Bất cập trong quy hoạch mạng lưới xăng dầu ở Tân Sơn: Cơ quan chức năng tiếp tay hay làm ngơ?

(PLO) - Liên quan đến những bất cập trong quy hoạch mạng lưới xăng dầu trên địa bàn huyện Tân Sơn (Phú Thọ) mà Báo PLVN đã phản ánh, Bộ GTVT đã có văn bản xác định trên QL32, đoạn qua địa phận huyện Tân Sơn ngoài điểm đấu nối Cửa hàng xăng dầu (CHXD) Đức Thọ của Cty CP SUNSEACO Việt Nam được Bộ chấp thuận, còn lại là tồn tại do lịch sử để lại hoặc xây dựng tự phát.
Cửa hàng xây dựng Hồng Nhung tự ý “xẻ” quốc lộ 32 đấu nối để bán hàng
Cửa hàng xây dựng Hồng Nhung tự ý “xẻ” quốc lộ 32 đấu nối để bán hàng

Không khó để nhận ra việc quy hoạch mạng lưới xăng dầu trên địa bàn huyện Tân Sơn dường như đang được thả nổi với nhiều bất cập, trái quy định của pháp luật, nhưng vai trò của cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ lại như thể tiếp tay, thiếu trách nhiệm, dấu hiệu “lợi ích nhóm”, nhất là sau khi Thông tư 50/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ GTVT có hiệu lực.

Tại huyện Tân Sơn, chỉ tính từ xã Mỹ Thuận đến xã Thu Cúc (khoảng 16km) đã có đến 5, 6 CHXD và đều vi phạm quy định tại Thông tư 50 về khoảng cách và sử dụng hành lang ATGT đường bộ. Trong đó, phải kể đến CHXD Hồng Nhung (xã Tân Phú) tại Km120+120(T), xây dựng trên đất thổ cư của hộ ông Phạm Hồng Thắng, bà Nguyễn Thị Cưu.

Trước đó, để tìm hiểu vụ việc, phóng viên Báo PLVN đã nhiều lần liên hệ làm việc với Sở Công thương Phú Thọ nhưng đều nhận được sự bất hợp tác.

Theo phản ánh của người dân, mặc dù chưa đủ điều kiện hoạt động theo quy định, vi phạm khoảng cách và chưa được chấp thuận đấu nối của Bộ GTVT nhưng CHXD Hồng Nhung đã tự ý “xẻ” quốc lộ 32 đấu nối vào cửa hàng và khai trương bán hàng vào ngày 27/9 vừa qua. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ dường như có dấu hiệu tiếp tay và “làm ngơ”?

“Vị trí ngã ba, có độ dốc, nằm ngoài khu đô thị và là “điểm đen” về giao thông nhưng lại xuất hiện CHXD Hồng Nhung nằm phía trái tuyến nên nguy cơ tai nạn giao thông càng cao khi khách hàng ra vào mua xăng dầu”- một người dân bức xúc phản ánh.

Sau khi nhiều lần liên hệ làm việc với Sở Công thương Phú Thọ bất thành, mới đây, phóng viên đành “đánh liều” để vào thẳng phòng làm việc thì mới gặp được ông Nguyễn Mạnh Hùng- Giám đốc Sở Công thương. Ông Hùng cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Công thương thì không đưa việc CHXD phải được Bộ GTVT thỏa thuận đấu nối vào điều kiện cấp phép đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. “Trách nhiệm liên quan đến việc đấu nối thuộc Sở GTVT. Việc này tôi cũng đã có ý kiến với Sở GTVT hướng dẫn các CHXD thực hiện việc đấu nối”- ông Hùng nói. 

Tuy nhiên, để được đi vào hoạt động và trước khi được Sở Công thương cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, thì các CHXD phải hoàn thiện tất cả các giấy tờ, như: Giấy phép xây dựng; xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường; văn bản đồng ý của UBND tỉnh, Sở Công thương; đủ điều kiện PCCC; chấp thuận, đồng ý đấu nối của Bộ GTVT, UBND tỉnh và Sở GTVT; đất phải được chuyển đổi sang đất kinh doanh dịch vụ và phải nằm trong kế hoạch đất sản xuất, kinh doanh dịch vụ…

 Vậy, giải thích của ông Hùng trên đây phải chăng đang cố tình bao che cho trách nhiệm của mình và đi ngược các quy định của pháp luật?

 Về CHXD số 19 thuộc Cty Xăng dầu Phú Thọ tại trung tâm huyện Tân Sơn (nằm trong diện giải tỏa từ năm 2008 nhưng vẫn hoạt động và được Sở Công thương cấp phép), ông Hùng cho biết, chỉ tạm cấp để tháo gỡ cho doanh nghiệp. 

Trả lời này của ông Hùng càng thể hiện sự yếu kém của người đứng đầu ngành Công thương Phú Thọ hay vì động cơ nào khác? 

“Anh tạm cấp cho doanh nghiệp là việc của anh”, ông Hùng nhấn mạnh và “đổ lỗi” cho Thông tư số 50 của Bộ GTVT tồn tại những bất cập cần phải chỉnh sửa.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Tài - Trưởng phòng Pháp chế Sở GTVT Phú Thọ cho biết, quy định tại Thông tư số 50 thì các CHXD xây dựng trên tuyến quốc lộ sau khi thông tư có hiệu lực buộc phải được thỏa thuận đấu nối của Bộ GTVT, nếu không sẽ không được đấu nối vào quốc lộ. 

Về việc CHXD Hồng Nhungđã tự ý “xẻ” quốc lộ đấu nối và khai trương bán hàng, ông Tài cho biết, “sẽ báo cáo lại lãnh đạo Sở để kiểm tra” 

Vậy, trách nhiệm của Sở GTVT Phú Thọ sẽ như thế nào?

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, CHXD số 19 thuộc Công ty Xăng dầu Phú Thọ đang được xây dựng tại km116 quốc lộ 32 phía trái tuyến, trên đỉnh dốc và ở ngã ba đường đi vào trung tâm huyện Tân Sơn và đường tránh vào thị trấn nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ở vị trí này, CHXD số 19 cũng vi phạm về khoảng cách theo Thông tư 50. Ngoài ra, hiện còn một CHXD đang xây dựng tại km126+200(P), cách ngã ba Kiệt Sơn 500m (tại km125+700), cùng phía CHXD số 37 Phú Thọ tại km130+600, vi phạm về khoảng cách tại Thông tư 50.

Có hay không sự tiếp tay, làm ngơ và dấu hiệu lợi ích nhóm trong quy hoạch mạng lưới xăng dầu tại địa bàn huyện Tân Sơn? UBND tỉnh Phú Thọ cần chỉ đạo các sở ngành liên quan kiểm tra, rà soát và Bộ GTVT cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn vào cuộc làm rõ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ngày 30/3/2017, Sở Công thương Phú Thọ có Báo cáo số 282/SCT-TTr báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ cho rằng “công tác quản lý, hoạt động KDXD trên địa bàn huyện Tân Sơn đúng theo quy định”. Tuy nhiên, sau khi vào cuộc kiểm tra, ngày 13/7/2017, Bộ GTVT đã có văn bản phúc đáp Báo PLVN khẳng định các CHXD trên địa bàn huyện Tân Sơn đều tồn tại do lịch xử để lại và xây dựng tự phát. Các CHXD xây dựng tự phát, đấu nối trái phép vào quốc lộ hoặc nằm trong hành lang an toàn đường bộ, quy mô không đảm bảo, UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm