Băng nhóm “bảo kê” lộng hành huyện vùng ven Bình Chánh, TP HCM

(PLVN) -Một nhóm côn đồ hơn 20 đối tượng hung hãn cầm mã tấu, đinh ba… bất ngờ lao vào một quán hủ tiếu cà phê chém trọng thương bảo vệ, phá đồ đạc nhằm đòi chủ quán phải nộp tiền bảo kê hàng tháng. Chuyện tưởng chỉ có ở trong phim vừa xảy ra tại xã Hưng Long, huyện Bình Chánh (TP HCM).

Nghênh ngang chém người vô tội

Cho đến tối 12/3/2019, khi chúng tôi có mặt tại hiện trường vụ chém người, huỷ hoại tài sản theo tố cáo của một số hộ dân sống tại tổ 61 ấp 4 xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, dấu vết của cuộc “săn người” vẫn còn, dù đã xảy ra hai hôm trước. Trên nét mặt của ông Phan Anh Tuấn, chủ quán hủ tiếu cà phê Tuấn Anh, một nạn nhân của băng nhóm giang hồ đòi tiền bảo kê vẫn chưa hết nét bàng hoàng. 

Chỉ tay vào những đồ đạc bị đập phá, trong đó đáng chú ý nhất là bộ bàn ghế cổ giá hàng chục triệu đồng mà ông vừa mua, ông Tuấn cho biết, khoảng hơn 4h chiều ngày 10/3, bảo vệ của quán phát hiện khoảng hơn 20 đối tượng cầm hung khí chạy gần chục chiếc xe máy tụ tập trước cổng.

Thình lình, chúng vung dao, chĩa đồng loạt lao vào quán hò hét, đâm chém loạn xạ. vài nhân viên phục vụ hốt hoảng bỏ chạy vào trong phòng ngủ để trốn. 

Nhân viên bảo vệ quán tên Trương Quốc Anh lao ra ngăn cản nhóm côn đồ nọ liền bị chúng dùng mã tấu chém rách cả hai môi và lòng bàn tay. Chưa hết, khi bỏ chạy vào nhà, anh Quốc Anh còn bị một tên dùng đinh ba dài hơn 2m đâm thẳng vào bụng.

Khi giật được cây đinh ba dính trong bụng mình, anh Quốc Anh đứng chặn trong cửa cố thủ khiến nhóm côn đồ không thể tiến vào trong nhà để truy sát mọi người. Sau hai đợt tấn công, nhóm côn đồ đập phá tài sản, bàn ghế trong quán đến hơn 5h chiều mới bỏ đi.

Hiện trường quán Tuấn Anh khi đang xảy ra vụ bị tấn công nhìn từ ngoài đường: cả nhóm côn đồ lao vào trong quán, chỉ còn 1 đối tượng đứng trông xe máy của nhóm. (Hình do người dân cung cấp)
Hiện trường quán Tuấn Anh khi đang xảy ra vụ bị tấn công nhìn từ ngoài đường: cả nhóm côn đồ lao vào trong quán, chỉ còn 1 đối tượng đứng trông xe máy của nhóm.  (Hình do người dân cung cấp)

Trên tay ôm đứa con nhỏ, ánh mắt của người vợ ông Tuấn còn ánh lên nỗi khiếp sợ khi chị kể lại sự việc: Khi nhóm giang hồ kéo vào quán, chị và bốn đứa con nhỏ đang ở nhà, người chồng (ông Tuấn) đang đi vắng.

Vì không hiểu chuyện gì nên chị lôi bốn đứa con định chạy ra cửa sau trốn ra ngoài nhưng vừa mở cửa, mấy tên trong nhóm đã đứng canh sẵn và vung dao lên. Chị vội vàng lôi con chạy ngược vào phòng ngủ. Bây giờ, giọng chị vẫn còn run sợ: “Nếu hôm đó nếu tụi nó vô được trong phòng thì nhóm phụ nữ và mấy đứa con không biết thế nào”.    

Đưa chúng tôi xem lại đoạn băng camera ghi lại hình ảnh buổi “tàn sát” của nhóm giang hồ chiều ngày 10/3, người xem không khỏi rùng mình về mức độ hung hãn, dã man của nhóm chém người, phá đồ. Tất cả hàng chục tên đều dùng khẩu trang bịt mặt, vung mã tấu, đinh ba đâm chém loạn xạ, không chùn tay, không khác gì những bộ phim xã hội đen Hong Kong nhiều năm trước.  

Sau khi nhóm côn đồ bỏ đi, anh Quốc Anh đổ gục xuống nền nhà vì bị nhiều vết thương, mọi người vội vã đưa người bảo vệ đi cấp cứu. Về đến nhà mới hay tin, ông Tuấn nghẹn ngào: “Nếu hôm đó, vợ và các con tôi và nhân viên phục vụ có bề gì, không biết tôi còn sống được không”.

Chỉ vì từ chối đóng tiền “bảo kê”?

Ngồi định thần, ông Tuấn kể lại nguồn cơn vụ việc bắt đầu từ hai ngày trước đó. Đang bán quán, ông nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ, đầu dây bên kia, một giọng nam đề nghị ông cho tiền “bảo kê” quán hàng tháng.

Nghe xong ông Tuấn từ chối bởi vì thấy vô lý và quán của ông quy mô kinh doanh nhỏ, thu nhập chỉ đủ nuôi gia đình. Ngay lập tức đầu dây bên kia đe doạ “sau này quán ông có chuyện gì thì đừng buồn trách nhau” xong cúp máy. Và chỉ sau hai ngày sự việc đã xảy ra, quá nhanh so với lời “cảnh báo”.

Vì là người có hiểu biết, ông Tuấn đi tìm hiểu gốc gác băng nhóm vô cớ chém người và phá hoại tài sản của mình, khi đó nhiều hộ dân kinh doanh dọc con đường tại ấp 4 xã Hưng Long mới chia sẻ với ông: Hiện tượng đòi tiền “bảo kê” đã có từ hơn một năm nay. 

Theo thông tin của ông Tuấn và một số người khác, chúng tôi tiếp xúc với một số hộ kinh doanh, doanh nghiệp là nạn nhân của băng nhóm đòi tiền bảo kê mới biết: Nhóm giang hồ trên không từ một ai. Người kinh doanh nhỏ lẻ, mỗi tháng phải nộp cho chúng từ 2 – 5 triệu đồng, quy mô lớn hơn, như quán Anh Tuấn mỗi tháng từ 5 – 10 triệu đồng.

Bảo vệ Trương Quốc Anh bị mã tấu chém rách môi và nhiều vết thương khác trên người.
Bảo vệ Trương Quốc Anh bị mã tấu chém rách môi và nhiều vết thương khác trên người.

Những nhà hàng, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn, mỗi tháng phải chia lại cho nhóm giang hồ trên 15 – 20% lợi tức nếu muốn yên thân. Ai không nộp phí “bảo kê”, hậu quả là hàng chục tên sẽ đến “hỏi tội” như vụ cà phê Tuấn Anh vừa qua. Vì hầu hết ai cũng ngán ngẩm nên âm thầm chịu đựng mà không đi tố giác với cơ quan chức năng.

Cũng qua thông tin của các nạn nhân cung cấp, chúng tôi tìm hiểu, hiện tại ở địa bàn các xã Tân Quý Tây, Hưng Long, thị trấn Tân Túc… (huyện Bình Chánh) thời gian vừa qua nổi lên một băng nhóm chuyên “bảo kê”, cho vay nặng lãi, đá gà… Trong đó, có nổi lên một nhân vật “anh chị” danh xưng là Tín.

Theo thông tin riêng chúng tôi tìm hiểu từ một vài cơ quan quản lý thuộc TP HCM, tụ tập dưới trướng của Tín có hàng chục đàn em máu mặt, có tiền án, tiền sự về cho vay nặng lãi, gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản. Cụ thể các tên tuổi như: Huy (biệt danh Huy heo), Thanh nhọn, Te, Chà Là… đặc biệt là đối tượng có tên Tân “lùn”, nghi phạm cầm đầu nhóm côn đồ tấn công gia đình ông Tuấn hôm 10/3 vừa qua.

Sau khi trình báo lên cơ quan chức năng, hiện tại ông Tuấn, chủ quán hủ tiếu cà phê Tuấn Anh tiếp tục nhận được những lời đe doạ, thách thức từ nhóm đòi tiền “bảo kê”. Điều này khiến vợ con ông Tuấn rất lo lắng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn tiến của vụ việc và hướng giải quyết của cơ quan Công an huyện Bình Chánh đến bạn đọc.

Không phải bây giờ mà từ mấy năm trước đây Bình Chánh đã có hiện tượng các băng nhóm đòi tiền “bảo kê” và cho vay nặng lãi. Giữa năm 2016, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM triệt phá một băng nhóm chuyên thu tiền “bảo kê” các quán cà phê ven quốc lộ 1A thuộc huyện Bình Chánh. Theo tố cáo của một số chủ quán cà phê xã An Phú Tây và thị trấn Tân Túc, họ thường xuyên bị một đối tượng tên Trần Quốc Huy (Huy heo) và đồng phạm thường xuyên đến quán đe dọa, đập phá, đánh người, buộc phải đóng “hụi chết” hàng tháng. Nhiều quán xá muốn yên thân đã nộp tiền cho Huy.

Sau khi lấy lời khai ban đầu, Công an TP HCM đã bàn giao Huy cho Công an huyện Bình Chánh điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản và tiếp tục truy bắt các đồng phạm khác của băng nhóm này. Trước khi bị bắt quả tang, Huy đã có tiền án về tội Cố ý gây thương tích và tội Bắt giữ người trái pháp luật.

Đọc thêm