Bắc Ninh: Hàng loạt dấu hiệu vi phạm pháp luật đấu thầu tại huyện Tiên Du

(PLVN) - Nhiều gói thầu xây dựng trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh được mở thầu nhưng không đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả theo quy định của Luật Đấu thầu. Những tài liệu, hình ảnh mà phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam ghi lại được là bằng chứng rõ nét, không thể biện minh cho hành vi vi phạm của các đơn vị mà Báo phản ánh.
Bắc Ninh: Hàng loạt dấu hiệu vi phạm pháp luật đấu thầu tại huyện Tiên Du

Đó là một số dự án do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du làm chủ đầu tư. HSMT được thông báo tháng 6/2019. 

Mặc dù đăng tải thông tin mời thầu nhưng Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du tuyệt nhiên không phát hành HSMT cho các nhà thầu bên ngoài đến tìm hiểu và mua hồ sơ. Cán bộ phụ trách bán hồ sơ là ông Vinh thì luôn vắng mặt tại cơ quan trong khi các nhân viên khác đùn đẩy trách nhiệm, viện mọi lý do bao che cho việc liên tục vắng mặt của ông Vinh và của các lãnh đạo Ban quản lý. 

Trước việc không mua được HSMT sau cả một ngày chờ chực, sáng 10/6/2019, đơn vị đi mua hồ sơ đã làm việc với ông Tuân - Phó giám đốc Ban quản lý, đề nghị ông Tuân chỉ đạo bán HSMT.

Sau khi kiểm tra giấy giới thiệu của đơn vị, ông Tuân gọi điện cho nhân viên, sau cuộc điện thoại, ông Tuân hẹn đơn vị quay lại vào buổi chiều, lý do nhân viên bán hồ sơ đi vắng, không về. Tuy nhiên buổi chiều quay lại, đơn vị một lần nữa vẫn không mua được HSMT, ông Vinh lúc này vẫn không có mặt ở cơ quan, cửa phòng Giám đốc, Phó giám đốc Ban quản lý đều khóa.

Trước biểu hiện trốn tránh phát hành HSMT, vi phạm Luật Đấu thầu của chủ đầu tư, đơn vị đi mua HSMT buộc phải phản ánh sự việc với UBND huyện Tiên Du. Tuy nhiên, sau khi nắm được nội dung, các cán bộ văn phòng UBND huyện Tiên Du đều có chung thái độ thờ ơ, đùn đẩy trách nhiệm, không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của đơn vị.

Một gói thầu cũng có biểu hiện vi phạm trong quá trình thực hiện là gói thầu "Xây mới nhà hiệu bộ, cải tạo phòng học Trường Tiểu học Phú Lâm 2". Gói thầu trên được chủ đầu tư là UBND xã Phú Lâm thông báo phát hành HSMT từ ngày 02/8/2019 đến ngày 12/8/2019. 

Liên tục trong các ngày thứ Sáu - 02/8/2019 và thứ Hai - 05/8/2019, phóng viên cùng một số nhà thầu từ các tỉnh đến UBND xã Phú Lâm để mua HSMT nhưng không thể mua được, nhân viên kế toán phụ trách bán hồ sơ là bà Biển hoàn toàn vắng mặt tại cơ quan với lý do đi họp trên huyện.

Trước áp lực đề nghị phải bán HSMT từ phía những đơn vị đi mua, ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã buộc phải gọi điện, chỉ đạo nhân viên bán hồ sơ.

Tuy nhiên, mặc dù đã nhận được điện thoại chỉ đạo với thái độ hết sức gay gắt, bực tức (trước mặt những người đi mua hồ sơ) của vị Chủ tịch xã, trong suốt nhiều ngày, bà Biển vẫn vắng mặt, không thực hiện bán HSMT cho các đơn vị.

Bức xúc trước việc làm trái luật định của cán bộ xã Phú Lâm, một số nhà thầu đã gọi điện, nhắn tin phản ánh vụ việc tới ông Lê Xuân Lợi - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du. Song ông Lợi không phản hồi. Trong khi đó, ông Ngô Xuân Tính - Chánh văn phòng UBND huyện khăng khăng chối bỏ trách nhiệm của mình khi trả lời qua điện thoại.

Hồ sơ mời thầu gói thầu xây dựng, cải tạo Trường Tiểu học Phú Lâm 2, huyện Tiên Du rốt cuộc cũng không “thoát” được ra cho các nhà thầu bên ngoài.

Một người đàn ông sau nhiều ngày đứng từ xa theo dõi, quan sát sự việc đã tiếp xúc các đơn vị đi mua hồ sơ và cho biết gói thầu trên đã có đơn vị “theo” từ lâu, đơn vị này cũng đã mất nhiều công sức “chạy” vốn .

Theo lời người này thì không nhà thầu nào bên ngoài có thể mua được HSMT nên khuyên các đơn vị từ bỏ ý định mua hồ sơ, đồng thời nhận “đứng ra” giải quyết, chi tiền “xăng xe” cho các đơn vị. Được biết, người này hôm sau trực tiếp chi tiền cho các đơn vị đến mua hồ sơ.

Những biểu hiện sai phạm trong công tác đấu thầu xây dựng trên địa bàn huyện Tiên Du sẽ được Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh trong những bài tiếp theo.

Đọc thêm