Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên mở tài khoản ngân hàng để gửi tiền thay vì nộp vào Kho bạc Nhà nước

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng trăm tỷ đồng của doanh nghiệp nộp tiền thuê mặt bằng tại Khu công nghiệp Sông Công II không được nộp vào ngân sách nhà nước, mà chuyển vào số tài khoản do Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên mở tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.   
Trụ sở Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên
Trụ sở Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên

Theo một số thông tin phản ánh, Gần 10 năm trở lại đây, Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên mở số tài khoản tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để tiện giao dịch đối với những doanh nghiệp có nhu cầu thuê mặt bằng tại Khu công nghiệp. Số tài khoản đó được mở và sử dụng từ thời điểm ông Phan mạnh Cường, giữ chức Trưởng ban (nay là Bí thư Thành ủy Thái Nguyên).

Việc làm này sẽ được dấu kín nếu như các doanh nghiệp ký thỏa thuận thuê đất được suôn sẻ và lợi ích giữa hai bên được hài hòa.

Thái Nguyên là một tỉnh có nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh lớn, nhất là trong các Khu công nghiệp. Tại Khu công nghiệp Sông Công II, dù chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng nhưng đã có không ít doanh nghiệp quan tâm. Cho đến nay đã có một số doanh nghiệp thỏa thuận thuê mặt bằng với Ban Quản lý và nộp số tiền “khủng” được chảy vào số tài khoản riêng của Ban Quản lý.

Chỉ tính riêng một doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu thuê mặt bằng làm nhà máy sản xuất Dệt tại Khu công nghiệp Sông Công II giao dịch được thỏa thuận với số tiền khoảng 521 tỷ đồng và toàn bộ số tiền này đã chảy vào số tài khoản của Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên mở tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

Đáng nói, khi bắt tay vào thực hiện dự án doanh nghiệp này đã gặp khó về các thủ tục pháp lý. Do vậy, Doanh nghiệp đã yêu cầu Ban quản lý trả lại số tiền đã nộp vào tài khoản của Ban Quản lý. Sau đó, Ban Quản lý đã trả lại cho doanh nghiệp số tiền 184 tỷ đồng, còn lại khoảng 350 tỷ đồng vẫn chưa hoàn trả.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Trung, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên cho biết, “Ban sẽ trả lại số tiền khoảng 350 tỷ do Ban Quản lý đang giữ trong tài khoản cho doanh nghiệp trong thời gian tới”.

Khi phóng viên đặt vấn đề, đối với trường hợp này và một số các doanh nghiệp khác thỏa thuận thuê mặt bằng với Ban Quản lý tại sao không chuyển tiền vào ngân sách nhà nước mà lại chuyển vào số tài khoản do Ban mở và sử dụng? ông Trung, giải thích, việc làm này Ban đã từng xin ý kiến của UBND tỉnh, còn việc UBND tỉnh Thái Nguyên đồng ý hay không thì để ông kiểm tra lại.

“Đến nay UBND tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa có Quyết định về giá thuê đất mà chỉ có văn bản cho phép tạm tính giá thuê là 960 nghìn đồng/m2, thời gian cho thuê 50 năm. Doanh nghiệp thuê mặt bằng sẽ được chuyển vào số tài khoản của Ban. Số tài khoản này đã được Ban mở và sử dụng từ thời điểm ông Phan Mạnh Cường giữ chức Trưởng ban”, ông Trung cho biết thêm.

Thực tế, đến nay tổng số tiền mà Ban đang giữ trong tài khoản còn bao nhiêu, Phó trưởng Ban Trần Quốc Trung cũng không nắm được. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Đọc thêm