“Bất thường” việc kiện toàn chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh

(PLO) - Sau khi hủy kết quả lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh (xã Bình Minh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), Thường vụ Huyện uỷ Bình Giang đã không chủ trương tổ chức lấy lại phiếu tín nhiệm mà chủ trương điều động, luân chuyển người khác về làm Hiệu trưởng tại trường này, sự việc khiến người dân và dư luận cho rằng đang có những “bất thường”?
Cán bộ Trường Mầm non Bình Minh có ý kiến về những bất thường trong buổi lấy phiếu tín nhiệm (ảnh cắt từ clip)
Cán bộ Trường Mầm non Bình Minh có ý kiến về những bất thường trong buổi lấy phiếu tín nhiệm (ảnh cắt từ clip)

Hủy kết quả lấy phiếu tín nhiệm

Báo PLVN đã có bài phản ánh về những bất minh trong quá trình lấy phiếu tín nhiệm Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh, theo đó, sáng 25/4/2018 (là ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch), tại hội trường UBND xã Bình Minh, Ban tổ chức Huyện ủy Bình Giang và đại diện Phòng Nội vụ, Phòng GD&ĐT huyện Bình Giang, đại diện xã Bình Minh, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Bình Minh tiến hành quy trình lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh Hiệu trưởng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Mý (nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh) và những hình ảnh ghi lại được cho thấy, buổi lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh Hiệu trưởng này có rất nhiều bất thường.

Cụ thể, ông Hoàng Văn Thanh - Trưởng ban tổ chức Huyện ủy Bình Giang, trên cương vị là người điều hành buổi lấy phiếu tín nhiệm đã không bầu Ban kiểm phiếu trước khi bỏ phiếu, không có hòm phiếu, không kiểm tra tổng số phiếu phát ra và tổng số phiếu thu về; việc kiểm phiếu không diễn ra tại phòng mà được giao cho chuyên viên huyện Bình Giang cầm phiếu bằng tay đi ra ngoài sau đó mới bầu ra Ban giám sát và Ban kiểm phiếu...

Nhận thấy buổi lấy phiếu tín nhiệm có nhiều điểm bất thường, không minh bạch, nên ngay sau khi ông Hoàng Văn Thanh công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm, một trong hai người tham gia kiểm phiếu đã đứng lên có ý kiến. Đồng thời nhiều cán bộ của Trường Mầm non Bình Minh yêu cầu ông Thanh phải cho kiểm phiếu lại nhưng bị từ chối, ông này bị cho ngay sau đó cầm cặp định ra khỏi phòng.

Trước sự việc trên, ngày 21/6/2018, Huyện ủy Bình Giang đã có Thông báo của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh, trong đó có nội dung: Trong quá trình triển khai thực hiện các bước quy trình lấy phiếu tín nhiệm của Ban Tổ chức, Phòng Nội vụ, Phòng GD&ĐT đối với chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh còn chưa bám sát Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử của Huyện uỷ, còn tổ chức lồng ghép hội nghị chi bộ và hội nghị toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường. Diễn biến hội nghị còn có ý kiến trái chiều, kết quả kiểm phiếu giới thiệu chức danh hiệu trưởng chưa tập trung cao.

Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ Bình Giang quyết định không sử dụng kết quả lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh tại hội nghị ngày 25/4.

Có “bất thường”?

Ngày 8/10/2018, Huyện ủy Bình Giang có Thông báo số 444-TB/HU ngày 8/10/2018 “Ý kiến của Ban Thường vụ Huyện ủy về chủ trương kiện toàn chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh”, trong đó có nội dung: “Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp nghe Ban Tổ chức Huyện ủy báo cáo đề xuất chủ trương kiện toàn chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh và thống nhất: Nhất trí chủ trương kiện toàn chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh với phương án luân chuyển, điều động đồng chí Vũ Thị Gấm - Hiệu trưởng Trường Mầm non Kẻ Sặt (đã giữ chức vụ Hiệu trưởng đủ 2 nhiệm kỳ tại 1 đơn vị) về giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh).

Trước thông báo trên, bà Nguyễn Thị Mý cùng nhiều ý kiến bức xúc cho biết: Sau khi hủy kết quả lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh, không hiểu vì sao Huyện ủy Bình Giang đã không tổ chức thực hiện lấy phiếu tín nhiệm lại mà lại ra Thông báo (số 444-TB-HU) có nội dung luân chuyển bà Vũ Thị Gấm về làm Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh, việc này rõ ràng có nhiều dấu hiệu “bất thường”. Bởi lẽ trước đó, “hai Hiệu phó của Trường Mầm non Bình Minh là bà Trần Thị Tình và bà Nguyễn Thị Lý đều nằm trong diện quy hoạch được đề bạt, nhưng trên cương vị là người điều hành buổi lấy phiếu tín nhiệm ngày 25/4, ông Hoàng Văn Thanh - Trưởng ban tổ chức Huyện ủy Bình Giang đã “có ý” làm sai để bà Nguyên Thị Lý được nhiều phiếu hơn? Phải chăng nếu tổ chức lại việc lấy phiếu tín nhiệm kết quả sẽ khác…?”, bà Nguyễn Thị Mý bức xúc cho biết.

Để làm rõ sự việc trên, phóng viên Báo PLVN đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Trọng Tuệ - Bí thư Huyện ủy Bình Giang, ông cho biết bận đi họp nên sẽ bố trí người làm việc với phóng viên liên quan đến các nội dung trên.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với phóng viên vào sáng 17/10 vừa qua, ông Vũ Đăng Chương - Chánh Văn phòng Huyện ủy Bình Giang lại đề nghị phóng viên để lại nội dung để báo cáo ông Tuệ, có gì sẽ thông báo lại sau. Cũng theo ông Chương, buổi lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh vào ngày 25/4 vừa qua chỉ là “lỗi kỹ thuật”?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm