Bắc Ninh: Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân các khu công nghiệp có nhiều sai phạm

(PLVN) - Công ty Hoa Sơn (TNHH) làm chủ đầu tư của Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân các khu công nghiệp tại xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du đã  thực hiện xây dựng Dự án sai với quy hoạch, và giấy phép xây dựng nhưng cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh vẫn đứng ngoài cuộc.
Biển rao bán căn hộ được Công ty Hoa Sơn quảng cáo rầm rộ
Biển rao bán căn hộ được Công ty Hoa Sơn quảng cáo rầm rộ

Dự án khu nhà ở công nhân các khu công nghiệp tại xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du được quy hoạch với chức năng đất nhà ở xã hội, được UBND tỉnh Bắc Ninh thu hồi và giao đất cho Công ty TNHH Hoa Sơn là chủ đầu tư.

Theo đó, năm 2017, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty Hoa Sơn với các hạng mục là 3 khối nhà ở công nhân (nhà A, B, C), diện tích xây dựng khoảng 4,370m2. Trong đó, tòa nhà A, C được xây dựng 08 tầng; tòa nhà B được xây dựng 12 tầng. Giấy phép có hiệu lực khởi công xây dựng 12 tháng.

Đến nay chủ đầu tư, đã xây dựng xong tòa nhà B và đã đưa vào sử dụng. Tòa nhà A mới được hoàn thiện và Tòa nhà thương mại đang được hoàn thiện. Còn tòa nhà C chưa thực hiện.

Được biết, Chủ đầu tư đã có những dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiệc dự án và được Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh từng lập biên bản.

14 nhà ở thương mại xây dựng sai thiết kế, sai giấy phép nghiêm trọng
14 nhà ở thương mại xây dựng sai thiết kế, sai giấy phép nghiêm trọng 

Hiện trạng xây dựng các tòa nhà thực tế đến nay, Tòa nhà A chủ đầu tư tự ý biến nhà ở chung cư tầng 1 thành kiểu nhà phố thương mại (shophouse), mô hình nhà ở kết hợp với cửa hàng kinh doanh. Ngoài ra, toàn bộ 14 căn khu nhà ở thương mại đã được chủ đầu tư xây dựng sai phép nghiêm trọng từ 4 tầng, biến thành 4, 5 tầng cộng 1 tầng tum.

Hơn nữa đến nay, theo giấy phép tòa nhà A, B, C phải xây dựng hợp khối từ tầng hầm đến tầng 1, nhưng không được chủ đầu tư thực hiện đồng bộ; khu xử lý rác thải, nước thải cũng chưa được chủ đầu tư thực hiện.

Để làm rõ những vấn đề một số người dân người dân và khách hàng phản ánh trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Dư Thành Vũ, giám đốc Công ty Hoa Sơn. Tại buổi làm việc, ông Vũ cho rằng về thủ tục nghiệm thu phòng cháy chữa cháy có chậm và đến nay đã bán căn hộ cho người dân vào sinh sống tại tòa nhà B.

Đối với việc xây dựng sai giấy phép tại tòa nhà A và toàn bộ 14 căn nhà thương mại ông Vũ thừa nhận là sai.

“Nếu như cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bắc Ninh không cho phép làm sai như hiện nay, thì chúng tôi sẽ khắc phục xây dựng bịt kiểu shophouse của tòa nhà A hoặc đập bỏ phần xây dựng sai của 14 căn nhà thương mại”, ông Vũ nói.

Ngoài ra đối với nội dung rao bán, “quảng cáo bán căn hộ vĩnh viễn cũng được nhân viên kinh doanh của Công ty thực hiện”, ông Vũ cho biết.

Ông Vũ cũng cho biết, từ khi thực hiện Dự án này cán bộ của UBND xã  Hoàn Sơn và UBND huyện Tiên Du chưa từng tới kiểm tra lần nào. Từ khi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh về kiểm tra xong cũng không có đơn vị nào về kiểm tra.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm