Bất thường trong việc chấm dứt hoạt động Bến phà Tam Bô?

(PLO) - Bến phà Tam Bô hoạt động đưa đón người dân 2 bên bờ sông đang diễn ra bình thường, đúng pháp luật nhưng cuối năm 2017, gia đình ông Hà Văn Tám (ngụ tại ấp Tạ An Khương Đông, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) đột ngột nhận được quyết định của Sở GTVT tỉnh Cà Mau đình chỉ hoạt động.   
Người dân tập trung tại bến đò ngang ở ấp 3, thị trấn Gành Hào để qua sông
Người dân tập trung tại bến đò ngang ở ấp 3, thị trấn Gành Hào để qua sông

Nguy cơ phá sản

Ông Tám cho biết, trên cơ sở quy hoạch bến thủy nội địa, bến khách sang sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, ngày 31/7/2015 ông được Sở GTVT Cà Mau cấp giấy phép hoạt động mở bến phà đưa đón khách tại vị trí bến Tam Bô, thuộc bờ phải của sông Gành Hào, xã Tạ An Khương Đông; thời hạn từ năm 2017 đến năm 2022. 

Sau khi được cấp phép, gia đình ông Tám đầu tư bến bãi, phương tiện đưa đón khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân một cách an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, bất ngờ gia đình ông nhận được Quyết định số 556, ngày 17/10/2017 của Sở GTVT Cà Mau về việc chấm dứt hoạt động đối với bến phà của gia đình ông, đồng thời xóa tên bến Tam Bô trong danh mục cảng, bến thủy nội địa của tỉnh Cà Mau. 

Lý do được Sở GTVT Cà Mau đưa ra là không có vị trí đối lưu với đầu bến phía huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Tuy nhiên, bà Hà Thị Thu (con gái ông Tám) khẳng định, trước khi được cấp giấy phép hoạt động, ngày 11/4/2012, UBND huyện Đông Hải đã có Văn bản số 607 thống nhất hiệp thương cấp giấy phép hoạt động bến khách ngang sông tại ví trí Km 34 +250 bờ phải thuộc ấp Tân An B, xã Tạ An Khương Đông. “Vì vậy, lý do mà Sở này đưa ra là không thể chấp nhận được vì không chỉ gây ra sự khủng hoảng trong việc đi lại của người dân địa phương mà còn đưa gia đình tôi đến con đường phá sản khi mọi hoạt động đầu tư đình trệ”, bà Thu nói.  

Bà Thu nghi ngờ có “động cơ không trong sáng” khi ban hành Quyết định  số 556 nói trên. Lý do là cùng thời điểm, một cá nhân khác trong xã lại được Sở GTVT  cấp phép cho mở và hoạt động ở Bến phà Tam Bô 2 và bị gia đình ông bà làm đơn phản đối. Việc mở Bến phà Tam Bô 2 sau đó không thực hiện được do UBND tỉnh Cà Mau xác định không phù hợp với quy hoạch chung và không đúng theo các quy định của Bộ GTVT nên yêu cầu Sở GTVT dừng gia hạn giấy phép đối với cá nhân này.

Bất thường?

Ông Tám cho rằng quá trình giải quyết khiếu nại cũng như giải quyết việc cấp phép hoạt động tại Bến phà Tam Bô của Sở GTVT Cà Mau và UBND tỉnh Cà Mau cho thấy nhiều dấu hiệu bất thường, “tiền hậu bất nhất”.  

Cụ thể, theo Quyết định số 788 ngày 28/4/2017 của UBND tỉnh Cà Mau về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Tám đã khẳng định: 5 nội dung khiếu nại của ông Tám thì có tới 4 nội dung đúng, 1 nội dung đúng 1 phần. Trong quyết định này, UBND tỉnh Cà Mau xác nhận: Theo quy hoạch các bến khách sang sông liên huyện, nội huyện của huyện Đầm Dơi, bến Tam Bô, chủ phương tiện là ông Hà Văn Tám. Qua làm việc với UBND huyện Đông Hải và tỉnh Bạc Liêu khẳng định chỉ thống nhất mở một bến và theo quy hoạch của UBND huyện Đông Hải cũng không có bến nào khác ngoài bến Tam Bô. 

Văn bản của UBND tỉnh Cà Mau cũng khẳng định tại buổi làm việc ngày 24/8/2016, đại diện UBND huyện Đông Hải khẳng định chỉ thống nhất hiệp thương cấp phép Bến phà Tam Bô tại Km 34+250 cho ông Tám. “Qua rà soát hồ sơ và làm việc với UBND huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu thì thể hiện Công văn số 607 ngày 11/4/2012 chỉ cho phép đối lưu (nối 2 điểm 2 bên bờ của Bến phà Tam Bô-PV) với ông Hà Văn Tám và đồng thời tại Công văn số 1328 ngày 10/12/2013 cũng thể hiện việc đối lưu là của ông Hà Văn Tám”, Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ. 

Ngày 24/4/2017, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau ra Văn bản số 08 thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải xung quanh việc cấp phép hoạt động, giải quyết khiếu nại tại bến Tam Bô. Tại thời điểm này, lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định lập trường rất rõ ràng: Tiếp tục giữ Bến phà Tam Bô của ông Tám để đưa rước khách sang sông Gành Hào. Yêu cầu ngưng hoạt động đối với bến phà phát sinh mới không nằm trong quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt. 

Tuy nhiên, chỉ 4 tháng sau, sự việc bất ngờ “đảo lộn” vì ngày 30/10/2017, UBND tỉnh Cà Mau lại ra Quyết định 1791 hủy bỏ nội dung kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải tại Thông báo 08 nói trên. Lý do hủy bởi Công văn số 607 ngày 14/4/2012 của UBND huyện Đông Hải hiệp thương đối lưu bến khách sang sông cho ông Tám đã bị Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, Sở GTVT Bạc Liêu hủy. Vì thế, hiện nay bến khách ngang sông – Bến phà Tam Bô do ông Tám làm chủ bến không có vị trí đối lưu với đầu bến phía huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. 

Cho rằng bị thiệt hại nghiêm trọng và nghi ngờ có khuất tất trong việc xử lý sự việc của cơ quan chức năng hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, gia đình ông Tám đã quyết định làm đơn khởi kiện ra tòa án và kiến nghị ra các cơ quan Trung ương làm rõ để tìm hướng xử lý thỏa đáng, đúng pháp luật. 

Đọc thêm