Bắc thang trèo tường để ra ngoài vì hàng xóm “chiếm” lối đi chung

(PLO) - Con ngõ nhỏ vốn là lối đi chung của hai gia đình gần nửa thế kỷ, nay gia đình người hàng xóm mở lối đi khác, không có nhu cầu sử dụng nên đã tiện thể “chiếm” làm của riêng bằng cách xây lán để xe kiên cố quây toàn bộ ngõ, khiến gia đình anh Hào không còn đường đi, phải bắc thang “trèo” tường rào để ra ngoài.
Bắc thang trèo tường để ra ngoài vì hàng xóm “chiếm” lối đi chung

Ngang nhiên chiếm đất giao thông xã

Sự việc hy hữu này xảy ra tại thôn Thiệu Tổ, xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc từ nhiều năm qua, nhưng chính quyền tại đây dường như “bất lực” khiến gia đình anh Hoàng Văn Hào lâm vào cảnh khốn đốn khi phải phá tường bao nhà anh Hoàng Văn Cường (anh trai Hào) để đi nhờ, hoặc bắc thang trèo qua khe tường bao còn lại, nơi bị nhà người hàng xóm xây tường bao chiếm giữ trái phép.

Trình bày về nguồn cơn sự việc, ông Hoàng Văn Phi (bố đẻ Hào) cho biết, thực hiện chính sách của nhà nước, năm 1976 gia đình tôi được UBND xã trích cắt cho một ô đất thổ cư cắt từ diện tích đất nhà ông Nguyễn Văn Bênh với diện tích 360 m2. Sau đó xã tiếp tục cắt ra 30 m2 để làm lối đi chung vì nhà ông Bênh ở phía trong. Đây là phần đất giao thông, được thể hiện trong bản đồ của xã từ đó tới nay.

Năm 2005, ông Phi tách thửa đất chia cho các con là Hoàng Văn Cường và Hoàng Văn Hào, sau khi được cấp sổ đỏ, lối đi chung này vẫn được thể hiện là đường ngõ xóm, nhà anh Hào mở cổng đi ra lối này.

Năm 2008, do nhà ông Bênh mở cổng đi lối khác nên đã tiến hành xây tường rào trái phép, bịt cổng nhà anh Hào và chiếm luôn 30 m2 ngõ đi chung vốn là đường giao thông của xã để “làm của riêng”.
Cổng nhà của gia đình anh Hào bị nhà hàng xóm xây bịt lại
Cổng nhà của gia đình anh Hào bị nhà hàng xóm xây bịt lại 

Sau nhiều lần làm đơn gửi lên UBND xã Trung Nguyên, ngày 15/6/2009, xã đã tổ chức lực lượng cưỡng chế tháo dỡ tường rào xây dựng trái phép này. Tuy nhiên, chỉ sau 1 ngày, lợi dụng lúc gia đình anh Hào đi vắng, ông Bênh và con trai là Nguyễn Văn Lợi tiếp tục xây dựng tường rào và dần hoàn thiện thành lán để xe nuốt trọn con ngõ chung.

Gia đình anh Hào, ông Phi chỉ biết sợ hãi đứng nhìn, trước lời đe dọa hung hãn: “Đứa nào ra phá, tao chém chết” của bố con ông Bênh…

Chính quyền “bó tay” với vi phạm

Suốt 5 năm ròng rã, ông Phi cùng các con gửi đơn lên các cơ quan chức năng xã Trung Nguyên và huyện Yên Lạc nhưng vẫn chưa được trả lời và giải quyết thấu đáo. Anh Hào đi làm ăn xa, các cháu nhỏ ở nhà mỗi ngày 2 lần bắc thang “leo” tường rào để đến trường.

Sau một số lần hòa giải bất thành và thành lập tổ công tác để tiến hành xác minh hiện trạng đất tại ngõ đi chung này nhưng vẫn không giải quyết được vụ việc, ngày 05/12/2014 vừa qua, UBND xã Trung Nguyên đã có Thông báo số 66/TB-UB về Kết quả giải quyết tố cáo.

Theo đó, văn bản này chỉ rõ: “Việc ông Hoàng Văn Phi tố cáo ông Nguyễn Văn Bênh, ông Nguyễn Văn Lợi xây bịt ngõ đi chung là có cơ sở vì ngõ đi chung trên thuộc đất giao thông do UBND xã quản lý. Hiện tại diện tích đất ngõ đi chung trên, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bênh và ông Nguyễn Văn Lợi đã xây bịt và làm lán trên toàn bộ diện tích ngõ 35 m2”.

UBND xã Trung Nguyên cũng yêu cầu gia đình ông Bênh, ông Lợi phải tự tháo dỡ lều lán xây dựng trái phép trên đất ngõ, trả lại nguyên trạng ban đầu, trước ngày 03/01/2015. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông Bênh vẫn cố tình chây ì không chấp hành.

Trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Đức – Phó chủ tịch UBND xã Trung Nguyên cho biết, việc gia đình ông Bênh xây dựng chiếm ngõ đi chung là có thật. Đây là đất giao thông do xã quản lý, được thể hiện tại bản đồ năm 1987 và 1992.

Ông Đức cho biết thêm, vừa qua bà Gặp (vợ ông Bênh) đã gửi đơn khiếu nại với nội dung không đồng tình với quyết định của UBND xã Trung Nguyên, nhưng sau nhiều lần gọi lên làm việc, bà Gặp, ông Bênh và ông Lợi đều vắng mặt mà không có lý do.

Một điều hết sức bất thường là gia đình ông Bênh không cung cấp được bất kỳ căn cứ pháp lý nào để chứng minh đây là đất của cha ông để lại. Hơn nữa, hồ sơ địa chính và bản đồ giao thông xã thể hiện rõ ràng đây là đất giao thông do xã quản lý, nhưng UBND xã Trung Nguyên vẫn “cố tình” thụ lý đơn của gia đình ông Bênh, khiến cho dư luận nơi đây đặt ra nghi vấn, liệu có sự “bao che” đối với một vụ việc đã quá rõ ràng như vậy?
Trích lục bản đồ hiện trạng đất của UBND xã Trung Nguyên chỉ rõ phần lấn chiếm đất công của ông Lợi
Trích lục bản đồ hiện trạng đất của UBND xã Trung Nguyên chỉ rõ phần lấn chiếm đất công của ông Lợi 

Bác Hoàng Văn Vi, tổ trưởng tổ liên gia thôn Thiệu Tổ nói: “Sau bao nhiêu cuộc họp từ thôn lên xã đều khẳng định đây là ngõ đi chung thuộc quản lý của xã, nhưng tôi không hiểu có vấn đề gì khuất tất ở đây mà không thể xử lý được”.

Anh Hoàng Văn Hào bức xúc: “Mọi căn cứ pháp lý đều thể hiện đây là đường giao thông xã, là ngõ đi chung của gia đình tôi và nhà ông Bênh, điều này UBND xã Trung Nguyên nắm quá rõ. Đây là lấn chiếm đất công thì đương nhiên xã phải xử lý theo quy định của pháp luật, nhưng không hiểu vì sao cán bộ xã cố tình đánh tráo khái niệm, coi đây là đất tranh chấp với gia đình tôi nên không xử lý dứt điểm.

Giờ đây, các cháu nhỏ nhà tôi vẫn phải tiếp tục “trèo tường” đi học và mong chờ một ngày gần nhất, chính quyền nơi đây “thụ lý” và giải quyết dứt điểm những sai phạm trên…”.
2 con anh của Hào thường xuyên phải trèo tường đi học
2 con anh của Hào thường xuyên phải trèo tường đi học 

Vụ việc tưởng chừng đơn giản, nhưng 5 năm qua, cách làm thiếu kiên quyết, thiếu trách nhiệm của UBND xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc khiến sự việc kéo dài, gây bất ổn tới an ninh trật tự tại địa phương. Rất mong các cơ quan chức năng huyện Yên Lạc và tỉnh Vĩnh Phúc sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc, cũng như làm rõ trách nhiệm của cán bộ địa phương.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!.

Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm