôi 1 lô với diện tích 148 m2, áp giá thời điểm năm 2009 thu 89 triệu vào ngân sách xã. Còn hai lô, mỗi lô 135 m2, UBND xã Tam Sơn họp và xét đồng ý cho gia đình cháu Luận hợp thức hóa lô 2, diện tích 135 m2 làm đất ở, áp giá khoảng 79 triệu đồng. Đến ngày 12/5/2011 UBND thị xã Từ Sơn ra QĐ/281 kết luận UBND xã Tam Sơn giao đất, thu tiền trái thẩm quyền vì chưa báo cáo qua thị xã. Vì vậy, UBND thị xã Từ Sơn yêu cầu thu hồi 135 m2 của nhà cô Luận để bán đấu giá.”

Chị Nguyễn Thị H (cùng xóm) cho biết: “Trong xã tôi có rất nhiều hộ lấn chiếm như nhà chị Luận (trước năm 1990) thì đều được xây nhà và làm sổ đỏ còn nhà chị Luận thì bị thu hồi đem bán đấu giá”.

Trách nhiệm thuộc về ai…???

“Vụ việc xuất phát từ một người dân làm đơn tố cáo đến thị xã Tam Sơn về việc gia đình ông Thuần lấn chiếm đất công gửi đến cơ quan chức năng thị xã. Vì vậy, năm 2007, UBND thị xã Từ Sơn đã kết luận rõ ông Thuần lấn chiếm 450 m2 cần phải thu hồi để nhà nước quản lý, bán đấu giá. Mặc dù 135m2 đất của gia đình cô luận không nằm trong bất kỳ dự án quốc gia nào cần phải thu hồi. Tuy nhiên UBND thị xã Từ Sơn đã ra quyết định thu hồi và cưỡng chế, chúng tôi cấp xã phải thực hiện thôi. Chứ nhà cô Luận nghèo lắm, chồng bỏ, 1 mình phải nuôi con nhỏ là lãnh đạo của một xã tôi cũng đau lòng quá”, ông Trần Văn Tạo nói.

Xót xa khi đã đóng tiền đất mà vẫn không giữ được nhà để ở, chị Luận ngậm ngùi: “Đất nhà tôi được sử dụng lâu dài trước năm 1990, không hề tranh chấp với bất kỳ ai, tôi cũng phải nộp gần 80 triệu theo yêu cầu của lãnh đạo xã Tam Sơn để hợp thức hóa thành đất ở…vậy mà giờ cả nhà tôi phải ra đường để chính quyền san bằng bán đấu giá”

Ông Trần Viết Tạo – Chủ tịch UBND xã Tam Sơn
Ông Trần Viết Tạo – Chủ tịch UBND xã Tam Sơn 
Những việc làm “bất nhất” của UBND xã Tam Sơn và thị xã Từ Sơn đã “đẩy” người dân ra đường vào thời điểm giáp tết. Mặc dù không thực hiện dự án nào, nhưng chính quyền nơi đây vẫn quyết tâm thu hồi đất của dân để…bán. 
Đề nghị cơ quan chức năng thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý để mang lại công bằng cho người dân nơi đây.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm