Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn: “Nhập nhèm” quyền lợi của doanh nghiệp

(PLO) - Nguy cơ đứng bên bờ vực phá sản, Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Miền Bắc (Cty KCN Miền Bắc) có trụ sở tại Thanh Hóa đã gửi đơn kêu cứu tới Báo PLVN đề nghị được làm rõ nội dung: Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) tự ý “tiền trảm hậu tấu” gây ra tình cảnh khốn đốn cho công ty hiện nay.
Trụ sở làm việc của Ban Quản lý  Khu kinh tế Nghi Sơn
Trụ sở làm việc của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn
“Tiền trảm hậu tấu”
Theo đơn trình bày của Cty KCN Miền Bắc, năm 2009 Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Nghi Sơn cấp cho Cty KCN Miền Bắc Giấy chứng nhận đầu tư số 26221000057 về việc đầu tư khai thác hạ tầng Khu A-KCN Bỉm Sơn. Vì một số lý do khác nhau, việc triển khai công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo tiến độ, Cty KCN Miền Bắc đã chủ động xin điều chỉnh lại tiến độ thực hiện dự án nhưng BQL KKT Nghi Sơn đã không trả lời công ty. 
Đến ngày 07/02/2013, BQL KKT Nghi Sơn đã tự ra Quyết định số 30/QĐ-BQLKKTNS về việc chấm dứt hiệu lực của Giấy chứng nhận đầu tư số 26221000057 đã cấp cho Cty KCN Miền Bắc mà không thông báo cho công ty bằng bất kỳ một hình thức văn bản nào. Tiếp theo đó, ngày 07/06/2013 UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1922/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Cty KCN Miền Bắc tại khu A KCN Bỉm Sơn giao cho BQL KKT Nghi Sơn quản lý.
Sau khi thu hồi đất của Cty KCN Miền Bắc, ngày 27/06/2014 UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2007/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá trị còn lại của tài sản đã đầu tư vào các khoản chi phí đầu tư trước đó trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Cty KCN Miền Bắc tại khu A KCN Bỉm Sơn là 21.126.997.379đ.
Điều đáng chú ý là sau khi thu hồi đất của Cty KCN Miền Bắc, BQL KKT Nghi Sơn và Cty KCN Miền Bắc chưa có những giải quyết dứt điểm về số tài chính đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt thì BQL KKT Nghi Sơn đã chấp thuận cho 2 nhà đầu tư mới tiếp nhận dự án là Công ty Cổ phần Kiến trúc Phục Hưng và Công ty Đầu tư phát triển VID Thanh Hóa với việc phân chia giá trị tài sản là: Công ty Đầu tư phát triển VID Thanh Hóa 14.252.454.000đ; Công ty Cổ phần Kiến trúc Phục Hưng 6.874.543.000đ. Quyết định “tiền trảm hậu tấu” trên của BQL KKT Nghi Sơn đã làm cho Cty KCN Miền Bắc lâm vào tình trạng khốn đốn khi liên tục bị các đối tác và ngân hàng hối thúc thanh toán các khoản nợ vay đầu tư vào dự án nêu trên. 
Sau nhiều lần gửi văn bản thì vào ngày 15/08/2014, Công ty Đầu tư phát triển VID Thanh Hóa đã chuyển thanh toán số tiền 14.252.454.000đ cho Cty KCN Miền Bắc, còn Công ty Cổ phần Kiến trúc Phục Hưng cho đến thời điểm này vẫn chưa thanh toán kinh phí đầu tư cho Cty KCN Miền Bắc. Về phía BQL KKT Nghi Sơn, dù nhiều lần nhận được văn bản của Cty KCN Miền Bắc và UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu giải quyết dứt điểm sự việc trên thì đến nay vẫn im lặng một cách khó hiểu.
Đơn kêu cứu
 Đơn kêu cứu
Khốn đốn vì cách giải quyết của BQL KKT Nghi Sơn 
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Tiến Trung, Giám đốc Cty KCN Miền Bắc cho biết: “Tình thế hiện tại của công ty lúc này là vô cùng khó khăn. Việc thực hiện dự án trên, công ty đã sử dụng mọi nguồn lực và vay mượn tài chính của một số đối tác và ngân hàng. Dù đã thanh toán được một phần công nợ nhưng một số khoản nợ còn lại của doanh nghiệp đã nhiều lần quá hạn nên thường xuyên bị đối tác và ngân hàng hối thúc hết sức gắt gao. Bên cạnh đó, cuộc sống của cán bộ nhân viên trong công ty  gặp nhiều khó khăn do công ty chưa có nguồn để thanh toán tiền lương nên phải nợ lại trong thời gian dài. Tất cả chỉ biết trông chờ vào nguồn thanh toán kinh phí của nhà đầu tư tiếp nhận lại dự án mà BQL KKT Nghi Sơn đã chấp thuận cho đầu tư.
Tại sao BQL KKT Nghi Sơn lại cho đơn vị khác vào đầu tư dự án khi chưa giải quyết xong với doanh nghiệp chúng tôi và chúng tôi không hề hay biết? Năng lực tài chính và kinh doanh của Công ty Cổ phần Kiến trúc Phục Hưng như thế nào mà đến nay đã hơn một năm vẫn không hoàn thành được nghĩa vụ tài chính? Tại sao BQL KKT Nghi Sơn lại im lặng khó hiểu như vậy? Chúng tôi rất mong nhận được sự trả lời thỏa đáng và được nhận lại quyền lợi sau những khó khăn vất vả mà chúng tôi đã triển khai”, ông Trung cho biết thêm.
Trong một diễn biến khác, sau nhiều lần liên hệ với lãnh đạo BQL KKT Nghi Sơn, ngày 10/05 trong buổi làm việc với báo chí, ông Trần Hòa, Trưởng BQL KKT Nghi Sơn đã trực tiếp chỉ đạo cấp dưới lập tức có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Kiến trúc Phục Hưng hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Cty KCN Miền Bắc. Nếu không thực hiện trong tuần tới (tính từ ngày 10/05) BQL KKT Nghi Sơn sẽ đình chỉ dự án và tính công nợ theo lãi suất ngân hàng đối với Công ty Cổ phần Kiến trúc Phục Hưng, ông Hòa nhấn mạnh. Tuy nhiên đến thời điểm này, Cty KCN Miền Bắc vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán tài chính nào theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Thanh Hóa từ phía Công ty Cổ phần Kiến trúc Phục Hưng.
Được biết, BQL KKT Nghi Sơn tỉnh Thanh Hoá là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hoá, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. BQL KKT Nghi Sơn quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh cho nhà đầu tư trong KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hiện Thanh Hóa đang là địa phương có môi trường đầu tư thông thoáng với nhiều dự án lớn, cách giải quyết sự việc trên của BQL KKT Nghi Sơn đã ít nhiều có sự ảnh hưởng đến các nhà đầu tư đã đầu tư hoặc có ý định đầu tư đến địa phương này. 
Báo PLVN đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa khẩn trương vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc, thông tin rộng rãi tới bạn đọc.
Báo PLVN tiếp tục thông tin tới bạn đọc những diễn biến tiếp theo./.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm